Drums Wall คัมแบ๊ค! พลิกชีวิตเด็กติดเกมส์ สะบัดไม้ตีกลองท่องอวกาศ(ชมคลิป)

Drums Wall คัมแบ๊ค! พลิกชีวิตเด็กติดเกมส์ สะบัดไม้ตีกลองท่องอวกาศ(ชมคลิป)

Drums Wall คัมแบ๊ค! พลิกชีวิตเด็กติดเกมส์ สะบัดไม้ตีกลองท่องอวกาศ(ชมคลิป)
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

หลังแจ้งเกิดไปเมื่อปีที่แล้วด้วยคลิปไอเดียเก๋ กับการ "ตีกลองกำแพง" บนเว็บไซต์ยูทูป ของนายโน้ต วีรฉัตร จากชาแนล Madpuppetstudio ที่ฉีกความจำเจ ทลายทุกกฎเกณฑ์ของคลิปตีกลองแบบราบคาบ กับการนำชอล์คเขียนกระดานธรรมดาทั่วไป มาละเลงกำแพงเป็นวาดภาพ "กลองชุด" ในมุมต่างๆ ที่สีสันดูน่ารักมุ้งมิ้ง ฟรุ๊งฟริ๊ง มากกว่าความดุดันของตำแหน่งอย่างที่ควรจะเป็นเสียอีก พร้อมกับตีกลองตามจังหวะเพลง Rez Power - Israel & New Breed ด้วยจังหวะการตีที่แม่นยำราวจับวาง ฟีลลิ่งสนุกสนาน และความสร้างสรรค์ในแนวคิด ส่งให้คลิปถูกแชร์ในวงกว้างทั้งกลุ่มคนทั่วไป และสายนักดนตรีอาชีพทั้งชาวไทยและต่างชาติ ที่กดไลค์ถูกใจและชื่นชมคลิปตีกลองดังกล่าวเป็นอย่างมาก

เบื้องหลังชีวิตการคลิปตีกลองกำแพง โน้ต วีรฉัตร วัย 30 ปี เป็นมือกลองแนว Jazz ระดับแนวหน้าของไทย ปัจจุบันสอนที่โรงเรียนสอนดนตรี Drum Master มีผลงานออกอัลบั้ม โดยเป็นมือกลองอดีตวงดนตรีอินดี้ ชื่อ Skykick Ranger (สกายคิก เรนเจอร์) และผ่านการประกวดและแสดงผลงานการตีกลองในเวทีสำคัญระดับโลกมาแล้วหลายเวที

ล่าสุด ขวบปีผ่านไปจากคลิปแรก โน้ต วีรฉัตร กลับมาอีกครั้ง คราวนี้ลบภาพกำแพงและกลองชุดจากแท่งชอล์คไปได้เลย กลับมาคราวนี้ล้ำ! และทะลุขีดจินตนากาลไปไกลถึงอวกาศนอกโลก ฟังไม่ผิดครับ อวกาศจริงๆ กับ "Drum Wars" คลิปตีกลองท่ามกลางหุ่นยนต์และอวกาศ ที่ออกแนวแฟนตาซีจ๋า ทั้งการเซ็ตสถานที่ให้ดูมืด ลึกลับ การเซ็ตกลองให้ดูล้ำเหมือนยานอวกาศ พร้อมฉากหลังเป็นจอแอลอีดีที่ฉายภาพอวกาศและการ์ตูน หุ่นยนต์ จนสามารถพาคนดูล่องลอยไปไกลถึงอวกาศแบบไม่รู้ตัว

และแม้จะบิ๊วด์คนดูด้วยบรรยากาศแบบจัดเต็ม แต่สิ่งที่ยังเอาคนดูได้อยู่หมัด คือการตีกลองที่เนี๊ยบ เก็บทุกลูกทุกเม็ด เป็นการผสมผสานทั้งไอเดีย จินตนาการ และลูกเล่นการตีกลองที่ลงตัวทีเดียว โน้ต วีรฉัตร ได้เล่าถึงคอนเซ็ปต์คลิปใหม่นี้ว่า เป็นความชอบตั้งแต่สมัยยังเด็ก ที่เติบโตมากับเกมแนวหุ่นยนต์

"ตอนเด็ก วันๆ ผมเอาแต่อ่านการ์ตูนเล่นวีดีโอเกมส์ เกมส์ที่ชอบเป็น Super Robot วางแผนการรบหุ่นยนต์กันดั้ม พ่อแม่พี่น้องก็มองว่าไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ แต่พอโตขึ้นเราได้เริ่มเล่นดนตรี สิ่งเหล่านั้นมันสอนเราในเรื่องจินตนาการ การคิดนอกกรอบ การวางแบบแผน เป็นอย่างดี บวกกับแรงบันดาลใจที่เราชอบทั้ง 2 อย่าง คือกลองกับเกมส์กันดั้ม เลยเอาทั้ง 2 อย่างมารวมกัน ใส่ชุดนักบินกันดั้ม (แม่เย็บให้) และต่อกลองเป็นยานอวกาศ เสมือนเป็นคนขับจริงๆ ครับ ส่วนเพลงก็เป็นเพลงแต่งขึ้นมาใหม่ คนแต่งเป็นเพื่อนที่ชนะแต่งเพลงของรายการ Apollo teater ที่ Berklee ชื่อ Clifton William USa ครับ"

จาก "กลองมโน" บนกำแพง กลายเป็นของจริงกว่าสิบใบ อดีตมือกลองวงสกายคิก เรนเจอร์ เล่าให้ฟังว่า คราวกลองนี้จัดเต็มมาก ตกแต่งให้เหมือนยานอวกาศ ทั้งหมดมีทั้งของตัวเองและยืมคนอื่นมา ซึ่งใช้เวลาประกอบทั้งหมดกว่า 10 ชั่วโมง ส่วนการตีกลอง เพลงนี้ไม่ได้ตั้งใจให้มันยากอะไรมาก เน้นความกลมกลืนของจังหวะ ใฟ้ผสานไปกับวีดีโอข้างหลังมากกว่า ให้บรรยากาศมันมีมู๊ดเดียวกัน

ส่วนทางด้านกระแสตอบรับ เจ้าตัวบอกว่าอยู่ในระดับดี มีคนช่วยแชร์เยอะมาก แต่ปัญหาคือยอดวิวอาจไม่ได้สูงอะไรมากเหมือนคลิปที่อยู่ในกระแส เพราะเป็นวีดีโอตีกลอง เพลงบรรเลง ไม่ต้องมีเสียงร้องก็สามารถสื่อสารกันเข้าใจ ส่วนใหญ่กลุ่มคนเล่นดนตรีน่าจะสนใจและชื่นชอบกัน สำหรับประเด็นที่ว่าคลิปดังกล่าวอาจจำกัดวงเฉพาะกลุ่มเท่านั้น โน็ตบอกว่าแบ่งออกเป็นสองกลุ่ม สำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานทางด้านดนตรี เราต้องการสื่อให้เขารู้ถึงจุดประสงค์ ความตั้งใจของเรา ที่อยากโกอินเตอร์ในฐานะมือกลองของประเทศไทย

อย่างคลิปที่แล้วที่เคยทำ Drum wall ทุกคนก็คิดว่ามันดัง มันเจ๋ง แต่ไม่มีใครพูดถึงการตีกลองว่าเป็นยังไง ส่วนจุดประสงค์ก็อยากสร้างแรงบันดาลใจและศิลปะเหมือนเคย ว่าจากเด็กติดเกมส์ ติดการ์ตูนคนนึง ได้สร้างอะไรที่มันดีๆ จากจินตนาการที่เราเคยได้ดูมา การ์ตูนมันสอนเราได้เยอะครับ

จากกระแสคลิป Drum wall เมื่อปีก่อน ทำให้ชื่อของ โน้ต วีรฉัตร เป็นที่รู้จักและต้องการร่วมงานของชาวต่างชาติมากมาย ซึ่งปัจจุบันมีคนมาติดต่อให้ไปช่วยอัดเสียงอัลบั้ม และทำคลิปร่วมกันอยู่เรื่อยๆ รวมถึงโรงเรียนสอนดนตรี Drum Master ที่มีคนสนใจ และเด็กตัวเล็กตัวน้อยมาคารวะขอเป็นศิษย์มากมาย เป็นการตอกย้ำว่า ไม่มีอะไรที่ไร้สาระบนโลกแห่งความจริง หากเราจริงจังและใส่ใจกับมันมากพอ ยิ่งถ้ารู้ตัวว่าเราชอบอะไรและไปกับมันให้สุดทาง รับรองว่ามันไม่เสียเปล่าที่ได้ลงมือทำแน่นอน

 


คลิปจาก Youtube : Madpuppetstudio

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook