ของขวัญชนิดใด? ที่ไม่ควรให้ในแต่ละประเทศ

ของขวัญชนิดใด? ที่ไม่ควรให้ในแต่ละประเทศ

ของขวัญชนิดใด? ที่ไม่ควรให้ในแต่ละประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใกล้เข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่แล้ว การหาซื้อหรือให้ของขวัญแก่คนอื่นเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าในหลายประเทศ มีวัฒนธรรมในเรื่องของต้องห้ามในการใช้เป็นของขวัญไม่ว่าในเทศกาลใดๆ ก็ตาม ซึ่งแต่ละประเทศต่อไปนี้ถือเป็นวัฒนธรรมที่เราควรรู้หากเรามีญาติ เพื่อน หรือคนรู้จัก เป็นชาวในประเทศนั้นๆ


1. ประเทศนอร์เวย์ ไม่ควรห่อช่อดอกไม้ก่อนจะมอบให้คนอื่น ที่นั่นนิยมให้เป็นดอกไม้ดอกเดียวมากกว่า และเวลาไปบ้านคนนอร์เวย์ ควรนำของติดไม้ติดมือไปด้วย


2. ประเทศรัสเซีย ไม่ซื้อดอกไม้จำนวนคู่ให้เป็นของขวัญ เพราะเลขคู่จะใช้สำหรับคนตายแล้ว ช่อดอกไม้ที่เหมาะสมจะมี 1 ดอก 3 ดอก 5 ดอก 7 ดอก 9 ดอก เป็นต้น


3. ประเทศเยอรมัน ห้ามอวยพรวันเกิดล่วงหน้า ต้องให้พอดีวัน หรือไม่ก็หลังจากวันนั้น เพราะคนเยอรมันเขาถือเรื่องโชคลาง บอกว่าจะโชคร้ายตลอดปีถ้ามาอวยพรวันเกิดล่วงหน้า


4. ประเทศจีน ห้ามให้ "ร่ม" หรือ "นาฬิกา" เป็นของขวัญ เพราะ "นาฬิกา" ในภาษาจีนจะออกเสียง "ซี่วจง" ซึ่งไปคล้ายกับคำว่า "ซุ่ยจง" ที่แปลว่า ดูใจครั้งสุดท้าย มันเป็นเรื่องอัปมงคลอย่างมาก ส่วน "ร่ม" จะออกเสียงคล้ายกับคำที่มีความหมาย "กระจัดกระจาย" ซึ่งเป็นความหมายไม่ดี คนจีนเลยไม่ชอบ จริงๆแล้วของต้องห้าม ที่ไม่ควรให้ชาวจีนเป็นของขวัญ ยังมี สาลี่ ที่เหมือนการแช่ง ผ้าเช็ดหน้า ที่คนจีนถือเพราะมันเป็นผ้าไว้ซับน้ำตา


5. ประเทศเวียดนาม ห้ามรับของมือเดียว (โดยเฉพาะมือซ้าย) มีหลายประเทศที่มีข้อห้าม หรือธรรมเนียมปฏิบัติข้อนี้ เพราะ "มือซ้าย" หลายๆประเทศเห็นว่าเป็นมือสำหรับชำระล้าง เป็นมือสกปรก จึงไม่ควรรับสิ่งของใดๆ หรือหากจะใช้ ต้องใช้พร้อมกันสองมือในการรับของ


6. ประเทศเนเธอร์แลนด์ ห้ามให้ กรรไกร หรือของมีคม เป็นของขวัญ จริงๆแล้ว การให้ของมีคมเป็นของขวัญ ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรอยู่แล้ว เพราะอันตรายแถมไม่ได้เป็นของที่สื่อถึงความจริงใจ ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการให้ของมีคมเป็นของขวัญ

ที่มา ครอบครัวข่าว3

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook