ทัศนะอาจารย์-ติวเตอร์ดัง กรณีภาษาอังกฤษโค้ชซิโก้ และอาจารย์ทวิช จิตรสมบูรณ์

ทัศนะอาจารย์-ติวเตอร์ดัง กรณีภาษาอังกฤษโค้ชซิโก้ และอาจารย์ทวิช จิตรสมบูรณ์

ทัศนะอาจารย์-ติวเตอร์ดัง กรณีภาษาอังกฤษโค้ชซิโก้ และอาจารย์ทวิช จิตรสมบูรณ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนสำหรับกรณี อาจารย์ทวิช จิตรสมบูรณ์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์เครื่องกล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องสำเนียงภาษาอังกฤษของโค้ชฟุตบอลขวัญใจคนไทย ซิโก้ เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง หลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมาเลเซีย ถึงความรู้สึกที่ทีมชาติไทยสามารถคว้าเเชมป์เอเอฟเอฟซูซูกิคัพ 2014 ว่าสำเนียงอังกฤษของโค้ชซิโก้เหมือนเมียเช่าพัทยา

งานนี้ร้อนถึงบรรดาอาจารย์และคนดังในแวดวงการศึกษาที่เป็นห่วงทัศนคติเชิงลบ อาจสร้างความเข้าใจผิดต่อภาษาอังกฤษ และอาจส่งผลต่อการพัฒนาภาษาอังกฤษของเด็กไทย เพราะหลักการของภาษาสร้างมาเพื่อให้สามารถสื่อสารให้คนฟังเข้าใจ การโพสลักษณะนี้จึงเหมือนการดูถูก อาจส่งผลให้เด็กไทยกลัวการใช้ภาษาเพราะถ้าพูดไม่เป๊ะ อาจถูกเย้ยหยันแบบกรณีโค้ชซิโก้ก็เป็นได้

สำหรับอาจารย์ที่ออกมาแสดงความคิดเห็นก็มีหลายท่าน วันนี้ขอหยิบยกมาเพียง 3 ท่านดังนี้

อาจารย์ อดัมอาจารย์ อดัม

อาจารย์ อดัม คุณครูสอนภาษาอังกฤษคนดัง ให้ความคิดเห็นต่อกรณีนี้ว่า "อย่าได้แคร์คนที่ด่าว่าคนนี้คนนั้นพูดภาษาอังกฤษเหมือนเมียฝรั่ง ใช่ว่าภาษาอังกฤษของเค้าเองเป๊ะ ที่จริงเมียฝรั่งหลายคนพูดภาษาอังกฤษได้เก่งกว่า "อาจารย์" บางคนอีกครับ ถ้าคนไทยไม่หันมาให้กำลังใจซึ่งกันและกันในการเรียนภาษาอังกฤษ คนไทยก็จะกลัวการพูดภาษาอังกฤษต่อๆไปครับ เลิกดูถูกกันได้แล้วครับ"

ลูกกอล์ฟ คณาธิปลูกกอล์ฟ คณาธิป

ขณะที่ติวเตอร์สุดฮอต ลูกกอล์ฟ คณาธิป แสดงความรู้สึกต่อกรณีอย่างน่าสนใจว่า อาจารย์ที่ออกมาด่าพี่ซิโก้ เรื่องภาษาอังกฤษ มีทัศนคติต่อภาษาที่แย่ที่สุด และอาจารย์แบบนี้คือเหตุผลที่เด็กไทยและคนมากมาย กลัวการใช้ภาษาอังกฤษ ในฐานะเด็กต่างจังหวัดที่ฝึกภาษาอังกฤษมาในสภาพแวดล้อมที่คนคอยด่าแบบนี้ บอกเลยมัน ไม่ง่าย!

พอมาวันนี้พยายามสอนให้เด็กกล้าใช้ แต่ถ้าเด็กไปเจออาจารย์แบบนี้บางทีก็เซ็งนะ ถึงเวลาแล้วที่เราต้องลองมองภาษาเป็นแค่ "เครื่องมือในการสื่อสาร" ไม่ใช่สิ่งที่เอามาข่มกัน เก่งภาษาไม่ได้เหนือกว่า อ่อนภาษาไม่ได้ด้อยกว่า และคนที่เก่งไม่มีสิทธิดูถูกคนไทยด้วยกัน

ส่วนพวกที่คอยด่าคนอื่นว่า แรด กระแดะ ก็ต้องหยุด! การใช้ภาษาได้ดีเป็นเรื่องดี แต่... คนแต่ละคนมีโอกาสในการเรียนไม่เท่ากัน คนที่มีโอกาสมากกว่าควรช่วยคนอื่น ไม่ใช่ยิ่งเรียนสูงยิ่งคิดแย่ อย่าให้การศึกษาไม่ช่วยอะไร ขอพูดตรงนี้เลยนะว่า สำเนียงไทยไม่ผิด สำเนียงเมียเช่าไม่ผิด หากทำให้มันชัดและคู่สนทนารู้เรื่อง!

เอาจริงๆนะ บางทีพวกเขายังกล้าพูดภาษาและสื่อสารได้รู้เรื่องกว่า นักวิชาการบางคนอีกปกติชาติเราสอนให้เคารพอาจารย์ เคารพผู้ใหญ่ นี่ครั้งนี้อาจารย์ทำตัวไม่น่าเคารพเลยค่ะ

เอิน กัลยกร นาคสมภพเอิน กัลยกร นาคสมภพ

ด้านอดีดาราดังและอาจารย์ เอิน กัลยกร นาคสมภพ ก็โพสต์โต้เดือดกรณีนี้เหมือนกัน ตอนแรกด่าเรื่องหน้าตาและฝีมือ ตอนหลังเลยเถิดมาด่าสำเนียงภาษาอังกฤษตอนให้สัมภาษณ์ของโค้ช เฮ้ย อันนี้ดิฉันมีปัญหาค่ะ! คุณเรียกตัวเองว่านักการศึกษาไม่ได้ค่ะ ทัศนคติคุณมันผิดค่ะ ครูบาอาจารย์ที่เอาตำแหน่งไว้กดหัวคนอื่น ยกตัวเพื่อโอ้อวดว่าตัวเองดี เพื่อทำให้ตัวเองสูงส่ง ไม่ใช่ครูค่ะ และไม่เลยค่ะ คุณไม่สูงค่ะ

สิ่งที่คุณพูดมันสะท้อนว่าวิธีคิดคุณต่ำมากค่ะ ครูบาอาจารย์แบบคุณนี่แหล่ะค่ะ ที่ทำให้การศึกษาไม่เจริญ เป็นตัวถ่วงประเทศชาติค่ะ ภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาเราค่ะ และการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในบ้านเรา ก็ไม่ effective ค่ะ คนบ้านเรามากมายที่ไม่ได้มีกำลังไปเรียนนานาชาติหรือเรียนต่างประเทศ จึงไม่ได้มีโอกาสแบบคนอื่นเขา

แล้วเขาผิดหรือที่สำเนียงไทย.. ไม่ผิดค่ะ ส่วนคิดที่คิดว่าตัวเองดีเลิศแล้วเที่ยวไปตบหน้าคนอื่นล่ะผิดมั้ย ถ้าเป็นคนอาชีพอื่นก็ไม่ผิดค่ะ แค่ไม่งาม แต่สำหรับคนอาชีพแบบคุณ ผิดค่ะ ผิดมากด้วย ครูบาอาจารย์ที่ดีต้องไม่มีสันดานดูถูกคนอื่นค่ะ

เลิกเป็นอาจารย์เถอะค่ะ "คนเก่ง" อย่างคุณคงทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ เผื่อเด็กไทยจะพัฒนาได้มากกว่าที่เป็น

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งกรณีศึกษาก็ว่าได้สำหรับภาษาอังกฤษและทัศนคติของอาจารย์ไทย ???

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook