6 ความจริง ของสิ่งที่เราเชื่อว่ามีผลให้ นอนหลับสบาย

6 ความจริง ของสิ่งที่เราเชื่อว่ามีผลให้ นอนหลับสบาย

6 ความจริง ของสิ่งที่เราเชื่อว่ามีผลให้ นอนหลับสบาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การพักผ่อนที่ ชาร์จพลังที่ดีสุดของชีวิต คือ การนอน แต่เป็นเรื่องน่าแปลก ที่การนอนวันละ 8 ชั่วโมงอย่างเต็มอิ่มของบางคน กลับไม่ได้ส่งผลดีต่อสุขภาพเฉกเช่นคนอื่นๆ นั่นก็เพราะการนอนที่ผิดวิธี นั่นเอง

การนอนผิดวิธี ไม่ถูกสุขลักษณะ ก็อย่างเช่น คนที่นอนตั้งแต่ 22.00-06.00 น. กับคนที่นอนตั้งแต่ 01.00-09.00 น. จะมีความกระฉับกระเฉงแตกต่างกัน อีกทั้งยังส่งผลต่อระบบการทำงานภายในที่ไม่เหมือนกันอีกด้วย นอกจากนี้เตียง ท่านอน ชุดนอน และแสงไฟต่างๆ ก็ยังส่งผลต่อการนอนว่าคุณจะตื่นมาพร้อมสุขภาพที่ดีหรือแย่ได้อีกด้วย

การนอนหลับอย่างเพียงพอถือเป็นสิ่งสำคัญของชีวิต เพราะมีประโยชน์หลายประการ อาทิ ทำให้สุขภาพดี ไม่เป็นโรคร้ายแรงต่างๆ ซึ่งเชื่อว่าก่อนจะนอน แต่ละคนกมักมีวิธีที่จะทำให้ตัวเองหลับสบายด้วยกันทั้งนั้น ทีนี้เรามาดูกันว่า สิ่งที่เราเคยรู้เกี่ยวกับวิธีช่วยให้นอนหลับสบายนั้น มันใช่วิธีที่ถูกต้อง และได้ผลดีต่อสุขภาพ และการพักผ่อนของคนเราจริงหรือไม่

6 ความจริง ของสิ่งที่เราเชื่อว่ามีผลให้ นอนหลับสบาย

1. ไม่งีบกลางวัน
การใช้ชีวิตในแต่ละวันของแต่ละคนนั้นไม่เหมือนกัน บางคนมีเวลาว่างยาวๆ ช่วงกลางวัน บางคนว่างทั้งวัน หรือบางคนว่างเฉพาะช่วงเย็น ซึ่งการใช้ชีวิตในวันๆหนึ่ง อาจต้องสูญเสียพลังงานมาก ทำให้บางคนง่วงระหว่างวัน ซึ่งมีความเชื่อกันมาว่า ถ้านอนกลางวัน แล้วจะทำให้หลับยาก ซึ่ง ความจริงนั้น คือคุณสามารถงีบได้ แต่เพียงแค่ไม่นาน เกิน 30 นาที หรือยิ่งถ้าเป็นช่วงเย็น นี่ไม่ควรนอนหลับเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นอาจเกิดอาการนอนไม่หลับ หรือตื่นช่วงกลางดึกได้

2. นอนก่อนเที่ยงคืน สุขภาพดี
อันนี้ คือความเชื่อที่ถูกต้อง เพราะการนอนหลังเที่ยงคืน นั้นจะทำให้รู้สึกเพลีย และอาจได้ขอบตาหมีแพนด้าเป็นของแถมด้วย ดังนั้น เพื่อสุขภาพที่ดี ให้ลองฝึกเข้าและตื่นนอนให้เป็นเวลาทุกวันเพื่อสร้างความเคยชินให้อยากนอนและ ตื่นเมื่อถึงเวลาควรลุกจากเตียงทุกเช้าในเวลาเดิม

3. เรื่องของไฟ
ไฟห้องนอน เป็นอะไรที่หลายคนถกเถียงกันพอสมควร บางคนก็บอกว่าชอบนอนเปิดไฟ บางคนก็ต้องปิดไฟไม่เช่นนั้นนอนไม่หลับ ซึ่งถ้าถามว่าเพื่อสุขภาพที่ดีแล้วควรทำอย่างไร คำตอบคือ ควรดับไฟ เพื่อให้ดวงตาและร่างกายได้พักผ่อนอย่างแท้จริง

4. เงียบๆ สิดี
ความเงียบและมืดอุณหภูมิที่พอเหมาะของร่างกายช่วยให้เกิดการหลับขึ้น ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เราควรจัดบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสมและขจัดสิ่งกระตุ้นเหล่านี้ออกไป

5. ดูหนังก่อนนอน
การดูหนัง ช่วยกล่อมให้เราเคลิ้มหลับได้ก็จริงอยู่ แต่ก็ควรจะต้องเลือกประเภทหนังสักหน่อย อย่าดูหนังบู๊ล้างผลาญ หนังผี หนังตื่นเต้น ก่อนนอนเด็ดขาด เพราะถ้าคุณตื่นเต้น หัวใจก็จะทำงานหนัก จนทำให้นอนไม่หลับ

6. ออกกำลังกาย หลับสบายจริงหรือ?
หลายคนมักคิดว่าออกกำลังกายก่อนนอนจะทำให้หลับสบาย แต่มันผิด เพราะร่างกายจะอ่อนเพลียแค่ช่วงที่เสร็จสิ้นการออกกำลังกาย แต่จะไม่รู้สึกอยากนอน และเมื่อได้นั่งพักหรืออาบน้ำร่างกายก็จะรู้สึกสดชื่น (จนไม่อยากจะนอน) ดังนั้น ทางที่ดีจึงควรออกกำลังกายก่อน 4 โมงเย็น (15.00-17.00 น.) วันละ 1/2 ชม. ถึง 2 ชม. จะช่วยให้หลับเร็วตื่นเร็ว

ทั้งหมดนี้ เป็นความจริงเกี่ยวกับ เคล็ดลับการนอนแบบง่ายๆ ที่ช่วยให้คุณชาร์ตแบตร่างกายด้วยการนอนหลับอย่างสบายๆ แบบสุขภาพดี พอตื่นเช้ามา ก็จิตใจสดชื่นพร้อมรับวันทำงานได้อย่างเต็มที่เลยละคะ

ที่มา : http://www.emaginfo.com/?p=65789

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook