เคล็ดลับ การรับประทานในช่วงสอบ

เคล็ดลับ การรับประทานในช่วงสอบ

เคล็ดลับ การรับประทานในช่วงสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่านักเรียนนิสิตนักศึกษาหลาย ๆ คน คงเคยโต้รุ่งอ่านหนังสือก่อนสอบกันทั้งวันทั้งคืน เป็นที่มาของขอบตาคล้ำๆ ดูยังไงก็คล้ายหมีแพนด้า สายตาพร่าเบลอ สมองที่เหนื่อยล้า ร่างกายของเรามักโอเวอร์โหลดจากการอ่านและการรับข้อมูลที่มีปริมาณมากเกินไป ภายในช่วงเวลาสั้นๆ

เคล็ดลับเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการอ่านหนังสือ คือ การปรับสมดุลให้กับร่างกายด้วยการปรับพฤติกรรมการ "ดื่มน้ำ" เราควรดื่มน้ำให้ครบหรือมากกว่าวันละ 8 แก้ว เพราะร่างกายคนเรามีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 70% เป็นปัจจัยหลักที่ร่างกายต้องการเพื่อดูดซึมสารอาหาร รักษาความชุ่มชื้นของอวัยวะต่าง ๆ รวมทั้งดวงตาของเราที่รับภาระหนักในการอ่าน ทั้งจากหนังสือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตทั้งหลาย

เคล็ดลับ การรับประทานในช่วงสอบเคล็ดลับ การรับประทานในช่วงสอบ


เรื่องของการเลือกรับประทานอาหารเป็นสิ่งที่น้องๆ วัยเรียนก็ต้องให้ความใส่ใจ เพื่อช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งในช่วงใกล้สอบอาหารและเครื่องดื่มที่ควรเน้น คือ อาหารที่ให้พลังงานอย่างเพียงพอรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีสารอาหาร

และวิตามินซึ่งมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองอาหารที่รับประทาน เข้าไปควรเป็นอาหารที่ย่อยง่าย ปรุงเสร็จใหม่ๆ เพื่อป้องกันอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ หรืออาการปวดท้องที่อาจไปเสริมกับความเครียดที่เกิดจากช่วงสอบ

อาหารที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในช่วงสอบคือ อาหารประเภทเนื้อปลา เพราะเป็นเนื้อสัตว์ที่ย่อยง่าย มีโอเมก้า 3 DHA และ EPA มีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกายและสมองรับประทานผักและผลไม้สีแดง สีเหลือง เช่น ฟักทอง แครอท ราสเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี เป็นต้นช่วยในเรื่องของสายตาและการมองเห็น เพราะเราต้องใช้สายตาอย่างหนักในการอ่านหนังสือ

ข้าวกล้อง ขนมปังขัดสีน้อย ถั่วและธัญพืชเต็มเมล็ด ให้พลังงานที่เพียงพอ ทำให้อิ่มต่อเนื่องไม่หิวระหว่างมื้อผักผลไม้หลากสี โดยเฉพาะที่มีวิตามินบี 6 บี 12 ช่วยบำรุงระบบประสาทและสมองในระหว่างการพักอ่านหนังสือ อาจจะรับประทานอาหารหรือเครื่องดื่มง่าย ๆ เพื่อเติมความสดชื่นให้กับร่างกายและสมอง ไม่ควรรับประทานให้อิ่มแน่นจนเกิดอาการง่วง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook