"งานแรก" สิ่งที่บัณฑิตไม่ควรทำ

"งานแรก" สิ่งที่บัณฑิตไม่ควรทำ

"งานแรก" สิ่งที่บัณฑิตไม่ควรทำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากเรียนจบแล้ว สิ่งที่บัณฑิตหลายคนเป็นกังวลมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการหางาน การเลือกบริษัท แม้กระทั่งขนาดได้เข้าไปทำงานแล้วก็ยังไม่วายที่จะกังวลในเรื่องต่างๆ แต่ก็เป็นเรื่องธรรมดาของบัณฑิตจบใหม่ซึ่งไม่เคยผ่านงานที่ไหนมาก่อน นอกจากการฝึกประสบการณ์เมื่อครั้งยังเรียนในมหาวิทยาลัย

สิ่งแรกที่หลายคนมักจะทำเมื่อเข้าไปทำงานครั้งแรก คือ ถามรุ่นพี่ที่ทำงานมาก่อนว่า ทำงานครั้งแรกสิ่งที่ควรทำคืออะไรบ้าง พนักงานที่ดีควรเป็นอย่างไร จริงๆแล้ว น้องๆทุกคนล้วนแต่มีทักษะมาตั้งแต่ตอนฝึกงานแล้ว แต่แน่นอนงานแรกคือจุดเริ่มต้นของชีวิตการทำงาน วันนี้เราจึงขอนำเสนอแนวทาง ที่จะทำให้น้องๆ สามารถทำงานในองค์กรนั้นๆได้อย่างมีความสุขและประสบความสำเร็จต่อไปในอนาคต "งานแรก" สิ่งที่บัณฑิตไม่ควรทำ มีดังนี้


1. ไม่มีความอดทน คือ เมื่อได้รับงานหากทำยังไม่เป็นรูปร่างอย่าเพิ่งถาม feedback จากเจ้านาย และไม่ควรทิ้งงานเมื่อจัดการกับปัญหาไม่ได้

2. นิ่งเฉยที่จะเข้าไปทักทายหรือแนะนำตัวเองกับผู้อื่น ข้อนี้ไม่ควรกระทำอย่างยิ่งเพราะทำให้กลายเป็นคนไม่น่ารัก เป็นคนไม่มนุษยสัมพนธ์

3. ใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิด เช่น เล่นเฟสหรือโปรแกรมแชทในขณะประชุมถึงแม้ว่าตัวเองจะไม่มีบทบาทอะไร แต่ก็ควรมีมรรยาทในที่ประชุม

4. ทำลายความประทับใจครั้งแรก หากวางตัวไม่ดีตั้งแต่แรกกับผู้บริหารหรือเพื่อนร่วมงานการทำงานต่อไปจะต้องลำบาก เช่น การแต่งกาย การพูดจา มารยาทต่างๆ ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญ คุณจะรุ่งหรือจะร่วง ข้อนี้ก็มีส่วนชี้ชะตาได้เช่นกัน

5. ไม่ปรึกษาเจ้านายเรื่องเป้าหมาย เป็นสิ่งที่น่ากลัวในช่วง 90 วันแรกของการทำงาน ควรรู้เป้าหมายตัวเองว่าควรทำอะไรบ้างจึงผ่านช่วงโปรฯ ไปได้


6. ประจบประแจง เป็นเรื่องที่หลายคนรับไม่ได้ ยิ่งเป็นเด็กจบใหม่ไม่ควรทำอย่างยิ่งแม้กระทั่งคิด เพราะจะทำให้อยู่ในองค์กรอย่างลำบากไม่มีใครคบ

7. ไม่เข้าใจเจ้านาย เจ้านายคุณอาจมีแนวทางการสื่อสารที่ต่างไปจากคุณก็ได้ สิ่งสำคัญคือเลือกปฏิบัติในสิ่งที่จะทำให้เจ้านายของคุณพอใจ แต่สามารถเสนอความคิดได้ และต้องเป็นความคิดในเชิงสร้างสรรค์เท่านั้น

8. ฉายเดี่ยว นอกจากเจ้านายของคุณแล้ว เพื่อให้ผลงานออกมาดี คุณควรมองหาผู้ให้คำแนะนำคนอื่นๆ ด้วย ไม่ควรคิดว่าตัวเองเก่ง เพราะเมื่อเกิดปัญหาขึ้นในอนาคตอาจจะไม่มีใครยื่นมือเข้ามาช่วย

9. จับกลุ่มนินทากันในองค์กร ควรหลีกเลี่ยงการเข้ากลุ่มกับคนที่จะชักนำเราไปในทางที่เสื่อม เพราะอาจถูกเหมารวมได้ว่าเป็นคนประเภทเดียวกัน

10. ทุจริต ควรเลี่ยงพฤติกรรมดังกล่าว เพราะไม่เพียงแต่จะทำให้ตกงานอย่างรวดเร็วเท่านั้น ยังทำให้ประวัติการทำงานเสียหายเมื่อไปสมัครงานใหม่ในอนาคตอีกด้วย

11.ไม่ปลื้มกับงาน เป็นเรื่องปกติให้คิดซะว่าคุณทำเพื่อหาประสบการณ์ ไม่ใช่ว่าคุณจะต้องทำงานนี้ไปตลอดชีวิต คิดในแง่บวกเข้าไว้

วิธีการที่ได้กล่าวมาเบื้องต้นคงช่วยให้น้องๆ บัณฑิตที่จบใหม่ได้เตรียมความพร้อมในการทำงานครั้งแรก อนาคตที่สดใสกำลังรอคุณอยู่ตรงหน้า เป็นกำลังให้กับน้องๆทุกคนนะคะ

เรื่องโดย : Ying Nitiwan

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook