การใช้เฟสบุ๊คอย่างสร้างสรรค์ บนโลกของการศึกษา

การใช้เฟสบุ๊คอย่างสร้างสรรค์ บนโลกของการศึกษา

การใช้เฟสบุ๊คอย่างสร้างสรรค์ บนโลกของการศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าคุณครูหลายๆคนคงจะไม่ชอบหากนักเรียนแอบเล่นเฟซบุ๊กในห้องเรียน หรือใช้เฟซบุ๊กในทางที่ไม่สร้างสรรค์ เป็นผลให้การศึกษาของนักเรียนนั้นดิ่งลง เพราะว่าพวกเขานั้นหมกมุ่นมากจนเกินไป

แต่ครูอย่าง "Reynol Junco" เขาไม่ได้คิดอย่างนั้นค่ะ เขาเชื่อว่าเฟสบุ๊คสามารถทำให้นักเรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้นได้ หากครูผู้สอนรู้จักแนะนำ และควบคุมการใช้เฟสบุ๊คของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วย 5 ทิปส์นี้ค่ะ

การใช้เฟสบุ๊คอย่างสร้างสรรค์ บนโลกของการศึกษาการใช้เฟสบุ๊คอย่างสร้างสรรค์ บนโลกของการศึกษา

 ใช้เฟสบุ๊คอย่างมีเป้าหมาย แทนที่จะบอกนักเรียนลอยๆว่า "เราจะใช้เฟสบุ๊คในการสอนครั้งนี้นะ" แต่ควรเปลี่ยนเป็น "เราจะใช้ Facebook Group ในการติดต่อกันในคลาสนี้" ที่ต้องทำเช่นนี้ก็เพราะต้องตีกรอบการใช้งาน facebook ของนักเรียนไปในทางที่สมเหตุสมผล ซึ่งครูผู้สอนต้องติดตามการโต้ตอบของนักเรียนในคลาสอย่างจริงจัง

เป็นเพื่อนอย่างระวัง โดยครูผู้สอนต้องรู้จักวางตัวให้ดีบนโลกออนไลน์ ซึ่งนักจิตวิทยาให้คำแนะนำว่าให้ใช้ Groups และ Pages เป็นจุดนัดพบระหว่างครูและลูกศิษย์น่าจะดีที่สุด เนื่องจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างครูและนักศึกษาควรโปร่งใส เกิดในที่เปิด และปลอดภัย ซึ่ง Pages ใน Facebook นั้นมีคุณสมบัติครบถ้วน

ใช้ Facebook Groups ให้ได้ผล นั่นคือ

- ครูผู้สอนต้องทำให้นักเรียนเกิดการอภิปรายกันไม่รู้จบ
- เป็นช่องทางให้นักเรียนได้ถามข้อสงสัยในบทเรียน
- ครูสามารถใช้ช่องทางนี้ในการสนับสนุนการเรียนรู้ของนักเรียนได้ทั่วถึง
- ช่วยให้นักเรียนสามารถติดต่อกันได้สะดวกขึ้น เมื่อทำงานกลุ่ม

 ใช้ Facebook Pages เผยแพร่ความรู้ และมันยังเป็นเครื่องมือที่สามารถใช้ติดตามงานวิจัยได้อย่าง แถมยังสามารถใช้เผยแพร่งานวิจัยที่เป็นประโยชน์ต่อนักเรียนได้อีกด้วย


ข้อมูลจาก พี่โบ eduzones
ขอบคุณข้อมูล qlf.or.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook