10 อันดับความจริงปัญหาที่นักเรียน นักศึกษาจะต้องเจอ

10 อันดับความจริงปัญหาที่นักเรียน นักศึกษาจะต้องเจอ

10 อันดับความจริงปัญหาที่นักเรียน นักศึกษาจะต้องเจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเติบโต จนกระทั่งเข้าเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย สิ่งต่อไปนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้เลยสำหรับน้องๆ หนูๆ ที่ต้องพบเจอเมื่อเข้าสู่สังคมที่เรียกว่า "มหาวิทยาลัย"

10 อันดับความจริงปัญหาที่นักเรียน นักศึกษาจะต้องเจอ10 อันดับความจริงปัญหาที่นักเรียน นักศึกษาจะต้องเจอ

1.ปัญหาในเรื่องความรักกับความสัมพันธ์ทางเพศ

แน่นอนนี่ถือว่าเป็นปัญหาอันดับหนึ่งตลอดกาล โดยเฉพาะวัยรุ่นหนุ่มสาวไฟแรง ที่จะเริ่มมีอารมณ์ความรู้สึกทางเพศอย่างร้อนแรง กามเทพเริ่มบินวนถามไถ่ไปมากับวัยรุ่นเรื่องการเปิดซิง การซั่มต่างๆนาๆ ก็ยิ่งทำให้นักเรียน นักศึกษา โดยเฉพาะผู้หญิงมีความกังวลใจสูงมาก ทั้งยังไม่สามารถมีสมาธิใจจด ใจจ่อกับการเรียนรู้ในโรงเรียน มหาลัยต่างๆ และก็เรื่องอื่นๆอีก เพราะว่าช่วงเป็นวัยรุ่นส่วนใหญ่จะคิดว่า ความรักกับความสัมพันธ์ทางเพศเป็นอันดับหนึ่งของชีวิต

2.ปัญหาทางด้านสุขภาพ

นักเรียน นักศึกษาหลายคนจะต้องเจอกับปัญหาสุขภาพบ้าง ทั้งจะต้องทำรายงานต่างๆข้ามวันข้ามคืน การบ้านที่ครูอาจารย์ต่างๆให้มาก็เล่นเอานักเรียน นักศึกษาเหนื่อยไม่ใช่เล่น จึงทำให้เกิดความเครียด ความกดดันและโรคอื่นๆเข้าถามหา และแน่นอนก็จะส่งผลถึงอนาคตข้างหน้าด้วย

3.ปัญหาการจ่ายค่าเรียนพิเศษ

หากนักเรียน นักศึกษาอยากจะทำคะแนนสอบให้ได้ดี ก็จะต้องไปเรียนพิเศษเพิ่มเติม หลายคนก็มักจะพูดแบบนี้อยู่เสมอ เรื่องนี้ถือว่าเป็นปัญหาอย่างหนึ่งที่สะท้อนระบบการศึกษาไปทั่วทุกมุมโลก ทำให้นักเรียน นักศึกษาต้องพึ่งพาการศึกษานอกระบบ ยิ่งเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายต่างๆให้กับทางครอบครัวนักเรียน นักศึกษามากยิ่งขึ้นไปอีก

4.ปัญหาในการสอบ

ไม่แปลกใจที่นักเรียน นักศึกษาเกือบทุกคนจะมีปัญหากันเรื่องนี้ เพราะส่วนใหญ่มองว่าการสอบคือสิ่งที่กำหนดชะตาชีวิตในการเรียนและอนาคตข้างหน้าได้ ทำให้เกิดการแข่งขันกันสูงมากขึ้น โดยวัดคะแนนเพียงแค่เกรด 1 2 3 หรือ A B C ถือเป็นการจำกัดความคิดของนักเรียน นักศึกษาต้องพึ่งอยู่กับการสอบเพียงอย่างเดียว ไม่มีเวลาไปทำกิจกรรมหรือหาความรู้อื่น หรือเปิดโลกให้กว้างมากขึ้น

5.ปัญหาพวกพ้อง เพื่อนพ้อง

ปัญหาสำคัญเรื่องหนึ่งก็คือ การคบหาเพื่อนแต่ละคน แต่ละกลุ่มของนักเรียน นักศึกษา ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งในโรงเรียนและมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เพื่อนบางคนก็ชักนำไปทางที่ผิดๆบ้าง ทำลายความฝันของนักเรียน นักศึกษาแต่ละคนบ้าง หรือความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของตัวนักเรียน นักศึกษาเอง

6.ปัญหาการเลือกสาขาวิชา

เรื่องนี้เรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งที่จะชี้ชะตาอนาคตของนักเรียน นักศึกษาเลยก็ว่าได้ แน่นอนปัญหาระบบการศึกษาอย่างหนึ่งก็คือ ปัญหาการองรับนักเรียน นักศึกษาที่จบออกมาแล้วมีงานทำตามที่ตัวเองหวังไว้ หลายคนมักจะเจอปัญหากับการทำงานไม่ตรงสายกับที่ตัวเองเรียนอยู่ จึงทำให้นักเรียน นักศึกษาหลายคนๆมีความกดดันกับอนาคตของตัวเองเป็นอย่างมาก

7.ปัญหาการเข้าชั้นเรียน

แน่นอนในแต่ละปี แต่ละเทอมของนักเรียน นักศึกษาคงจะเบื่อหน่ายกับการเข้าชั้นเรียนทุกๆวันอยู่แล้ว (ผมเองก็ยังเบื่อเลย) ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งสำหรับระบบการศึกษา ที่นักเรียน นักศึกษามักจะโดดเรียน ขาดเรียนในแต่ละวิชาต่างๆ บางครั้งก็ร่วมไปถึงการต่อต้านวิธีการสอนของครู อาจารย์ด้วยเช่นกัน

8.ปัญหาการทะเลาะวิวาท

ผมเชื่อได้เลยว่าทุกๆโรงเรียนต่างๆทั่วทุกมุมโลกจะต้องเจอกับปัญหานี้แน่นอน ไม่ว่าจะหนักเบาแค่ไหนก็ตามแต่ เพราะนี่เป็นชีวิตของนักเรียน นักศึกษาที่จะต้องเผชิญหน้าอยู่แล้ว เมื่อนักเรียน นักศึกษาบางคนเจอกับเรื่องนี้บ่อยๆ จะส่งผลต่อปัญหาภาวะทางอารมณ์ และความกดดันต่างๆอีกมาก จนบานปลายสร้างปัญหาในนอกรั้วโรงเรียนเช่น ยกพวกตีกัน การฆาตกรรม และฆ่าตัวตายก็มี

9.เงื่อนไข/กฎระเบียบต่างๆ

นี่ก็ถือว่าเป็นปัญหาหลักๆอย่างหนึ่งของนักเรียน นักศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องระบบการศึกษา หลักสูตรต่างๆ ทำให้นักเรียนบางคนที่เรียนเก่งเองก็ไม่อาจเข้าถึงโอกาสต่างๆได้ บางครั้งกฎเกณฑ์ต่างๆที่ใช้อยู่ มันก็ไม่ได้ช่วยให้นักเรียน นักศึกษาได้รับประโยชน์อะไรมากนัก จึงเป็นความกดดันอย่างหนึ่งสำหรับตัวนักเรียน นักศึกษาเอง

10.ยาเสพติด

ยาเสพติดเป็นสาเหตุที่ทำให้นักเรียน นักศึกษาหลายคนจะต้องเจอกับปัญหาหลายอย่าง ซึ่งความจริงแล้ว ยาเสพติดจะระบาดไปทั่วทุกโรงเรียนต่างๆทั่วโลก โดยเฉพาะตามมหาวิทยาลัย ทำให้นักเรียน นักศึกษาที่ติดยาเสพติดจะต้องปัญหาในการเรียน ซึ่งแน่นอนว่าทุกๆโรงเรียน มหาลัยต่างๆ ดำเนินมาตรการป้องกันยาเสพติดถึงขีดสุด


ข้อมูลจาก stock2morrow.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook