แท็บเล็ต... ทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า?

แท็บเล็ต... ทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า?

แท็บเล็ต... ทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แท็บเล็ตอาจจะช่วยให้เด็กๆ ไม่ต้องแบกสมุด หนังสือ หรือตำราเรียนหนักๆ ไปโรงเรียนกันจนหลังแอ่น และยังเป็นการเปิดโลกทัศน์ให้เด็กไทยก้าวทันเทคโนโลยีมากขึ้น แต่ถ้าเราลองมองในอีกแง่มุมหนึ่ง อุปกรณ์ทันสมัยชิ้นนี้จะทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า หรือจะทำให้ชีวิตประจำวันของเด็กเปลี่ยนไปหรือไม่ ลองมาพิจารณาไปพร้อมๆ กันนะคะ

แท็บเล็ต... ทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า?แท็บเล็ต... ทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า?

แท็บเล็ตจะทำให้เด็กเสพติดเทคโนโลยีมากเกินไปหรือเปล่า?

ทุกวันนี้ผู้ปกครองก็คงพยายามให้เด็กๆ ใช้เทคโนโลยีอย่างพอเหมาะ ไม่ว่าจะจำกัดเวลาในการเล่นเกมหรือเล่นอินเตอร์เนต แต่จากที่รัฐบาลแจกแท็บเล็ตให้เป็นของใช้ส่วนตัวและเป็นอุปกรณ์ในการศึกษา

นั่นจึงทำให้เด็กๆ จะสามารถหาเหตุให้ตัวเองเล่นอยู่กับเจ้าจอสี่เหลี่ยมนี้ได้นานเท่าที่เขาต้องการ เพราะพวกเขาสามารถบอกกับพ่อแม่ได้ว่า "กำลังทำการบ้าน" หรือ "กำลังค้นคว้าหาข้อมูลเรื่องเรียนอยู่"

อีกทั้งการมีเครื่องมืออิเล็คทรอนิคส์อยู่ใกล้ตัวตลอดเวลา อาจจะทำให้กิจวัตรประจำวันของเด็กๆ เสียได้ง่ายขึ้น เพราะเด็กน้อยคนนักที่จะห้ามใจไม่ให้ต่อเวลาในการใช้เครื่องมือเหล่านี้ แล้วทีนี้เวลาในการเล่นแท็บเล็ตก็จะไปเบียดบังเวลาในการทำกิจกรรมอย่างอื่น และที่สำคัญคือเด็กจะมีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้างน้อยลง เพราะมัวแต่จดจ่ออยู่กับหน้าจอแท็บเล็ตตลอดเวลานั่นเอง

แท็บเล็ต... ทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า?แท็บเล็ต... ทำให้เด็กเรียนรู้น้อยลงหรือเปล่า?

แท็บเล็ตจะแทนที่หนังสือเรียน และสมุดจดงานได้จริงหรือ?

ในกระบวนการเรียนรู้ด้วยการอ่านหนังสือ เราจะเกิดเทคนิคอย่างหนึ่งที่เรียกว่า "การวาดแผนที่ในใจ"

โดยเราจะใช้เครื่องหมายที่เป็นกายภาพ เช่น ตัวเลข ตำแหน่งของข้อความ แผนภูมิ และรูปภาพ ที่ปรากฏอยู่ ในหน้าหนังสือเป็นจุดช่วยจำ ซึ่งถ้าหากเราให้เด็กๆ ใช้แท็บเล็ตแทนหนังสือ กระบวนการเรียนรู้ที่กล่าวมานี้ก็อาจจะน้อยลง หรืออาจจะหายไปเลยก็เป็นได้

นอกจากนี้ แท็บเล็ตยังมีส่วนทำให้เด็กๆ อ่านหนังสือน้อยลงและมีความรู้อย่างจำกัด เพราะเขาจะไม่ได้เปิดหนังสือทั้งเล่มไปทีละหน้าๆ แต่จะคลิก พิมพ์ หรือเลื่อนหน้าจอไปยังส่วนที่ตัวเองต้องการเลย

ดังนั้น เด็กก็จะไม่เจอสิ่งต่างๆ ระหว่างทางที่ทำให้เขาได้รับความรู้อื่นๆ เพิ่มขึ้น เพราะเขาจะรู้แค่เรื่องที่อยากรู้ แต่เรื่องอื่นๆ ที่ควรรู้ก็อาจจะหายไปยังไงล่ะคะ

แม้ว่าอะไรๆ จะพัฒนาไปแค่ไหน แต่ของบางอย่างก็ยังคงมีเสน่ห์และมีข้อดีของมัน เทคโนโลยีก็เช่นกัน ควรจะเป็นแค่ส่วนเสริมของชีวิตในบางเรื่อง ไม่ใช่เป็นส่วนหลักในทุกๆ อย่างของชีวิต และในกรณีแท็บเล็ตนี้

ผู้ปกครองและครูควรให้เด็กๆ ใช้อย่างพอเหมาะ และเสริมกระบวนการเรียนรู้ตามปกติ คือให้มันสนับสนุนซึ่งกันและกัน เพื่อให้การเรียนและการศึกษาหาความรู้เป็นไปอย่างสมบูรณ์


ขอบคุณข้อมูลจาก www.tinyzone.tv

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook