ถ้าอยากเรียนรู้จากหนังสือให้ปิดหนังสือ มากกว่าเปิดอ่านหลายครั้ง!

ถ้าอยากเรียนรู้จากหนังสือให้ปิดหนังสือ มากกว่าเปิดอ่านหลายครั้ง!

ถ้าอยากเรียนรู้จากหนังสือให้ปิดหนังสือ มากกว่าเปิดอ่านหลายครั้ง!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นอีกเรื่องที่แอดมินได้มีโอกาสไปอ่านเจอค่ะ เขาบอกว่า ถ้าอยากเรียนรู้จากหนังสือให้มากๆ เขามีวิธีที่น่าสนใจกว่าการนั่งท่องๆๆ หลายๆ รอบค่ะ

โดยเขาเล่าว่า สมมติว่าสัปดาห์หน้า เราต้องทำข้อสอบเกี่ยวกับเนื้อหาใน 10 หน้าถัดไปของหนังสือเล่มนี้ โดยเรามีเวลาอ่านเพียง 30 นาที เท่านั้น จะทำอย่างไรดีให้เราได้อะไรจากการอ่านครั้งนี้ให้ได้มากที่สุด

ถ้าอยากเรียนรู้จากหนังสือให้ปิดหนังสือถ้าอยากเรียนรู้จากหนังสือให้ปิดหนังสือ

A. อ่านเนื้อหาติดต่อกัน 4รอบรวด และพยายามจดจำให้ได้มากที่สุด

B. อ่านรอบเดียว จากนั้นปิดหนังสือแล้วเขียนสรุปเนื้อหา ออกมาให้ได้หนึ่งหน้ากระดาษ

โดยส่วนใหญ่ก็จะตอบข้อ A. กันนะคะ เพราะมั่นใจว่าการอ่านหนังสือหลายรอบจะช่วยให้สมองจดจำเรื่องราวนั้นๆได้ แต่ผลลัพธ์ทั้งสองวิธี แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยค่ะ เพราะผลการวิจัยกลับพบว่า เมื่อเวลาผ่านไปคนที่ใช้วิธีที่สองสามารถจดจำเนื้อหาได้มากกว่าคนที่ใช้วิธีแรกถึง 50 เปอร์เซ็นต์

เพราะเกิดมาจากกฎการฝึกฝนอย่างล้ำลึกที่เรียกว่า "การเรียนรู้คือ การดิ้นรนพยายาม" ค่ะ สังเกตมั้ยว่าการอ่านหนังสือเพียงแค่ให้มันผ่านตานั้น ไม่ได้บีบให้เราพยายามที่จะจดจำเนื้อหาอะไรเลย เพราะเรารู้ว่า เราสามารถมาอ่านย้ำได้อีกในรอบถัดไป และเมื่อไม่ได้เกิดการพยายามก็ย่อมไม่เกิดการเรียนรู้

ในทางตรงกันข้าม การอ่านเพียงรอบเดียวแล้วปิดหนังสือสรุปเนื้อหา จะบีบให้เราจับประเด็นสำคัญๆ เกิดการดิ้นรนครั้งที่ 1 หลังจากนั้นก็ประมวลผลและจัดระเบียบข้อมูล เป็นการดิ้นรนครั้งที่ 2 สุดท้ายเขียนลงกระดาษให้มากที่สุด เป็นการดิ้นรนครั้งที่ 3 ซึ่งนี่เป็นไปตามกฎการฝึกฝนอย่างล้ำลึกที่ว่า ยิ่งดิ้นรนพยายามเรียนรู้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเกิดการเรียนรู้มากเท่านั้นค่ะ

ข้อมูลอ้างอิง: หนังสือ "The Little Book Of Talent" โดย Daniel Coyle

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook