ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ I love to learn new words.

ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ I love to learn new words.

ทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ I love to learn new words.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Interview ฉบับนี้ I Get English มีนัดกับทับทิม-อัญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์ นักแสดงนำจากละครเรื่อง "ลีลาวดีเพลิง" ที่เรื่องนี้ทุ่มเทฝีมือสุดตัว ไม่ว่าจะเป็นบทบาทการแสดง และฝีมือการร้องเพลงที่ได้ฝากไว้ในละครเรื่องนี้ด้วยนอกจากชีวิตการทำงานที่กำลังรุ่ง เรื่องการเรียนไปได้สวยไม่แพ้กันเพราะอีกเพียงแค่ 1 เทอม ทับทิมก็จะคว้าปริญญาตรีสาขาบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ (ABAC) มาครอง แต่นี่ก็ไม่ใช่ปริญญาใบแรกของทับทิม เพราะก่อนหน้าทับทิมได้รับปริญญาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหงมาแล้ว 1 ใบ ในสาขาภาษาอังกฤษ โดยเป็นการเรียนแบบ Pre-Degree ที่เริ่มลงเรียนตั้งแต่ชั้นมัธยม ฟังถึงตรงนี้น้องๆ หลายคนอาจจะอยากรู้แล้วว่า พี่ทับทิมคนเก่งมีเคล็ดลับการเรียนอย่างไรให้ประสบความสำเร็จ และถ้าเราอยากจะเรียนปริญญาสองใบแบบพี่ทับทิมบ้างจะเริ่มต้นอย่างไร มาฟังพี่ทับทิมเฉลยกันค่ะ

เคล็ดลับการเรียนของทับทิม
"ทับทิมเน้นการอ่านทบทวน โดยเฉพาะที่รามคำแหง ส่วนใหญ่ทับทิมจะเรียนด้วยตัวเองมากกว่า ถ้าวิชาไหนมีคลิปย้อนหลัง เราก็จะเปิดเข้าไปดู เวลาก่อนสอบก็จะหาซื้อชีทมาอ่านพยายามทบทวนเองเยอะๆ ให้เข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจก็สามารถเข้าไปปรึกษาอาจารย์ได้ค่ะ หรือจะมีบางวิชาที่เราจะต้องสอบปฏิบัติด้วยอยู่แล้ว อันนี้ก็ต้องไปสอบกับอาจารย์โดยตรง"

การเรียนแบบ Pre-Degree แบบที่ทับทิมเรียนเป็นอย่างไร
"จะเป็นการเก็บหน่วยกิตเอาไว้ก่อนค่ะ พอจบ ม.3 ก็เรียนได้เลย อย่างทับทิมเริ่มเรียนเก็บหน่วยกิตมาตั้งแต่ตอน ม.4 พอจบ ม.6 ก็เทียบโอนทำให้สามารถรับปริญญาได้เร็วขึ้น สำหรับใครที่เก็บหน่วยกิตได้รวดเร็วตั้งแต่ ม.4 เนี่ย พอจบม.6 อาจจะใช้เวลาเรียนต่ออีกแค่ 2 ปี ก็ได้รับปริญญาแล้วค่ะ"

รู้สึกอย่างไรกับภาษาอังกฤษ
"ทับทิมเรียนภาษาอังกฤษมาตั้งแต่ ป.1 เพราะว่าเรียนแบบ 2 ภาษามาเรื่อยๆ เราก็เลยรู้สึกโอเคกับภาษาอังกฤษ รู้สึกว่าเป็นภาษาหนึ่งที่จำเป็นและมีความสำคัญ เวลาที่มีคำศัพท์แปลกใหม่ให้เราได้เจอในแต่ละวัน จะรู้สึกว่าเป็นความท้าทายค่ะ"

ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนมากแค่ไหน
"ค่อนข้างเยอะค่ะ เพราะที่รามคำแหงทับทิมเรียนเอกภาษาอังกฤษ วิชาภาษาอังกฤษที่เราลงเรียนก็มีหลากหลาย เชน่ ภาษาอังกฤษทีใ่ ช้ในวรรณกรรมภาษาองั กฤษสำหรับ มัคคเุทศก์ เป็นต้น ส่วนนที่เรียนที่ ABAC จ ะเป็นในเรื่องของธุรกิจมากกว่า ทับทิมจะได้เจอคำศัพท์ที่ใช้ในด้านธุรกิจคำใหม่ๆ ตลอดค่ะ"

ฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองอย่างไร
"ส่วนใหญ่เป็นการท่องคำศัพท์ค่ะ เวลาเราได้คำศัพท์ใหม่ๆ มาก็จะพยายามใช้ให้บ่อยหน่อย สมมุติคำไหนที่ไม่ได้เราก็จะคอยจดไว้ ถ้าเจอคำใหม่ก็ทำไฮไลท์ไว้แล้วเขียนคำแปลไว้ข้างบน เวลาเราเจอบ่อยๆ มันจะทำให้เราจำได้เองว่าคำศัพท์นี้แปลว่าอะไร"

รู้สึกอายที่จะพูดหรือกลัวพูดผิดหรือเปล่า
"ก็มีบ้างนะคะ เมื่อก่อนทับทิมจะไม่ค่อยกล้าพูดเท่าไร จะอาย กลัวพูดผิด แต่ก็มีคนสอนทับทิมว่าเวลาที่เราพูดกับชาวต่างชาติหรือว่าพูดกับใครที่เขาเก่งภาษาอังกฤษ เราพูดออกไปเลยไม่ต้องกลัวผิดเพราะถ้าผิดเขาจะคอยแก้ให้ ไม่ต้องกังวล เขาเข้าใจและจะบอกเราเองว่าตรงนี้ไม่ใช่นะ ก็จะเหมือนเป็นการเรียนรู้อีกแบบหนึ่ง"

ในช่วงที่ผ่านมามีประเด็นในสังคมเรื่องสำเนียงภาษาอังกฤษของคนไทย ทับทิมคิดว่าอย่างไร
"มันไม่จำเป็นต้องเป๊ะ สิ่งที่สำคัญจริงๆ คือให้เราสื่อสารกันรู้เรื่อง เข้าใจกัน อันนี้คือ หลักการที่ส..ำคัญที่สุด ส่วนเรื่องการที่เราจะไวยากรณ์เป๊ะ หรือเป็นแบบว่าสำเนียงเป๊ะเหมือนต้นฉบับมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว เพราะเราไม่ได้ใช้แบบตลอด 24 ชั่วโมงเหมือนกับเจ้าของภาษาใช่ไหมคะ เพราะฉะนั้นมันเหมือนเป็นแบบเอกลักษณ์ของใครของมันแค่เราสื่อสารกันให้รู้เรื่องและเข้าใจกันน่าจะเป็นหลักการที่สำคัญมากกว่า"
ศัพท์ 1 คำที่แทนคำนิยามตัวทับทิม
"ทับทิมขอเลือกคำว่า Optimistic แล้วกันเพราะว่าเป็นคนที่มองโลกในแง่ดี ส่วนใหญ่จะไม่ค่อยมองอะไรที่แบบว่าน่ากลัวหรือเป็นอะไรที่แบบร้ายแรงซึ่งคนส่วนใหญ่ก็จะบอกว่า ทับทิมอย่ามองโลกสวยเกินไป บางทีโลกก็ไม่ได้สวยแบบนั้นนะ คำนี้เลยน่าจะเหมาะกับทับทิมค่ะ"

อยากบอกอะไรกับเพื่อนๆ ชาว I Get English
"ทับทิมก็อยากจะเชิญชวนทุกคนมาฝึกภาษาอังกฤษและพูดภาษาอังกฤษกันเยอะๆ นะคะ จริงๆแล้วภาษาจะสามารถใช้ได้ดีหรือทักษะจะเพิ่มมากขึ้นก็เมื่อเราได้ใช้บ่อยๆ ฝึกฝนบ่อยๆ เวลาเจอเพื่อนหรืออยู่กับคนในครอบครัว ถ้ามีโอกาสพูดภาษาอังกฤษก็ลองฝึกดูนะคะ ฝึกกับคนใกล้ชิดจะได้ผลเร็วที่สุดค่ะ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook