มาดูคำตอบและวิธีคิดที่หลากหลาย กรณีข้อสอบสาธิตจุฬาฯ

มาดูคำตอบและวิธีคิดที่หลากหลาย กรณีข้อสอบสาธิตจุฬาฯ

มาดูคำตอบและวิธีคิดที่หลากหลาย กรณีข้อสอบสาธิตจุฬาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งกระแสถูกส่งต่อและพูดถึงมากที่สุดก็ว่าได้ สำหรับกรณี ข้อสอบที่ถูกระบุว่าเป็นสอบเข้าที่ใช้สำหรับสอบเข้าโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ ระดับอนุบาล ซึ่งคำถามดังกล่าวคือ "อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวานจัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ ถามว่าวันนี้คือวันอะไร?" งานนี้เล่นเอาทั้งผู้ใหญ่ละเด็กพากันหาคำตอบที่ถูกต้องเป็นการใหญ่

แต่ก่อนจะมาดูคำตอบและวิธีคิดของเหล่ายคนดัง มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ข้อสอบที่แชร์กันนี้ ไม่ใช่ข้อสอบเข้าระดับอนุบาล ของโรงเรียนสาธิตจุฬาฯ เพราะทางโรงเรียนไม่มีการสอบเข้าแต่อย่างใด

มาดูการอธิบายและคำตอบของคุณหมอคนดัง นพ.พิรัตน์โลกาพัฒนา หรือ หมอแมว กัน

"อยากให้เมื่อวานเป็นวันพรุ่งนี้จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์" "if yesterday was tomorrow, today will be Friday" เป็นคำถามที่ถูกดีเบตมาหลายปีในอินเทอร์เน็ต ปัจจุบันเข้ามาในไทยซึ่งจากการสืบค้นในกูเกิลเข้ามาไม่เกิน1ปี โดยมาในคำถาม" อยากให้เมื่อวานเป็นวันพรุ่งนี้จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์" และแรกเริ่มปรากฎในหมู่คนทำงานด้าน IT และวิศวกรตอนนี้มีคนพยายามแปลงให้เป็น "ข้อสอบเด็กอนุบาลสาธิตจุฬา" คำถามดังกล่าวเป็นคำถามที่มีสองคำตอบเป็นอย่างน้อย ขึ้นอยู่กับการเล่นคำและไวยกรณ์ได้ทั้งพุธและอาทิตย์ ไม่มีใครเอามาถามเด็กอนุบาลหรอกครับ"

ด้านอาจารย์วิทยาศาสต์คนเก่งแห่งโลกโซเชียล ผศ.ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ โพสต์ข้อความน่าสนใจดังนี้

"อยากให้พรุ่งนี้เป็นเมื่อวานจัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์" .. ผมว่าวันนี้เป็น วันอาทิตย์
โจทย์ปัญหาระดับชาติสุดฮอตข้อนี้ ... ไม่ใช่ข้อสอบเข้าอนุบาล 1 ของสาธิตจุฬาฯ นะครับ เพราะเค้าไม่มีสอบเข้า มีแต่ให้สวัสดิการลูกบุคลากรของจุฬาฯ

กระนั้นก็ตาม คำตอบโจทย์ "ถามว่าวันนี้คือวันอะไร" นี้มันตอบว่าอะไรกันแน่ ... เท่าที่ลองหาดูในเน็ต พบว่าตอบกันไปหลายทางมากเลย ตั้งแต่วันพุธ (เจอเยอะ) วันศุกร์ วันอาทิตย์ (เจอเยอะสุด) วันเสาร์ แถมใช้ตรรกะวิธีการคิดหลากหลายแนว ซึ่งฟังๆ ดูก็น่าเชื่อถือพอๆกัน

ไอ้ผมก็ห่วยคณิตศาสตร์ซะด้วย ... เลยขอลองใช้วิธีแทนค่าวันแต่ละวันลงไปละกัน ว่าถูกหรือผิด

ถ้าวันนี้เป็นวันอาทิตย์ : อยากให้พรุ่งนี้ (วันจันทร์) เป็นเมื่อวาน (วันเสาร์) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้กลายเป็นวันเสาร์ไปแล้ว วันนี้ก็เลยน่าจะเป็นวันศุกร์) .... ถูก

ถ้าวันนี้เป็นวันจันทร์ : อยากให้พรุ่งนี้ (วันอังคาร) เป็นเมื่อวาน (วันอาทิตย์) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้เป็นวันอาทิตย์ไปแล้ว วันนี้ก็เลยน่าจะเป็นวันเสาร์) .... ผิด

ถ้าวันนี้เป็นวันอังคาร : อยากให้พรุ่งนี้ (วันพุธ) เป็นเมื่อวาน (วันจันทร์) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้เป็นวันจันทร์ไปแล้ว วันนี้ก็เลยน่าจะเป็นวันอาทิตย์) .... ผิด

ถ้าวันนี้เป็นวันพุธ : อยากให้พรุ่งนี้ (วันพฤหัสบดี) เป็นเมื่อวาน (วันอังคาร) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้เป็นวันอังคารไปแล้ว วันนี้ก็เลยน่าจะเป็นวันจันทร์) .... ผิด

ถ้าวันนี้เป็นวันพฤหัสบดี : อยากให้พรุ่งนี้ (วันศุกร์) เป็นเมื่อวาน (วันพุธ) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้เป็นวันพุธไปแล้ว วันนี้ก็เลยน่าจะเป็นวันอังคาร) .... ผิด

ถ้าวันนี้เป็นวันศุกร์ : อยากให้พรุ่งนี้ (วันเสาร์) เป็นเมื่อวาน (วันพฤหัสบดี) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้เป็นวันพฤหัสบดีไปแล้ว วันนี้ก็เลยน่าจะเป็นวันพุธ) .... ผิด

ถ้าวันนี้เป็นวันเสาร์ : อยากให้พรุ่งนี้ (วันอาทิตย์) เป็นเมื่อวาน (วันศุกร์) จัง วันนี้จะได้เป็นวันศุกร์ (เมื่อวันพรุ่งนี้เป็นวันศุกร์ไปแล้ว วันนี้ก็เลยน่าจะเป็นวันพฤหัสบดี) .... ผิด

ดังนั้น ด้วยตรรกะแบบแทนค่าทื่อๆ ของผมนี้ วันนี้เลยต้องเป็นวันอาทิตย์ ... แต่ก็ไม่ชัวร์ 100% นะครับ ... ใครคิดได้วันไหนก็บอกละกันครับ

นี่มันเป็นปัญหาระดับชาติจริงๆ น่าไปออก O-Net ปีหน้านะ ฮะฮะ
(update โพสต์ไปแป้บเดียว ได้คำตอบมาหลากหลายเลย 555 เรื่องนี้คงจะตบตีกันอีกนานครับ)
(update2 ตอนนี้เหมือนกำลังตบตีกันระหว่าง ‪#‎ทีมวันอาทิตย์‬ กับ ‪#‎ทีมวันพุธ‬ ฮะฮะฮะ ... เห็นพวกที่เชี่ยวชาญคณิตศาสตร์ บอกว่ามันจะคำนวณออกมาได้ 2 วันนี้แหล่ะครับ ... แล้วพวกตอบวันศุกร์ล่ะ ‪#‎ร้องไห้หนักมาก‬ 555)

ขณะที่เพื่อนๆ ในแฟนเพจ Sanook!News ก็มีวิธีคิดที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

คำถามนี้ตีความได้หลากหลายคนตอบจริงๆ แล้วคุณผู้อ่านล่ะครับ หาคำตอบได้วันไหนเอ่ย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook