ทปอ.หารือปรับใช้โอเน็ตเข้ามหา'ลัยปี 59

ทปอ.หารือปรับใช้โอเน็ตเข้ามหา'ลัยปี 59

ทปอ.หารือปรับใช้โอเน็ตเข้ามหา'ลัยปี 59
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



วันที่ 11 มีนาคมนายประสาท สืบค้า อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี(มทส.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ทปอ. วันที่ 26 เมษายน ที่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) จะหารือที่ประชุมเกี่ยวกับกรณีที่สถาบันทำสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) มีมติลดการสอบแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน(โอเน็ต )จาก 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เหลือ 5 กลุ่มสาระฯ ให้เริ่มในปีการศึกษา 2558 ว่า ในการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาต่อสถาบันอุดมศึกษา ในปีการศึกษา 2559 จะดำเนินการต่อไปอย่างไร เพื่อประกาศให้นักเรียนชั้น ม.5 ที่จะขึ้นชั้น ม.6 ในปีการศึกษา 2558 รวมทั้งผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทราบล่วงหน้า

ทั้งนี้คาดว่ารายละเอียดของโอเน็ตอาจต้องปรับเล็กน้อยแต่คงไม่ต้องประกาศให้เด็กทราบล่วงหน้าถึง 3 ปี เพราะถือเป็นการปรับเล็ก อีกทั้งสัดส่วน และองค์ประกอบหลักในการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัยยังคงใช้เหมือนเดิม ได้แก่ คะแนนผลการเรียนสะสมตลอดหลักสูตร 20% คะแนนการทดสอบวิชาความถนัดทั่วไป หรือGAT และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ หรือPAT 50% และโอเน็ต 30%

แต่หลังจากนี้คงต้องรอดูผลการวิจัยคะแนนโอเน็ตของนักเรียน ที่ ทปอ.มอบให้มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ(มศว) ไปดำเนินการว่าคะแนนโอเน็ตจะมีผลต่อการจบมหาวิทยาลัยหรือไม่ และควรใช้คะแนนโอเน็ต 8 กลุ่มสาระฯ หรือ 5 กลุ่มสาระฯ คาดว่าปลายปี 2558 น่าจะได้ข้อสรุป และเสนอที่ประชุม ทปอ. เพื่อพิจารณาต่อไปว่าจะต้องใช้องค์ประกอบใดบ้างในการคัดเลือกเด็กเข้าเรียนต่อมหาวิทยาลัย อาจเป็นการปรับใหญ่ก็ได้และต้องประกาศให้เด็กทราบล่วงหน้า 3 ปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook