′บอร์ด กยศ.′อนุโลมเด็กเก่าเกรดต่ำกว่า2กู้ต่อได้ อีก1ปี

′บอร์ด กยศ.′อนุโลมเด็กเก่าเกรดต่ำกว่า2กู้ต่อได้ อีก1ปี

′บอร์ด กยศ.′อนุโลมเด็กเก่าเกรดต่ำกว่า2กู้ต่อได้ อีก1ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook



นางสุทธศรี วงษ์สมาน


นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ฐานะประธานอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่หนึ่ง กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ฐานะประธาน กยศ.ได้ลงนามในประกาศคณะกรรมการกองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เรื่องกำหนดขอบเขตการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2558 แล้ว โดยได้กำหนดประเภทวิชา โรงเรียน สถานศึกษา หรือสถาบันการศึกษา ระดับชั้นการศึกษา และหลักสูตรที่จะให้นักเรียน นักศึกษากู้ยืม ดังนี้

นักเรียน นักศึกษาที่มีสิทธิกู้ยืมต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์การเป็นผู้ขาดแคลนคุณทรัพย์ และคุณสมบัติของผู้กู้ยืม และเป็นผู้ที่ศึกษาอยู่ในระดับ มัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งสายสามัญ และสายอาชีพ เป็นนักศึกษาระดับอุดมศึกษา(อนุปริญญา/ปริญญาตรี)ทั้งภาคปกติและภาคพิเศษ รวมถึงระดับอาชีวศึกษา(ประกาศนียบัตรวิชาชีพ(ปวช.),อนุปริญญา/ปริญญาตรี)นอกจากนี้ยังมีการกำหนดขอบเขต วงเงินให้กู้ยืมของแต่ละระดับการศึกษา และสาขาวิชา รวมถึงหลักเกณ์การพิจารณาคัดเลือกนักเรียนผู้มีสิทธิกู้ยืมเงินด้วย

ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า ขณะนี้ทราบว่าทางกยศ.ได้จัดส่งประกาศดังกล่าวไปยังสถานศึกษาแล้ว และช่วงนี้ก็กำลังอยู่ระหว่างเปิดให้นักเรียน นักศึกษา ยื่นคำขอกู้ยืมเงินผ่านระบบ e-Studentloan สำหรับในส่วนของอนุกรรมการบัญชีจ่ายที่ 1 กำลังจัดสรรโควต้าไปให้สถานศึกษา

เวลานี้กำลังรอข้อมูลผลการประเมินคุณภาพภายนอกสถานศึกษาของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(สมศ.) เนื่องจากเป็นส่วนหนึ่งของเกณฑ์การจัดสรรเงินกู้ยืมให้แก่สถานศึกษา ซึ่งน่าจะได้ข้อมูลทั้งหมดในเร็ว ๆ นี้ จากนั้นก็จะเร่งดำเนินการจัดสรรและชี้แจงให้สถานศึกษากได้รับทราบต่อไป

สำหรับกรณีที่บอร์ดกยศ.มีมติปรับหลักเกณฑ์การกู้ยืมที่กำหนดให้ผู้กู้ยืมทั้งรายเก่าและรายใหม่ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 นั้น หลังจากที่หลายฝ่ายในวงการศึกษาได้เสนอให้มีการทบทวนมติดังกล่าวนั้น

ในการประชุมคณะกรรมกรรมการบริหารกยศ.เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา คณะกรรมการฯ ยังยืนยันมติเดิม แต่ได้อนุโลมให้ผู้กู้รายเก่าที่ผลการเรียนไม่ถึง 2.00 แต่ไม่ต่ำกว่า 1.75 ได้มีสิทธิกู้ยืมต่อไปอีก 1 ปี เพื่อให้โอกาสในการปรับปรุงตัว และพัฒนาผลการเรียนให้ดีขึ้น จนถึง 2.00 แต่หากไม่สามารถทำได้ก็จะหมดสิทธิกู้ในปีต่อๆไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook