ญี่ปุ่นทำสำเร็จ ส่งพลังไฟฟ้าด้วยไมโครเวฟ

ญี่ปุ่นทำสำเร็จ ส่งพลังไฟฟ้าด้วยไมโครเวฟ

ญี่ปุ่นทำสำเร็จ ส่งพลังไฟฟ้าด้วยไมโครเวฟ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานเพื่อการสำรวจอวกาศแห่งญี่ปุ่น (แจ๊กซา) เปิดเผยว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์ญี่ปุ่นประสบความสำเร็จครั้งสำคัญในการส่งผ่านพลังงานแบบไร้สายโดยอาศัยคลื่นไมโครเวฟ ด้วยการส่งพลังงานไฟฟ้าขนาด 1.8 กิโลวัตต์ ผ่านอากาศโดยอาศัยคลื่นไมโครเวฟไปยังอุปกรณ์รับพลังงานที่อยู่ห่างออกไป 52 เมตร ได้สำเร็จ

แม้ระยะห่างเพียง 52 เมตรไม่ถือว่ามากมาย แต่ความสำเร็จในการส่งพลังงานไฟฟ้าครั้งนี้ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาระบบผลิตกระแสไฟฟ้าในห้วงอวกาศด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ แล้วส่งกลับมาสู่อุปกรณ์จัดเก็บพลังงานไฟฟ้าที่อยู่บนพื้นผิวโลก ขั้นตอนการส่งกลับมาดังกล่าวถือเป็นอุปสรรคสำคัญในเรื่องนี้ หลังจากที่ดาวเทียมและยานอวกาศทั้งหลายสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าใช้เป็นพลังงานจากแสงอาทิตย์ได้มากมายมานานแล้ว ขาดแต่วิธีการจัดส่งพลังงานเหล่านั้นกลับมาสู่โลกเท่านั้นเอง

แจ๊กซามุ่งเน้นศึกษาวิจัยทางด้านนี้อย่างต่อเนื่องมานานหลายปี โดยหวังว่าจะสามารถสร้าง "โซลาร์ฟาร์ม" ขึ้นในห้วงอวกาศ ที่สามารถผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ได้ตลอดเวลาเพราะไม่มีอะไรปิดบัง จากนั้นก็ส่งกลับมายังโลก อย่างไรก็ตามแจ๊กซายอมรับว่ากว่าจะเปลี่ยนความสำเร็จในการทดลองครั้งนี้ให้ใช้งานได้จริงคงต้องใช้เวลาอีกนานหลายปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook