เรียนภาษาต่างประเทศ เทรนด์ฮิตของเด็กไทยที่น่าจับตามอง

เรียนภาษาต่างประเทศ เทรนด์ฮิตของเด็กไทยที่น่าจับตามอง

เรียนภาษาต่างประเทศ เทรนด์ฮิตของเด็กไทยที่น่าจับตามอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

" Yes , No , Ok , Thank You " คำพูดภาษาอังกฤษสั้น ๆที่เราใช้สื่อสารเมื่อมีโอกาสได้สนทนากับชาวต่างชาติที่เจอะเจอบนท้องถนนหรือในสถานที่ต่าง ๆ หลายคนอาจมองเป็นเรื่องไกลตัวเมื่อพูดถึงความสำคัญของภาษาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แต่ในปัจจุบันเมื่อเข้าสู่ในยุคสมัยแห่งการเปลี่ยนแปลง ยุคที่ความเจริญรุดหน้าอย่างรวดเร็ว ด้วยการเชื่อมสังคมเครือข่ายทั่วโลกผ่านระบบเทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต ได้แทรกตัวอยู่ในทุกการดำเนินชีวิตประจำวัน รวมถึงการที่ประเทศไทยได้เข้าร่วมประชาคมเศรษฐกิจเสรีอาเซียนหรือที่เรียกติดปากกันว่า AEC ทำให้ภาษาภาษาอังกฤษไม่ได้กลายเป็นเรื่องไกลตัวอีกต่อไป กลับกลายเป็นเทรนด์ฮิตอันดับต้น ๆ ที่คนในประเทศต่างให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้น

เรียนภาษาต่างประเทศ เทรนด์ฮิตของเด็กไทยที่น่าจับตามองเรียนภาษาต่างประเทศ เทรนด์ฮิตของเด็กไทยที่น่าจับตามอง

"ถ้าคุณมีความรู้และเชี่ยวชาญในภาษาต่างประเทศมากกว่าคนอื่น คุณจะกลายเป็นตัวเลือกที่น่าจับตามองของธรุกิจสายภาษาทันที"

ประโยคการันตี "ความแตกต่างที่ได้เปรียบ" จากผู้หญิงมากความสามารถอย่าง อาจารย์ทิพวรรณ อภิวันวรรัตน์ คณบดีคณะศิลปศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ ( PIM ) คณะที่ดึงจุดเด่นด้านภาษามาผนวกกับการทำธุรกิจเข้าด้วยกัน โดยคณะเริ่มต้นเปิดการสอนที่ สาขาภาษาจีนธุรกิจ ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ และสาขาน้องใหม่ที่กำลังจะเปิดต้อนรับการเปิด AEC ในปี 2558 นี้อย่างสาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ เพราะภาษาอังกฤษนั้นเป็นภาษาที่มีความสำคัญและเป็นภาษาพื้นฐานของอาเซียน โดยดร.ทิพวรรณได้กล่าวว่า

"ถ้าเรามีความสามารถด้านภาษาอังกฤษในชั่วโมงนี้ โอกาสในการทำงานจะยิ่งเพิ่มจำนวนช่องทางให้เรามากยิ่งขึ้น และสายงานที่น่าจับตามองมากที่สุดในตอนนี้คือสายงานด้านการบริการ ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาด เราจึงไม่ควรมองข้ามธุรกิจสายงานบริการ"

จึงเป็นแนวคิดให้หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางธุรกิจ มีการเรียนการสอนที่ตอบสนองต่อความต้องการของตลาดอย่างแท้จริง โดยผลักดันให้นักศึกษา ได้เรียนรู้ศาตร์ของอาชีพ 3 สายงานด้วยกัน คือ ธุรกิจการค้าสมัยใหม่(MTM) ธุรกิจการให้บริการ(Services) และธุรกิจสุขภาพและการแพทย์( Heath & Medical Business ) หลักสูตรนี้จึงเป็นหลักสูตรเดียวที่สร้างความแตกต่างจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศ

นอกจากทางสาขาจะมีหลักสูตรที่แข็งแกร่งแล้ว ลักษณะการเรียนการสอนสไตล์ Work - based Education การเรียนทฤษฎีในห้องเรียนควบคู่กับการฝึกปฏิบัติงานโดยมืออาชีพแบบฉบับของPIM ก็สามารถทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการความสามารถที่ก้าวกระโดด

โดยลักษณะการเรียนเช่นนี้ จะแบ่งรูปแบบการฝึกปฏิบัติงานแตกต่างกันไปตามชั้นปี โดยจะเริ่มฝึกงาน ตั้งแต่ปี 1 ซึ่งจะเรียน 9 เดือน และ 3 เดือนสุดท้ายไปฝึกงาน เพื่อปูพื้นฐานให้แน่นก่อน จากนั้นในปี 2 และปี 3 นักศึกษาจะเรียน 6 เดือนและฝึกงาน 3 เดือน และปี 4 จะฝึกงานยาว 9 เดือนโดยในหลักสูตรจะมีการสอนคำศัพท์ รูปประโยค วลี ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานและ สอนวัฒนธรรม แนวทางการทำงานกับชาติต่างๆ เพื่อให้เข้าใจการทำงานข้ามวัฒนธรรมด้วย

จากนั้นนักศึกษาจะได้เรียนรู้จริงและนำปัญหาอุปสรรคต่าง ๆกลับมานำเสนอในชั้นเรียนพูดคุยกับอาจารย์ที่ปรึกษาและอาจารย์ผู้สอนเพื่อทำมาปรับพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น สำหรับสถานประกอบการที่นักศึกษาไปฝึกปฏิบัติงานนั้นอาทิ King Power , Tsuruha Shop Global , Mariott Hotel Group ,บริษัท ทรูทัช จำกัด เป็นต้น

โดยสิ่งที่คณะคำนึงถึงไม่ใช่เพียงหลักสูตรการเรียนที่เข้มข้นเท่านั้น ยังมีการเสริมสร้างให้นักศึกษารู้จักการประยุกต์ใช้ความรู้เชิงธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม ผสานกับวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่าง มีคุณธรรมในการประกอบอาชีพ ควบคู่กับการเรียนแบบ learning by doing ที่ต้องการหล่อหลอมให้มีมิติทั้งการเรียนและการทำกิจกรรม

โดยมีกิจกรรมเสริมหลักสูตรภายในเช่น " LA STAR " เป็นการสร้างดาวของคณะ สร้างทั้งเรื่องของภาษา การคิดวิเคราะห์ ทีมเวิร์ค นวัตกรรม โดยอบรมสร้างภาวะผู้นำ เชิญวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้ พานักศึกษาไปเรียนรู้สถานที่จริง มีกิจกรรมเพื่อฝึกฝนการใช้ภาษาอังกฤษอย่างสม่ำเสมอ คือ PIM & LA Toastmasters Club และ Fun fair festival เป็นกิจกรรมการสื่อสารผ่านวัฒนธรรม มีการจัดบูธให้ความรู้แต่ละประเทศ โดยทุกคนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมต้องใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด เพื่อกระตุ้นให้ใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตจริงและเห็นว่าภาษาเป็นเรื่องสำคัญ

ดังนั้นภาษาอังกฤษจึงกลายเป็นสิ่งที่สังคมไทยควรหันกลับมาให้ความสำคัญ และทำให้เกิดเป็นความเคยชินเพื่อนักศึกษากล้าที่จะพูด กล้าเรียน และกล้าแสดงออกในความสามารถที่ตนเองมี เพื่อให้ต่างชาติรับรู้ถึงศักยภาพของนักศึกษาไทยที่มีคุณภาพพร้อมตอบโจทย์ตลาดแรงงานโดยแท้จริง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook