แห่สอบม.4"โคราช-เชียงใหม่"ล้น อาชีวะยังรับได้อีกหมื่นคน

แห่สอบม.4"โคราช-เชียงใหม่"ล้น อาชีวะยังรับได้อีกหมื่นคน

แห่สอบม.4"โคราช-เชียงใหม่"ล้น อาชีวะยังรับได้อีกหมื่นคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สอบเตรียมอุดม - นักเรียนกว่า 10,000 คน สอบแข่งขันเข้าเรียนต่อ ม.4 โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่เมืองทองธานี โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสอบเข้า ม.4 พร้อมกันทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม


สอบม.4 ฉลุย "กมล"เผยแผนรับทั่ว ปท. 4 แสน แย่งเข้า ร.ร.ชื่อดังคึกคัก ราชสีมาวิทยาลัย-ยุพราชฯเชียงใหม่ แห่สมัครสอบเกินโควต้าเพียบ สพฐ.ยันทุกคนมีที่เรียนถ้าไม่เลือกโรงเรียน สอศ.ตีปี๊บชวนเด็กพลาดหวังเรียนอาชีวะ

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้เปิดสอบเพื่อคัดเลือกนักเรียนเข้าเรียนต่อชั้น ม.4 ประจำปีการศึกษา 2558 ทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 29 มีนาคม และประกาศผลสอบวันที่ 3 เมษายน โดยกำหนดแผนการรับนักเรียนทั่วประเทศ 4 แสนคน

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ในส่วนของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 1 กรุงเทพฯ จำนวน 18,000 คน และ สพม. เขต 2 กรุงเทพฯ จำนวน 19,000 คน โดยสอบพร้อมกันทั่วประเทศวันที่ 29 มีนาคม ปรากฏว่าภาพรวมการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่พบปัญหาร้องเรียนการทุจริต สพฐ. เชื่อมั่นว่านักเรียนจะมีที่นั่งเรียนครบทุกคนอย่างแน่นอน

โดยโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาเป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่มีการจัดสอบเข้าเรียนต่อชั้น ม.4 และเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง อัตราการแข่งขันสูง รวมถึงมีเด็กเข้ามาสมัครเรียนเป็นจำนวนมาก โดยปีนี้โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษามีนักเรียนมาสมัครเข้าเรียนชั้น ม.4 จำนวน 11,110 คน มาสอบ 10,442 คน ขณะที่สามารถรับได้ 1,480 คน ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียนได้รายงานให้ทราบว่า แม้วันนี้สภาพอากาศช่วงเช้าจะมีฝนตกหนัก ส่งผลให้การจราจรติดขัด แต่ก็สามารถบริหารจัดการได้อย่างเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเด็กที่พลาดหวังจากโรงเรียนชื่อดังไม่ต้องเสียใจ สพฐ.ยังมีที่นั่งโรงเรียนอื่นรองรับอีกจำนวนมาก อยากฝากไปถึงผู้ปกครองทุกคนว่า ไม่ควรยึดติดกับชื่อเสียงของโรงเรียน ขอให้เลือกโรงเรียนตามศักยภาพของบุตรหลานของตนเองมากกว่า

ว่าที่ร้อยตรี อานนท์ สุขภาคกิจ ผู้อำนวยการ สพม.เขต 1 กรุงเทพฯ กล่าวว่า การสอบเข้าเรียนต่อ ม.4 เป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่พบการทุจริต และขอรับรองว่าเด็กทุกคนที่ประสงค์เรียนที่โรงเรียนในสังกัด สพม.เขต 1 กรุงเทพฯ มีที่เรียนแน่นอน ส่วนการประสานส่งเด็กเข้าเรียนต่อสายอาชีวะนั้น ในส่วนของต่างจังหวัด มีการแนะแนวส่งต่อให้อยู่แล้ว แต่ในกรุงเทพฯอาจจะยาก เนื่องจากเด็กที่มาสอบเข้า ม.4 ส่วนมากเป็นเด็ก ม.3 มาจากต่างจังหวัดที่หวังเรียนสายสามัญเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัย ดังนั้นโอกาสจะเข้าอาชีวะในกรุงเทพฯคงจะยาก

นายทรงเกียรติ เทพประเสน รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารวิชาการ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กล่าวว่า จากแผนรับ ม.4 จำนวน 1,480 คน มีนักเรียนมาสอบทั้งสิ้น 10,442 คน โดยอัตราการแข่งขันสำหรับสายศิลป์อยู่ที่ 1:9 และสายวิทย์อยู่ที่ 1:10 ปีนี้ยอดผู้สมัครมากกว่าปีที่แล้วที่มีจำนวน 9,700 คน สำหรับภาพรวมการสอบเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่พบการทุจริต แม้จะฝนตกหนักเมื่อช่วงเช้าก็ได้เตรียมอนุโลมให้เลื่อนการสอบออกไปได้ 15 นาที แต่ปรากฏว่านักเรียนทุกคนมาตรงเวลาทั้งหมด สำหรับเด็กที่พลาดหวังจากการสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาซึ่งมีเกือบ 9,000 คนนั้น เชื่อว่าจะกลับไปเรียนยังโรงเรียนเดิมที่จบ ม.3 ส่วนใหญ่ที่เป็นเด็กเก่งวิชาการ มีเกรดเฉลี่ย 3.7 ขึ้นไป หากไม่พอใจโรงเรียนเดิมก็สามารถแจ้งความจำนงกับเขตพื้นที่ฯเพื่อให้จัดหาที่เรียนใหม่ให้

ด้านนายชัยพฤกษ์เสรีรักษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) กล่าวว่า ในส่วนวิทยาลัยสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ตั้งเป้ารับนักศึกษา ปวช.ปีที่ 1 จำนวน 179,260 คน แต่คาดว่าจะมีผู้มาสมัครจำนวน 1.6 แสนคน ดังนั้น ต้องพยายามดำเนินการให้ได้ตามเป้า โดย สอศ.กำหนดปฏิทินรับสมัครและสอบแข่งขันระดับ ปวช.ปีที่ 1 พร้อมกับปฏิทินการรับสมัครและสอบแข่งขันเข้า ม.4 ของโรงเรียนสังกัด สพฐ. และประกาศผลใกล้เคียงกันเช่นกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของวิทยาลัยเทคโนโลยีฐานวิทยาศาสตร์, โปรแกรมอิงลิชโปรแกรม, วิทยาลัยเทคนิค, วิทยาลัยประจำจังหวัด ขณะนี้รับเต็มหมดแล้ว ยังเหลือที่นั่งในวิทยาลัยประจำอำเภอในบางสาขา ดังนั้นขอเชิญชวนให้นักเรียน ม.3 ที่พลาดหวังจากการสอบเข้า ม.4 ของโรงเรียนสังกัด สพฐ. หันมาเรียนวิทยาลัยอาชีวศึกษาของรัฐและเอกชนซึ่งมีที่เรียนอยู่อีกมาก ยืนยันว่าการเรียนสายอาชีพเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดในสถานการณ์เมืองไทยขณะนี้ เพราะเรียนแล้วทำงานเป็น มีรายได้ระหว่างเรียน เมื่อจบแล้วมีงานทำทันที และมีโอกาสก้าวหน้าในอาชีพและสามารถเรียนต่อได้

"ได้รับรายงานว่าปีนี้สาขาที่มีแนวโน้มว่าเป็นที่นิยม 4 อันดับ ได้แก่ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว คหกรรม พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม ส่วนการเรียนระบบอาชีวะทวิภาคีได้รับความสนใจจากนักเรียนอย่างล้นหลาม โดยมีผู้สมัครมากกว่าปีที่แล้ว นักเรียนที่ต้องการเรียนอาชีวะ สามารถสอบถามข้อมูลที่วิทยาลัยใกล้บ้านหรือเว็บไซต์ของวิทยาลัยซึ่งในสาขาที่ยังมีที่นั่ง ผู้เรียนสามารถสมัครและรายงานตัวได้เลยโดยไม่ต้องสอบ" เลขาธิการ กอศ.กล่าว

บรรยากาศการสอบเข้าเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ จ.นครราชสีมา เป็นไปด้วยความคึกคัก โดยเฉพาะที่โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนยอดนิยม มีนักเรียนทั้งหญิงและชายสมัครสอบเข้าเรียนเกินกว่าโควต้าที่โรงเรียนจะรับได้จำนวนมาก

นายรณชัย สุขสมบูรณ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 31 เปิดเผยว่า การสอบเข้า ม.1และ ม.4 ระหว่างวันที่ 28-29 มีนาคม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น เพราะมีครูเป็นกรรมการคุมห้องสอบห้องละ 2 คน และมีผู้บริหาร สพม.เขต 31 ลงพื้นที่ตรวจสนามสอบอย่างใกล้ชิด โดยในปีการศึกษา 2558 โรงเรียนในสังกัด สพม.เขต 31 สามารถรับนักเรียนได้จำนวน 24,000 คน โดยแบ่งเป็น ม.1 จำนวน 12,000 คน และ ม.4 จำนวน 12,000 คน แต่ปรากฏว่ามีนักเรียนมาสมัครเข้าไม่เต็มทุกที่นั่ง โดยเฉพาะโรงเรียนในอำเภอรอบนอกที่เปิดรับสมัครนักเรียน 4-5 ห้อง แต่มีนักเรียนมาสมัครสอบเพียงแค่ 2-3 ห้องเท่านั้น

นายรณชัยกล่าวว่า โรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง 6 แห่ง ได้แก่ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย โรงเรียนสุรนารีวิทยา โรงเรียนบุญวัฒนา โรงเรียนสุรธรรมพิทักษ์ โรงเรียนปากช่องพิทยาคม และโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต มีผู้ปกครองพาบุตรหลานมาสมัครเข้าเรียนเกินโควต้าจำนวนมาก เพราะเป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียง โดยเฉพาะโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย มีผู้ปกครองนำบุตรหลานมาสมัครจนเกินโควต้า โดย ม.1 รับได้เพียง 471 คน แต่มีนักเรียนสมัครสอบถึง 689 คน ม.4 รับนักเรียนได้เพียง 286 คน มาสมัครสอบถึง 420 คน สำหรับนักเรียนที่ผิดหวัง ยังมีโรงเรียนรอบนอกมีที่นั่งว่างรองรับนักเรียนได้ทั้งหมด ขณะเดียวกันในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมามีโรงเรียนเอกชนจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ปกครองที่ไม่ต้องการให้บุตรหลานไปเรียนในโรงเรียนต่างอำเภอ

นายบุญเสริม สุริยา ผู้อำนวยการโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า มีผู้มาสมัครสอบเข้าเรียนชั้น ม.4 จำนวน 736 คน แต่โรงเรียนสามารถรับนักเรียนได้เพียง 312 คน ซึ่งบรรยากาศการสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาร้องเรียนทุจริต

"โรงเรียนเปิดชั้น ม.4 จำนวน 16 ห้องเรียน ห้องละ 45 คน รวม 720 คน ซึ่งรับนักเรียนเก่าจากชั้น ม.3 เข้าเรียน 50% ที่เหลือเปิดสอบทั่วไปโดยใช้ผลการสอบเป็นเกณฑ์ เนื่องจากไม่มีนโยบายรับฝากเด็กและเสียค่าใช้จ่ายอย่างใด ซึ่งผู้เข้าสอบมาจากโรงเรียนเอกชน 60% รัฐบาลอีก 40% จึงตั้งข้อสังเกตว่า จากปัญหาภาวะเศรษฐกิจและคุณภาพมาตรฐานการศึกษาโรงเรียนดีขึ้น ทำให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานสอบโรงเรียนแห่งนี้มากขึ้น" นายบุญเสริมกล่าว

ส่วนกรณีนายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขึ้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีนโยบายลดจำนวนนักเรียนมัธยมศึกษาเหลือห้องละ 40 คน ภายใน 5 ปี นั้น นายบุญเสริมกล่าวว่า ไม่ขัดข้อง พร้อมทำตามนโยบายดังกล่าว ปีนี้ สพม.เขต 34 (เชียงใหม่) ได้อนุมัติให้เปิดสอนห้องละ 45 คนแล้ว จากเดิมที่ขอเปิดสอนห้องละ 50 คน ส่วนปีหน้าต้องดูความเหมาะสมและความพร้อมนักเรียน ก่อนคัดเลือกเรียนต่อห้อง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook