สพฐ.เตรียมพร้อมเปิดหลักสูตร "วิทยาศาสตร์-กีฬา"

สพฐ.เตรียมพร้อมเปิดหลักสูตร "วิทยาศาสตร์-กีฬา"

สพฐ.เตรียมพร้อมเปิดหลักสูตร "วิทยาศาสตร์-กีฬา"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สพฐ.เตรียมพร้อมเปิดหลักสูตร "วิทยาศาสตร์-กีฬา" ในโครงการ "สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้" ต่อยอดให้ก้าวสู่ทีมชาติอย่างเต็มประสิทธิภาพ

จุดประกายความฝันสร้างโรงเรียนนำร่อง ที่มีความพร้อมในทุกชนิดกีฬา พร้อมหอพักนักเรียนที่ทั้งสะดวก ปลอดภัย ผอ.ต้นแบบลั่น เด็กสามารถเข้ามหาวิทยาลัย มีชีวิตดีพร้อมทั้งทักษะกีฬา การเรียน คุณธรรมและจริยธรรม

"ดุลลาภ ตาเล๊ะ" ผู้อำนวยการโรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา ในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งเป็นโรงเรียนนำร่องในโครงการ "สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้" โดยกระทรวงศึกษาธิการ สำนักพัฒนาการศึกษาเขตพัฒนาพิเศษเฉพาะกิจจังหวัดชายแดนภาคใต้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่จัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทุนการศึกษากับเด็กใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ที่มีความสามารถทางด้านกีฬา

"ดุลลาภ" เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางโรงเรียนมีความพร้อมอย่างมากในการรองรับการเรียนการสอนในหลักสูตรใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีการศึกษา 2558 นี้ รวมไปถึงด้านสถานที่มีการปรับปรุงสนามกีฬาและหอพัก พร้อมทั้งเชื่อมั่นว่า เด็กที่ผ่านการศึกษาหลักสูตรนี้ไป จะมีชีวิตที่ดีทั้งสังคมและสติปัญญาอย่างแน่นอน เพราะเป็นหลักสูตรที่เปิดกว้างในการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยอีกด้วย

"โครงการนี้ได้รับความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งผมก็คิดว่าจะเป็นโอกาสของเด็กบ้านเรา ที่จะนำความถนัดของหลายชนิดกีฬา ก็อาจจะเป็นช้างเผือกที่จะนำไปสู่ระดับชาติ ไม่ว่าจะเป็นนักกีฬาอาชีพ หรือนักเรียนสามารถที่จะไปเรียนต่อสายอื่นๆ ก็ได้ เพราะเราได้กำหนดเป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยยังคงยึดหน่วยกิตการเรียนเท่ากับสายวิทยาศาสตร์ แต่มีการเพิ่มหน่วยกิตด้านกีฬาเข้ามาอีก 12 หน่วย ทำให้พอเพียงที่นักเรียนจะนำไปศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัยในด้านแพทย์ พยาบาล หรืออื่นๆ ซึ่งเราเปิดทั้งสิ้น 5 ชนิดกีฬาคือ ฟุตบอล, วอลเลย์บอล, ตะกร้อ, มวย และ ปัญจักสีลัต บางกีฬาก็ยังไม่ครบตามจำนวนที่ตั้งไว้ แต่บางชนิดกีฬาอย่างฟุตบอล และวอลเลย์บอลก็มีการสมัครกันเข้ามามาก ซึ่งขณะนี้กำลังพิจารณาว่าอาจจะมีการยืดหยุ่นให้รับจำนวนเพิ่มมากขึ้นได้ตามทักษะและศักยภาพของเด็กที่เข้ามาสมัคร"

"สำหรับหลักสูตรที่จะเปิดสอนคือ วิทยาศาสตร์ - กีฬา ซึ่งตอนนี้ในเรื่องของหลักสูตรก็เสร็จสิ้นไปกว่า 90เปอร์เซ็นต์แล้ว โดยมีการประชุมร่วมกันในการร่างหลักสูตรของผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นเดือนนี้อย่างแน่นอน และขณะนี้กำลังพัฒนาสถานที่โดยพัฒนาสนามของทุกชนิดกีฬาที่เรามีอยู่แล้ว บนเนื้อที่60 ไร่ ให้ได้มาตรฐานเพิ่มมากขึ้น พร้อมเตรียมหอพักและครูผู้ดูแลด้วย"

"นอกจากเรื่องความรู้ความสามารถในทักษะทางด้านกีฬาและวิชาการแล้ว ตนยังคาดหวังว่าจะสามารถผลิตนักเรียนที่มีจริยธรรมและคุณธรรมสูง ซึ่งเป็นหลักคำสอนของทั้งศาสนาพุทธและอิสลามอันเป็น 2 ศาสนาหลักที่มีนักเรียนเข้ามาเรียนในโรงเรียนอีกด้วย"

โครงการ "สานฝันการกีฬาสู่ระบบการศึกษาในจังหวัดชายแดนใต้" นั้นจะมีการสาระเพิ่มเติมด้านกีฬาใช้ในระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษา พร้อมด้วยการจัดโปรแกรมการเรียนสายวิทยาศาสตร์-กีฬา วางแผนไว้สำหรับเปิดสอนชั้น ม.4 ในโรงเรียนนำร่อง โดยมีชนิดกีฬา 5 ประเภท ได้แก่ ฟุตบอล วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ มวยไทย และปันจักสีลัต

โดยมีการรับสมัครนักเรียน 80 คนจากพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนใต้ อนึ่งสำหรับนักเรียนที่สนใจ ขณะนี้กำลังรับสมัครเพิ่มเติมรอบที่สอง ตั้งแต่วันนี้ - 30 เมษายน ใครสนใจสมัครได้ที่โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ ยะลา ไม่เว้นวันหยุดราชการ โดยนักเรียนทุกคนจะได้รับทุนการเรียนจนสำเร็จการศึกษา ซึ่งจะมีการเรียนการสอนทันทีในเทอมแรกของปีการศึกษา 2558 และจะเป็นจุดเริ่มต้นสู่อาชีพ เพื่อสร้างความชอบและความถนัด ก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพในด้านการกีฬาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook