ปั้น จิรภัทร นักศึกษาวัย 23 ปี กับการตะลุยเที่ยวคนเดียวทั่วโลก

ปั้น จิรภัทร นักศึกษาวัย 23 ปี กับการตะลุยเที่ยวคนเดียวทั่วโลก

ปั้น จิรภัทร นักศึกษาวัย 23 ปี กับการตะลุยเที่ยวคนเดียวทั่วโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าพูดถึงการเดินทางท่องเที่ยวเชื่อว่า เงิน เวลา สถานที่ และเพื่อนร่วมทาง คือสิ่งที่หลายคนคำนึงถึงเป็นอันดับแรกๆ แต่สำหรับปั้น จิรภัทร พัวพิพัฒน์ นักศึกษาวัย 23 ปีขอเพียงมีเงินเล็กน้อย กับเวลาอีกสักหน่อย ก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้แล้ว เพื่อนร่วมทางไม่มีไม่เป็นไร เพราะการท่องเที่ยวคนเดียวมีเสน่ห์ เหมือนการเปิดประสบการณ์ใหม่ให้กับตัวเองตลอดเวลา

ย้อนไปเมื่อปลายปี 2556 ปั้นได้แบ่งปันเรื่องราวการเดินทางในเว็บไซต์ Pantip.com โดยเนื้อหาเป็นการบอกเล่าประสบการณ์การท่องเที่ยวต่างประเทศแบบไม่มีเพื่อนร่วมทาง ไม่มีแผนการเดินทาง ค่ำไหนก็นอนนั่น พยายามใช้ชีวิตในการเดินทางให้เรียบง่ายที่สุด ด้วยความน่าสนใจของการเล่าเรื่อง บวกกับความท้าทายที่หลายคนอยากสัมผัส ทำให้เรื่องราวที่ปั้นนำมาแบ่งปันถูกส่งต่อและพูดถึงมากมาย

จากจุดเล็กๆ นำพาให้แฟนเพจ The walking backpack โด่งดังขึ้น พร้อมแบ่งปันเรื่องราวการท่องเที่ยวให้คนรักการเดินทางไปเข้าไปพูดคุยแบ่งปันประสบการณ์ซึ่งกันและกัน


ชีวิตคือการเดินทางที่แสนวิเศษ
หากชีวิตคือการเดินทาง ปั้นคงจะใช้ชีวิตได้คุ้มมาก เพราะด้วยอายุเพียง 23 ปีกับการเดินทางท่องเที่ยวในหลายประเทศทั่วโลก ทำให้ผู้ชายคนนี้มีเรื่องราวที่อยากจะเล่าสู่กันฟังมากมาย ซึ่งปั้นเลือกถ่ายทอดเรื่องราวที่พบเจอให้ทุกคนได้ติดตามกันผ่าน แฟนเพจ The walking backpack ปั้นบอกว่า เพจนี้เปิดมาก่อนที่กระทู้ท่องเที่ยวจะโด่งดังซะอีก

โดยเริ่มจากอยากแบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยว อยากให้คนที่อยากเที่ยวคนเดียวมีข้อมูลเล็กๆ น้อยๆ รวมถึงมีความกล้าออกไปท้าทายสิ่งใหม่ เพราะปั้นเชื่อว่าการได้เห็นโลกในมุมกว้างมันสามารถเปลี่ยนอะไรหลายๆ อย่างได้ ไม่ใช่แค่ความกล้า หรือหลุดจากความกลัว แม้แต่ความคิดของเราเองก็เปลี่ยนไปได้เหมือนกัน

"ด้วยความที่เติบโตมาในสังคมเมือง เราคิดว่าคนที่ประสบความสำเร็จและมีความสุข ต้องเรียนเก่ง มีฐานะดี ทำงานได้เงินเดือนสูง แต่เมื่อออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ได้มองเห็นโลกในอีกด้าน ทำให้พบว่าชีวิตแต่ละคนมีเป้าหมายแตกต่างกัน เงินทอง และความสำเร็จ อาจไม่ใช่ความสุขที่เป็นสูตรสำเร็จของทุกคนเสมอไป "

สำหรับตัวปั้นเองการได้เที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ พร้อมได้ทำงานที่รัก คือความสุขอย่างที่สุด


จุดเริ่มต้นของการตะลุยโลก
ปั้นเล่าให้ฟังว่าตอนเรียนอยู่ปี 2 นั่งกินข้าวกับรุ่นน้อง ด้วยความที่อยากไปดำน้ำมาก จึงเอ่ยปากชวนรุ่นน้องไปเที่ยวกัน แต่ไม่มีใครว่างไปด้วย รุ่นน้องเลยแนะนำให้ปั้น ไปเที่ยวคนเดียว ตอนนั้นปั้นก็ตอบรุ่นน้องไปว่าใครเขาไปเที่ยวคนเดียวกัน ติสแตกหรอ ถึงต้องไปคนเดียว แต่เมื่อใจพร้อม กายพร้อม เช้าวันรุ่นขึ้นปั้นจึงออกเดินทางท่องเที่ยวคนเดียวจริงๆ โดยขึ้นรถเมล์จากสิงคโปร์มุ่งหน้าสู่ เกาะเตียวมัน ประเทศมาเลเซีย ปั้นเล่าว่า ตอนนั้นคิดว่ามันคงเท่มากถ้าเราไปเที่ยวแล้วกลับมาเล่าเรื่องนี้ให้เพื่อนๆ ฟัง

อุปกรณ์การถ่ายภาพต่างๆ ก็ยังไม่ค่อยพร้อม มีเพียงใจที่อยากไปกับกล้องไอโฟนเท่านั้น ด้วยความช่างพูดทำให้ปั้นได้รู้จักเพื่อนรวมทริปอย่าง คริส หนุ่มอังกฤษ ปั้นเล่าว่า คริส คืออีกหนึ่งคนสำคัญที่เป็นแรงบันดาลใจในการเดินทาง โดย คริส ลาออกจากงานธนาคารและนำเงินที่ได้มาเดินทางท่องเที่ยวทั่วโลก จากความคิดที่ว่าไม่มีใครเดินทางท่องเทียวคนเดียว เมื่อได้พูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ปั้นบอกว่า คริสทำให้มั่นใจว่าการท่องเที่ยวคนเดียวไม่น่ากลัวอย่างที่คิดและทุกคนสามารถทำได้

ส่วน ซาร่า สาวอเมริกัน เพื่อนร่วมทางอีกหนึ่งคนของปั้น จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับโลกอย่าฮาร์วาร์ด ผู้ทำให้ปั้นมองเห็นความจริงหลายๆ อย่าง "ซาร่าจบฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นอะไรที่เป็นที่สุดในความคิดของใครหลายคนรวมถึงปั้นเองด้วย แต่ซาร่าใช้ชีวิตปกติมาก ไม่ได้วิเศษขนาดนั้น สิ่งเหล่านี้ทำให้ปั้นมั่นใจว่าเหนือกว่าการได้เห็นความสวยงามของประเทศต่างๆ คือการได้เปิดโลกของตัวเอง"

สำหรับปั้นการท่องเที่ยวไม่ใช้แค่เดินทางไปถ่ายภาพตามแลนด์มาร์คเท่านั้น แต่การเดินทางท่องเที่ยวเป็นเรื่องของการถ่ายทอดเรื่องราวระหว่างคนจากมุมโลกหนึ่งสู่คนอีกมุมหนึ่งของโลก

แบ่งปันประสบการณ์ท่องเที่ยวครั้งแรก
หลักจากจบทริปที่ไปเกาะเตียวมัน ประเทศมาเลเซีย ปั้นเริ่มติดใจในการเดินทางคนเดียว จึงวางแผนตะลุย เสียมเรียบ ประเทศกัมพูชา โดยครั้งนี้ปั้นเตรียมตัวมากกว่าเดิม ซื้อกล้องใหม่เพื่อเก็บรายละเอียดความสุขให้ชัดเจนยิ่งขึ้น แต่การไปเที่ยวยังคงคอนเซ็ปเดิมคือ ไม่ต้องมีแบบแผนมาก ปล่อยให้ความสุขวิ่งเข้ามาเอง การท่องเที่ยวในครั้งนี้ปั้นได้เจอเพื่อนใหม่อีกหลายคนการเดินทางจึงสนุกยิ่งขึ้น จากความกลัว กลายเป็นความท้าทาย เมื่อจบทริปปั้นเล่าว่าถูกใจภาพถ่ายอยู่ 2- 3 รูป จึงอยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ ได้ชมกัน จึงคิดตั้งแฟนเพจเล็กๆ ขึ้น แรกเริ่มก็เล่นกันเฉพาะเพื่อนหลักร้อยคน แต่ปัจจุบันมีเพื่อนแล้วกว่าแสนคน

สำหรับใครที่ถูกใจในความสวยงามของภาพถ่าย ปั้นบอกว่าส่วนตัวไม่เคยอ่านรีวิวว่าที่ไหนสวย มุมไหนเด็ด เพื่อจะไปตามถ่ายรูป แต่จะถ่ายภาพต่างๆ ออกมาจากความรู้สึก ณ เวลานั้นจริงๆ อุปกรณ์ก็ไม่ได้จัดหนัก จัดเต็ม เลนส์ก็ไม่ได้เทพอย่างที่หลายคนคิด


ที่สุดแห่งความประทับใจที่สุด
สำหรับตัวปั้นเองปั้นบอกว่าทุกที่ที่ไปประทับใจเกือบทั้งหมด แต่เมื่อมองกลับไปแล้ว เหมือนความฝันที่เป็นจริง คือทริปเดินทางรอบยุโรป เรามีความฝันไร้สาระเยอะมาก แต่การเดินทางรอบยุโรปเป็นอีกหนึ่งความฝัน อยากเห็นว่าเมืองสวยๆ เป็นยังไง ได้เห็นความยิ่งใหญ่ ได้เห็นสิ่งที่มหัศจรรย์ทุกวัน อิ่มไปกับวิถีชีวิตคนยุโรป เราได้เห็นความคิดและการใช้ชีวิตที่ต่างกัน แม้จะเป็นโซนยุโรปเหมือนกันแต่หลายสิ่งหลายอย่างต่างกันมาก และนั้นถือเป็นเสน่ห์ของการเดินทาง


เงินเก็บเล็กน้อยก็เที่ยวได้
สำหรับใครที่สงสัยเรื่องงบประมาณในการเดินทาง ปั้นบอกว่าเงินส่วนใหญ่มาจากการทำงาน และเงินเก็บ พร้อมให้ข้อมูลเสริมว่าแต่ละทริปไม่ได้ใช้ค่าใช้จ่ายสูงมาก ใช้ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ราวๆ 1,000 บาทต่อวัน รวมที่พักแล้ว อย่างไปนครวัดใช้ 3 ถึง 4 พันบาทเอง เราไม่ได้ไปเที่ยวไกล เน้นไปประเทศใกล้ๆ อย่างล่าสุดปั้นก็มาเที่ยวเชียงใหม่ ที่ปั้นเน้นเที่ยวในเอเชียเพราะส่วนหนึ่งไม่อยากเสียเวลากับการเดินทาง และประหยัดค่าใช้จ่ายนั่นเอง


ชีวิตนักเรียนในสิงคโปร์
สำหรับชีวิตนักเรียนในสิงคโปร์ปั้นบอกว่าตัวเองโชคดีที่สอบชิงทุนได้เข้ามาศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายได้ ก่อนจะสอบเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาได้อีก ปัจจุบันปั้นศึกษาอยู่ที่ คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 4 มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ โดยปั้นบอกว่ามาเรียนต่างประเทศในช่วงแรกๆ ต้องปรับตัวเรื่องภาษาพอสมควร แต่เมื่อปรับตัวได้แล้วก็สามารถเรียนได้ดีขึ้น ขณะที่ความสัมพันธ์กับเพื่อนก็ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยมีกีฬาเป็นตัวเชื่อมความสัมพันธ์

การเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย ปั้นรู้ตัวว่าชอบวิชาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์มาก เมื่อต้องเลือกเรียนต่อ ปั้นคิดไว้เลยว่าต้องเข้าศึกษาต่อที่คณะวิศวกรรมศาสตร์เท่านั้น เมื่อถึงเวลาต้องเลือกศึกษาต่อ ปั้นส่งใบสมัครไปยังมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั้งที่ประเทศอังกฤษ สิงคโปร์ รวมทั้งที่ประเทศไทยด้วย จากความพยายามทำให้ปั้นผ่านเกณฑ์การคัดเลือกในหลายแห่ง แต่สุดท้ายปั้นเลือกเรียนต่อที่สิงคโปร์ เพราะปั้นได้ทุนเรียนเต็มจำนวน เมื่อจบการศึกษาในปีนี้ ปั้นบอกว่ามีงานรองรับแล้วตามสายงานที่เรียนจบมา

สำหรับใครอยากได้เคล็ดลับเรียนดี ปั้นกระซิบว่า นอกจากตั้งใจเรียนในห้องเรียน เวลาสอบต้องอ่านหนังสือก่อนสอบสัก 2 อาทิตย์ เน้นการทำข้อสอบเก่าๆ เรียนรู้จากความผิดพลาดของการทำแบบฝึกหัด


4 ห้องหัวใจตอนนี้ยังว่าง
เมื่อถามถึงความรักปั้นบอกว่า สมัยก่อนก็มีคบบ้างแต่เป็นช่วงเวลาสั้นๆ ตัวเองยุ่งด้วย ประกอบกับชอบความอิสระ ตอนนี้เลยยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากเท่าไหร่ เมื่อถามว่าเที่ยวคนเดียวแบบนี้แฟนไม่ว่าหรอ ปั้นก็ตอบว่า ไม่เคยมีแฟนตอนไปเที่ยวคนเดียว แต่ก็มีเจอคนที่คุยๆ กัน เวลาไปเที่ยวเหมือนกัน

สำหรับใครอยากติดตามผลงานของปั้นตอนนี้หนังสือ The Walking Backpack ออกเดินแล้ว อย่าหันหลังกลับ วางจำหน่ายแล้ว หาซื้อที่ตามร้านหนังสือทั่วไป แว่วๆ มาว่าเล่ม 2 ก็กำลังจะได้เห็นกันแล้วเร็วๆ นี้ สุดท้ายฝากไว้กับคำพูดของปั้น "อยากให้ทุกคนได้ออกไปใช้ชีวิตให้คุ้มค่า ทุกคนมีความกลัวหมด แนะนำว่าไม่ต้องกลัวให้แก้ปัญหาไปเรื่อยๆ พยายามหาข้อมูลคร่าวๆ ไปด้วย จะได้ป้องกันความเสี่ยง ไปพักผ่อนให้มีความสุขกันเถอะ "

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก : The Walking Backpack

(คลิกที่ภาพเพื่อชมภาพขนาดใหญ่)

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ ปั้น จิรภัทร นักศึกษาวัย 23 ปี กับการตะลุยเที่ยวคนเดียวทั่วโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook