7 เทคนิคฝึกภาษาง่ายๆ เป็นเร็ว แถมไม่เบื่อโดยใช้ ‘เพลง' เป็นตัวช่วย

7 เทคนิคฝึกภาษาง่ายๆ เป็นเร็ว แถมไม่เบื่อโดยใช้ ‘เพลง' เป็นตัวช่วย

7 เทคนิคฝึกภาษาง่ายๆ เป็นเร็ว แถมไม่เบื่อโดยใช้ ‘เพลง' เป็นตัวช่วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าหลายๆ คนก็คงเคยได้ยินเรื่องราวเกี่ยวกับการฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงกันมาใช่มั้ยล่ะ เพราะว่าการฝึกภาษาแบบนี้ได้ผลดีมากกว่าที่คุณคิด

เพราะนอกจากจะเป็นการปรับหูให้ได้ภาษาตามสำเนียงนั้นๆ แล้ว ยังเป็นการเรียนรู้ที่สนุกและเพลิดเพลินกว่าปกติด้วยล่ะ นั่นแหละคือหัวใจของการเรียนรู้เลย สนุกไปกับมัน!!!

วันนี้เราก็เลยนำ 7 เทคนิคดีๆ สำหรับการฝึกภาษาอังกฤษผ่านเพลงมาฝากเพื่อนๆ กันแหละ ลองมาดูแล้วนำไปใช้กันนะจ๊ะ

7 เทคนิคฝึกภาษาง่ายๆ7 เทคนิคฝึกภาษาง่ายๆ

1. รู้จักแหล่งหาเพลงดีๆ

แน่นอนว่าทุกคนต้องรู้จักเว็บแชร์วิดีโอชื่อดังอย่าง YouTube กันใช่มั้ยล่ะ แค่นี้ก็มีให้ฟังไม่มีวันหมดแล้วล่ะ แนะนำว่าสำหรับคนที่ยังฟังไม่คล่องนักลองพิมพ์คีย์เวิร์ดเข้าไปว่า subtitle หรือ lyrics ต่อท้าย การมีเนื้อเพลงให้ร้องตามไปทีละท่อนจะช่วยให้การหัดฟังเพลงภาษาอังกฤษง่ายขึ้นในช่วงแรกจ้า

2. เลือกเพลงให้เหมาะสม

ที่สำคัญต้องเป็นเพลงที่ชอบ เพราะเราจะมีสมาธิอยู่กับมันได้นาน ถ้าเริ่มต้นอยู่ก็ไม่ควรเป็นเพลงที่ใช้ภาษาเฉพาะหรือยากจนเกินไป และบางเพลงนักร้องก็ตั้งใจที่จะออกเสียงไม่ชัดเพื่ออรรถรส

3. มีขั้นตอนในการฝึก

การอ่านเนื้อเพลงตามไปด้วย จะทำให้เข้าใจความหมายของเพลงและจดจำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น แต่การฟังครั้งแรกๆ ควรลองฟังแบบไม่ดูเนื้อเพลงก่อน แล้วพยายามเขียนคำศัพท์หรือประโยคเท่าที่พอจับใจความได้ออกมาให้ได้มากที่สุด จากนั้นจึงค่อยฟังซ้ำโดยเปิดเนื้อเพลงตามไปด้วยจ้า ถ้าอ่านอย่างเดียวก็ไม่ได้ฝึกอะไรหรอก

4. ร้องตามอย่างเต็มเสียง

อันนี้อาจจะต้องการพื้นที่ส่วนตัวกันหน่อย แนะนำให้ฝึกร้องเวลาอยู่ในห้องคนเดียวจะดีที่สุด จะได้ไม่รบกวนคนรอบข้างเวลาร้องตามขอให้ร้องอย่างเต็มเสียง และขยับปากอย่างเต็มที่เพื่อเป็นการฝึกกล้ามเนื้อริมฝีปาก เพราะภาษาอังกฤษมีการใช้กล้ามเนื้อริมฝีปากมากกว่าภาษาไทย ฝึกบ่อยๆ จะทำให้สำเนียงเราใกล้เคียงกับเจ้าของภาษามากขึ้นนะจ๊ะ

5. พยายามร้องโดยการใช้ความจำมากกว่าอ่าน

เหมาะสำหรับคนที่ฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเองมาได้สักระยะจนชำนาญประมาณหนึ่ง เริ่มจดจำเนื้อร้องของบางเพลงได้บ้างแล้ว ว่างๆ ก็ลองหัดฮัมเพลงเป็นภาษาอังกฤษแบบไม่ดูเนื้อร้อง จะช่วยให้เราคุ้นชินกับการใช้ภาษาอังกฤษในชีวิตประจำวันมากขึ้น

6. ฟังเพลงสลับไปสลับมา

พยายามฝึกโดยใช้หลายๆ เพลงไม่จำเป็นต้องเลือกเพลงมาหนึ่งเพลงแล้วโฟกัสในการฝึกเพลงนั้นซ้ำๆ อยู่แค่เพลงเดียว ในรอบแรกคุณอาจจะฟังแบบผ่านๆ แล้วดูเนื้อตามไปหลายๆ เพลงก่อน จากนั้นจึงค่อยกลับมาฟังเพลงแรกแล้วทบทวนคำศัพท์ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด

7. ค้นหาเพลงใหม่ที่ระดับยากขึ้น

ทีนี้ถ้าเราฝึกเพลงนั้นๆ จนเราชำนาญกันแล้วล่ะก็ เพื่อการฝึกฝนที่มีประสิทธิภาพ ควรท้าทายตัวเองด้วยการเลือกเพลงที่ระดับยากขึ้น ซึ่งจะทำให้สำนวนและคลังคำศัพท์ใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นด้วยล่ะ

หัวใจสำคัญของเรื่องนี้เลยก็คือ สนุกไปกับมัน ไม่จำเป็นต้องตะบี้ตะบันฝึกวันละหลายๆ ชั่วโมงก็ได้ แต่สิ่งสำคัญคือความต่อเนื่องและความสม่ำเสมอ อาจจะฝึกแค่วันละ 1-2 ชั่วโมง แต่อย่าละทิ้งเป้าหมายก็พอแล้วล่ะจ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook