เรียน (หรือทำงาน) ต่างประเทศ ทำให้เราฉลาดขึ้นได้จริงหรือ?

เรียน (หรือทำงาน) ต่างประเทศ ทำให้เราฉลาดขึ้นได้จริงหรือ?

เรียน (หรือทำงาน) ต่างประเทศ ทำให้เราฉลาดขึ้นได้จริงหรือ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียน (หรือทำงาน) ต่างประเทศ ทำให้เราฉลาดขึ้นได้จริงหรือ? งานวิจัยชี้ว่า ประสบการณ์ต่างประเทศจะช่วยให้เรามีความยืดหยุ่น สร้างสรรค์ และคิดเชิงซับซ้อนได้ดีขึ้น

การไปเรียนต่อเมืองนอกจะเปลี่ยนเราอย่างไรบ้างนอกจากได้ใบปริญญา และมีอัลบั้มรูปสวยๆ?

- คำตอบ คือ เราจะได้รับความสามารถในการคิดเชิงสร้างสรรค์และคิดอะไรได้ซับซ้อนมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้เราประสบความสำเร็จในที่ทำงานได้มากกว่า

ตอนนี้มีงานวิจัยหลายงานที่สรุปผลที่ได้จากประสบการณ์เรียนต่อหรือทำงานในต่างประเทศ ตัวอย่างเช่น งานวิจัย ที่นำโดย วิลเลียม แมดดักซ์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่ INSEAD, รายงานผล ของ Angela Leung แห่ง Singapore Management University

เรียน (หรือทำงาน) ต่างประเทศ ทำให้เราฉลาดขึ้นได้จริงหรือ?เรียน (หรือทำงาน) ต่างประเทศ ทำให้เราฉลาดขึ้นได้จริงหรือ?

หากนักศึกษามีทัศนคติที่เปิดกว้าง และยืดหยุ่นต่อวัฒนธรรมต่างชาติ พวกเขาก็จะเชื่อมโยง (บูรณาการ) ความคิดที่หลากหลายและซับซ้อนได้ดีขึ้น

นักศึกษาที่มีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมหลากหลายเชื้อชาติ มีโอกาสได้รับงานทำมากขึ้นหลังเรียนจบ

ผู้ที่ได้มีประสบการณ์ระดับนานาชาติ หรือถือสัญชาติมากกว่า 1 สัญชาติ จะสามารถคิดแก้ปัญหา และแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่า โดยพวกเขาสามารถเชื่อมโยงแนวคิดที่แปลกใหม่ได้อย่างรวดเร็ว (เทียบกับผู้ที่ไม่เคยไปเรียนต่างประเทศ ทั้งกลุ่มที่คิดจะไปเรียนต่อและไม่คิดจะไปเรียนต่อ)

ผู้ที่เคยใช้ชีวิตหรือเรียนต่อในต่างประเทศ สามารถคิดค้นสินค้าหรือธุรกิจใหม่ที่ประสบความสำเร็จ หรือมีโอกาสได้เลื่อนตำแหน่งเร็วกว่า

โดยหนึ่งในเงื่อนไขที่จำเป็นเพื่อให้ได้มาซึ่งทักษะใหม่ๆ เหล่านี้คือ ผู้ที่ไปเรียนต่อจะต้อง "เต็มใจ" ที่จะปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของตนเองตามประเทศที่ไปอาศัยอยู่ โดยการเปิดรับวัฒนธรรมใหม่ๆ นี้เองที่ทำให้ความคิดของผู้ที่ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศเปิดกว้าง พร้อมรับความเป็นไปได้ใหม่ๆ เข้ามาในชีวิตเสมอ ไม่ยึดติดกับคำตอบเดิมๆ

ดังนั้นจึงพอจะสรุปได้ว่า การเรียนต่อในต่างประเทศ ช่วยให้เราเป็นนักคิดที่ดีขึ้น ทั้งในแง่ของความยืดหยุ่น สร้างสรรค์ และซับซ้อน หากเราเต็มใจที่จะปรับตัวและเรียนรู้จากวัฒนธรรมอื่นๆ

เพราะฉะนั้นถ้าเราได้ไปเรียนเมืองนอก แต่ขลุกอยู่กับเพื่อนคนไทย ไม่ไปลองคบเพื่อนต่างชาติ ไม่ลองทานอาหารต่างประเทศ ไม่ลองไปสัมผัสวัฒนธรรมอันหลากหลาย ก็จะไม่ได้ช่วยอะไรนะจ๊ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.hotcourses.in.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook