4 เคล็ดลับเรียนเคมีให้เก่ง

4 เคล็ดลับเรียนเคมีให้เก่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วิชาเคมี เป็นหนึ่งในวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมปลาย ที่มีวิธีการเรียนที่แตกต่างจากวิทยาศาสตร์แขนงอื่นๆ ทำให้บางคนที่จับทางได้ก็อาจจะชอบ ส่วนบางคนที่จับทางไม่ได้ ไปเรียนพิเศษเคมีเพิ่มเติมมากมายก็อาจจะยังจับทางไม่ได้

ส่งผลให้ทำคะแนนวิชานี้ได้ไม่ดี ไม่ชอบวิชานี้ไปด้วย แต่ถ้าหากน้องๆรู้หลักการเรียนเคมี แล้วน้องๆอาจจะพบว่าวิชาเคมี เป็นวิชาที่ไม่ยากขนาดนั้นหรอกครับ ดังนั้นอ่านบทความนี้ให้จบก่อนที่จะเริ่มอ่านหนังสือวิชาเคมี หรือเรียนพิเศษเคมีกันนะครับ

4 เคล็ดลับเรียนเคมีให้เก่งทำได้มียากแค่ทำตามนี้...

4 เคล็ดลับเรียนเคมีให้เก่ง4 เคล็ดลับเรียนเคมีให้เก่ง
1. เข้าใจธรรมชาติของวิชา

วิชาเคมีนั้นมีรูปแบบเนื้อหาที่แตกต่างไปจากฟิสิกส์ และชีววิทยาเพราะเคมี ประกอบไปด้วยเนื้อหาส่วนที่เป็นความเข้าใจพื้นฐาน ความเข้าใจเกี่ยวกับทฤษฎีพื้นฐาน เช่น โครงสร้างอะตอม เคมีอินทรีย์ เป็นต้น และเนื้อหาอีกส่วนนั้นจะเน้นไปที่การคำนวน เช่น ปริมาณสารสัมพันธ์ กรด-เบส เป็นต้น

ดังนั้นการเรียนเคมีนั้นจำเป็นต้องเรียนให้สอดคล้องกับรูปแบบเนื้อหาแต่ละบทเรียนที่มีความแตกต่างกัน 2 รูปแบบข้างต้น ถ้าหากแยกเนื้อหาได้แล้วว่าเป็นรูปแบบไหนแล้วใช้วิธีการเรียนที่เหมาะกับรูปแบบดังกล่าว การเรียนเคมีก็จะไม่ยากอีกต่อไปแน่นอนครับ

2. ตั้งใจทำการทดลอง

ถ้าอยากเรียนเคมีให้เก่ง ต้องตั้งใจทำการทดลอง เพราะเนื้อหาในวิชาเคมีนั้นเกี่ยวข้องกับการทดลองอย่างมาก การทำการทดลองจะช่วยให้น้องๆจำเนื้อหาบทเรียนได้มากขึ้น เพราะเห็นภาพมากขึ้น เช่น น้องอาจเคยรู้มาว่า "กรด+เบส ได้ เกลือ+น้ำ" ซึ่งวันนึงก็อาจจะลืมความรู้นี้ไปได้ แต่ถ้าหากเคยทำการทดลองนำ กรดมาใส่กับเบส แล้วพบว่าเกิดตะกอนเกลือขึ้น ก็จะช่วยให้จดจำสมการดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

3. ตั้งคำถามบ่อยๆ

เนื้อหาหลายๆเรื่องในวิชาเคมีนั้น เกิดขึ้นจากการที่นักวิทยาศาสตร์สังเกตเห็นบางอย่างในการทดลอง แล้วตั้งคำถามว่าถ้าเปลี่ยนสารนี้เป็นสารนู้นจะเป็นอย่างไร แล้วบันทึกผลการทดลอง แล้วจึงพยายามอธิบายความสอดคล้องหรือความแตกต่างที่เกิดขึ้นในการทดลอง โดยตั้งเป็นทฤษฎีขึ้นมาอธิบาย ดังนั้นในเมื่อความรู้วิชาเคมีเกิดขึ้นจากการตั้งคำถามแล้วหาทฤษฎีมาอธิบายคำตอบ การเรียนเคมีให้ได้ดีก็ย่อมต้องตั้งคำถามแล้วจึงจะทำความเข้าใจคำตอบหรือทฤษฎีต่างๆนั่นเอง

4. ทำโจทย์เยอะๆ

เนื้อหาเคมีส่วนนึงนั้นเป็นเนื้อหาภาคคำนวณ เช่น ปริมาณสารสัมพันธ์ กรด-เบส เป็นต้น ดังนั้นน้องๆคงจะหลีกเลี่ยงการที่ต้องฝึกฝนการคำนวณไปไม่ได้ การฝึกฝนดังกล่าวจะเกิดขึ้นเมื่อได้ฝึกทำโจทย์เยอะๆจนเกิดความชำนาญ แล้วจึงจะทำเนื้อหาดังกล่าวได้ดีนั่นเอง

เป็นอย่างไรบ้างครับ สำหรับ 4 เคล็ดลับการเรียนเคมียังไงให้เก่ง ที่พี่ๆจาก Top-A tutor นำมาฝากน้องๆทุกๆคน ถ้าหากว่าดีหรือไม่ดีก็ติชมที่คอมเม้นด้านล่างกันได้เลยนะครับ ส่วนใครอยากนำไปแชร์แบ่งปันเพื่อนๆก็ได้ ไม่ว่ากันครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก www.Top-Atutor.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook