นักศึกษาอินเดียโกอินเตอร์มากกว่าจีน

นักศึกษาอินเดียโกอินเตอร์มากกว่าจีน

นักศึกษาอินเดียโกอินเตอร์มากกว่าจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากวัดกันที่อัตราการเพิ่มขึ้นของนักศึกษาชาติที่ไปเรียนต่อต่างประเทศมากที่สุดของโลกเดิมทีแชมป์เป็นของจีน แต่ล่าสุดอินเดียมาแรงแซงหน้าจีนขึ้นมาแล้วซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรก

เป้าหมายของนักศึกษาจากแดนภารตะยังคงเป็นเหล่าประเทศที่พูดอังกฤษเป็นภาษาหลักคือ สหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ 5ประเทศดังกล่าว ถือเป็นที่หมายทางการศึกษาของนักศึกษาอินเดียมากเกือบ 85% ทีเดียว

นักศึกษาอินเดียโกอินเตอร์มากกว่าจีนนักศึกษาอินเดียโกอินเตอร์มากกว่าจีน

โดยในปี 2014 แม้ว่าจำนวนนักศึกษาจีนที่ไปเรียนต่อต่างประเทศจะมากกว่าอินเดียมาก 650,000 ต่อ 300,000 คน แต่หากมองที่อัตราการเพิ่มขึ้นอินเดียกลับสร้างสถิติเป็นครั้งแรกที่ทำได้มากกว่าจีน

จากรายงานของ Maria Mathai ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของ New Delhi-based MM Advisory Services ในชื่อเรื่อง Indian Students Mobility Report 2015 เป็นเรื่องแนวโน้มล่าสุดของการศึกษาอินเดียกับระดับโลก

ชี้ให้เห็นว่า ระหว่างปี 2013-14 จีนมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นของนักศึกษาที่โกอินเตอร์เพื่อเรียนต่ออยู่ที่ 8% แต่อินเดียกลับมีอัตรา 10% ซึ่งถือว่ามากกว่าจีนเป็นครั้งแรก โดยนักศึกษาจากอินเดียมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างเด่นชัดในประเทศเป้าหมายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สหรัฐ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ยกเว้นสหราชอาณาจักร

ในสหรัฐที่เป็นตลาดการศึกษาใหญ่สุด มีตัวเลขเพิ่มขึ้น 8.1% ระหว่างประ 2013-2014 ซึ่งมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2005 เป็นต้นมา ขณะที่ออสเตรเลียเพิ่มขึ้น 28% นิวซีแลนด์ ตัวเลขพุ่งเป็น 49% กรณีของสหราชอาณาจักรเมื่อปีที่ผ่านมา โดยรวมมีนักเรียนอินเตอร์ไปเรียนประมาณ 2.5% แต่ตัวเลขจากอินเดียลดลง 12% เป็นผลมาจากเรื่องกฎหมายที่เข้มงวดเกี่ยวกับคนเข้าเมืองมากขึ้น


Source : by Yojana Sharma07 May 2015 Issue No:366
University World News

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook