เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ

เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ

เด็กนั่งกลางที่เบาะหลังรถ มีแนวโน้มเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ สรรหามาเล่า โดย raikorn@hotmail.com มติชน 9 พ.ค. 2558

สภาพแวดล้อมในที่แคบๆ แม้แต่ในรถ ก็สามารถส่งผลต่อชีวิตของคนเราได้

ล่าสุด มีผลสำรวจจากรถยนต์ยี่ห้อสโกด้า ออคตาเวีย ที่สำรวจในคนอังกฤษ 1,000 คน ที่มีพี่น้อง 2 คน หรือมากกว่า 2 คนขึ้นไป แล้วพบว่าเด็กที่เคยถูกจับให้ "นั่งตรงกลาง" ที่เบาะที่นั่งด้านหลังรถ ซึ่งรู้กันดีว่า เป็นทำเลที่นั่งที่ไม่ค่อยมีใครอยากนั่ง เพราะนั่งไม่ค่อยสบาย ยืดแข้ง ยืดขาก็ไม่ค่อยได้เต็มที่ นั่งแล้วรู้สึกอึดอัด มีแนวโน้มที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพการงาน และมีฐานะร่ำรวย ด้วยเหตุว่า เด็กเหล่านั้นได้นำความรู้สึกที่ว่าไม่ได้รับความยุติธรรม มาเป็นแรงผลักดัน ทำให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจเมื่อเติบโตขึ้น

ในหนังสือ เดอะ เทเลกราฟ ของอังกฤษ ที่ตีพิมพ์รายงานชิ้นนี้ ระบุว่า จากกลุ่มตัวอย่าง 1,000 คน ที่ให้ข้อมูลส่วนตัวในการทำสำรวจครั้งนี้ พบว่ามีผู้ที่ทำงานอยู่ในตำแหน่งผู้อำนวยการถึง 90% ที่บอกว่า ตอนเป็นเด็ก พวกเขาเคยถูกจับให้นั่งตรงกลางที่เบาะหลังรถเป็นประจำ และมีเกือบ 3 ใน 4 ที่ปัจจุบันเป็นเจ้าของธุรกิจ ขณะที่ 62% มีหน้าที่การงานอยู่ในตำแหน่งผู้บริหาร

นอกจากนั้น ในกลุ่มตัวอย่างนี้ยังมีถึง 80% ที่เชื่อว่าความรู้สึกอึดอัดกับการต้องนั่งตรงกลางในรถ มีส่วนเกี่ยวพันกับความสำเร็จในอาชีพการงานของตน

ลาเวิร์น แอนโทรบัส นักจิตวิทยาเด็ก ให้ความเห็นถึงการนั่งโดยสารในรถยนต์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางในชีวิตประจำวันของคนเราว่า "รถยนต์เป็นสภาพแวดล้อมที่จำเพาะ และมีอะไรเยอะแยะมากมายที่จะถูกเปิดเผยออกมา เมื่อเราทุกคนนั่งอยู่ด้วยกันในรถ แล้วนี่ยังเป็นข้อมูลที่น่าสนใจอย่างยิ่งที่พบว่าตำแหน่งที่นั่งตรงเบาะหลังรถ ที่ใครๆ ต้องนั่งซ้ำแล้วซ้ำเล่าเป็นเวลาหลายปี สามารถส่งผลต่อบุคลิกภาพของเรา รวมทั้งเด็กๆ ที่ถูกจับหรือถูกเจาะจงให้นั่งตรงกลาง ที่สามารถพัฒนาคุณสมบัติที่เป็นผลดีต่อชีวิตการงานของพวกเขา ซึ่งสามารถพิสูจน์ได้เมื่อพวกเด็กเหล่านั้นโตขึ้น"

ทั้งนี้ จากผลสำรวจระบุด้วยว่า ในกลุ่มตัวอย่างที่มีตำแหน่งหน้าที่การงานในปัจจุบันอยู่ในตำแหน่งผู้จัดการหลายคน ซึ่งตอนเป็นเด็กเคยต้องนั่งตรงกลางที่เบาะหลังรถเป็นประจำ บอกว่า มันทำให้พวกเขารู้จักคิดรอบคอบมากขึ้น ขณะที่มีกลุ่มตัวอย่างเกือบครึ่ง ที่บอกว่ามันมีส่วนทำให้พวกเขาเป็นคนง่ายๆ สบายๆ ขณะที่ 1 ใน 4 บอกว่ามันทำให้พวกเขามีความอดทน และ 21% บอกว่ามันมีส่วนทำให้พวกเขาเป็นคนปรับตัวได้ง่าย

นอกจากนี้ ยังมี 43% ที่เล่าว่า ยังจำได้ดีว่าเคยทะเลาะกับพี่น้องเรื่องแย่งตำแหน่งที่นั่งในรถ และมีถึง 66% ที่บอกว่าเมื่อมองย้อนกลับไป พวกเขาก็มีความสุขกับการนั่งตรงกลาง และมีถึง 1 ใน 10 ที่บอกว่า ให้มองย้อนกลับไป ณ วันนี้ถึงจะมีโอกาสเลือกพวกเขาก็จะขอเลือกนั่งตรงกลาง

ด้าน อลาสแดร์ สจ๊วต หัวหน้าแผนกของรถยนต์สโกด้า ออคตาเวีย กล่าวถึงผลการสำรวจที่ได้ว่า

"มันน่าทึ่ง ที่ได้เห็นว่าชีวิตความเป็นไปในรถยนต์ อย่างเช่นตำแหน่งที่นั่งในรถสามารถส่งผลต่อตัวเราทุกคนได้"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook