เปิดชื่อ 11 โรงเรียนกทม. ผ่านประเมินผลดีมาก 3 รอบต่อเนื่อง

เปิดชื่อ 11 โรงเรียนกทม. ผ่านประเมินผลดีมาก 3 รอบต่อเนื่อง

เปิดชื่อ 11 โรงเรียนกทม. ผ่านประเมินผลดีมาก 3 รอบต่อเนื่อง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาดูกัน สมศ. เปิดชื่อ 11 โรงเรียนกทม. ผ่านประเมินผลดีมาก 3รอบต่อเนื่อง

สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) เผยผลประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 พบ ผลประเมินโรงเรียนใน กทม.ดี-ดีมาก คิดเป็นร้อยละ 90 ขณะพบ 11 โรงเรียนผลประเมินดีมากต่อเนื่อง 3 รอบ

นายชาญณรงค์ พรรุ่งโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เปิดเผยผลการประเมินคุณภาพภายนอกรอบที่ 3 พบ โรงเรียนในกรุงเทพมหานคร 438 แห่ง ผลการประเมินคุณภาพภายนอกระดับดี-ดีมาก 389 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 89.43 พบความต้องการเข้าศึกษาโรงเรียนในสังกัด กทม. ในเปิดภาคเรียนเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น มีโรงเรียนขอขยายการจัดการศึกษาระดับมัธยมตอนต้น 2 แห่ง ขยายห้องเรียนอนุบาล 21 แห่ง สอดคล้องกับอัตราการขยายตัวของประชากรใน กทม. พบว่ามีเด็กอายุ 0-14 ปี จำนวนกว่า 2 แสน 1 หมื่นคน อัตราเกิด ปีละ กว่า 1 แสน 1 พันคน ประชากรแฝง 3 ล้านคน แรงงานต่างด้าวอีกกว่า 1 ล้านคน ทำให้โรงเรียนในสังกัด กทม. ต้องพัฒนาคุณภาพการศึกษากำหนดนโยบายสนับสนุน และการประกันคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง

โดยมีปัจจัยสำคัญสู่ความสำเร็จ 4 ปัจจัย คือ การพัฒนาโรงเรียน โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โรงเรียน และบุคคลากรที่เกี่ยวข้องสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนอย่างมีคุณภาพ ส่งเสริมสถานศึกษาพัฒนาระบบอิเล็กทรอนิกส์ เข้าถึงข้อมูลได้รวดเร็ว มีการขยายห้องเรียน 2 ภาษา พัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศ โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เพื่อเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

สำหรับโรงเรียนที่ได้รับการประเมินดีมากต่อเนื่องทั้ง 3 รอบ จากการประเมิน 15 ปี จำนวน 11 แห่ง ประกอบด้วย

โรงเรียนคันนายาว (ธารินทร์เจริญสงเคราะห์)

โรงเรียนจินดาบำรุง โรงเรียนประชานิเวศร์ (ฝ่ายประถม)

โรงเรียนคชเผือกอนุสรณ์

โรงเรียนวัดขุมทอง

โรงเรียนพลมานีย์

โรงเรียนวัดใต้ (ราษฎรนิรมิตร)

โรงเรียนวัดบึงบัว

โรงเรียนลำพระอง (ราษฎร์จำเริญบำรุง)

โรงเรียนวัดภาษี

โรงเรียนวัดสัมพันธวงศ์

ด้านนางจิราพร ปทุมเทวาภิบาล ผู้อำนวยการโรงเรียนประชานิเวศน์ กล่าวว่า ความสำเร็จของโรงเรียนที่ได้รับการประเมินดีมากถึง 3 ครั้งจาก สมศ. เกิดจากบุคคลากรให้ความสำคัญต่อการประเมินคุณภาพการศึกษา พัฒนาต่อเนื่อง ต้องวิเคราะห์สภาพแวดล้อมและศักยภาพของตนเอง เพื่อนำมาพัฒนาการเรียนการสอน รวมถึงกิจกรรมแลกเปลี่ยนครู นักเรียนไปต่างประเทศ ทำให้ ผลสอบโอเน็ตของโรงเรียน ปี 2557 วิชาอังกฤษ และคณิตศาสตร์ มีนักเรียนได้คะแนน 100 คะแนนเต็ม รวม 6 คน และคะแนนโอเน็ตของโรงเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศและต้นสังกัดในทุกกลุ่มสาระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook