Do & Don′t จากร้อน - ฝน 3 สิ่งต้องทำ 3 สิ่งต้องห้าม เพื่อหุ่นเป๊ะ!

Do & Don′t จากร้อน - ฝน 3 สิ่งต้องทำ 3 สิ่งต้องห้าม เพื่อหุ่นเป๊ะ!

Do & Don′t จากร้อน - ฝน 3 สิ่งต้องทำ 3 สิ่งต้องห้าม เพื่อหุ่นเป๊ะ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ Fit & Firm

แม้จะเข้าสู่หน้าฝนแล้ว แต่เราต่างสัมผัสได้ถึงอุณหภูมิที่ไต่ระดับสูงขึ้นและความชื้นที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ปกติหน้าร้อนในไทยจะเริ่มต้นตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์และสิ้นสุดในกลางเดือนพฤษภาคม ในบางปีฤดูร้อนอาจจะกินเวลานานไปจนถึงปลายเดือนมิถุนายนหรือกรกฎาคมเลยทีเดียว ฉะนั้น หากเราต้องเจอกับซัมเมอร์ที่สุดแสนจะร้อนและยาวนาน การมองโลกในแง่ดีและสนุกสนานไปกับช่วงเวลาดังกล่าว น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าการมานั่งฉุนเฉียว หงุดหงิดจนเสียสุขภาพจิต

มีหลายวิธีทีเดียวที่จะทำให้ฤดูร้อนเป็นซัมเมอร์หรรษา และช่วงนี้ก็เหมาะสำหรับการฟิตร่างกายให้เฟิร์ม เพื่อที่คุณสามารถที่จะใส่เสื้อสบายๆ เข้าชุดกับกางเกงขาสั้นน่ารักๆ หรือจะเป็นชุดว่ายน้ำที่แอบเซ็กซี่เล็กๆ ที่เหมาะสม แต่จำเป็นต้องฟิตแอนด์เฟิร์มเพื่อให้รูปร่างเพรียวแบบไม่อายใคร และแน่นอน "การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพคือกุญแจสำคัญ"

ซาแมนธา เคลย์ตัน ผู้อำนวยการด้านฟิตเนสของเฮอร์บาไลฟ์ ออกมาเผยเคล็ดลับว่าการจะมีหุ่นที่ฟิตแอนด์เฟิร์มได้ใน 6 สัปดาห์ จำเป็นต้องเปลี่ยนไลฟ์สไตล์กันสักเล็กน้อย แต่แหมเพื่อหุ่นสุดเฟิร์มแล้วละก็ มันคุ้มสุดๆ เลยล่ะ



3 สิ่งที่ต้องทำ

1. เริ่มตอนนี้ ไม่มีเวลาไหนเหมาะสมไปกว่าเริ่มต้นออกกำลังกายซะตอนนี้ รวมถึงการดูแลเรื่องโภชนาการ คุณอาจปรึกษากับผู้ให้คำแนะนำด้านสุขภาพ เพื่อให้มั่นใจว่าคุณมีสุขภาพที่แข็งแรงสำหรับกิจกรรมฟิตแอนด์เฟิร์มนี้ สำหรับการเริ่มต้น การเดินเร็วหรือการปั่นจักรยานเป็นวิธีที่ดีมาก จากนั้นจึงค่อยๆ เพิ่มระยะทางและเวลาให้มากขึ้นในวันต่อๆ ไป

2. ค่อยเป็นค่อยไปในการออกกำลังกาย การออกกำลังกายอย่างหักโหมอาจทำให้เกิดผลลัพธ์สองอย่าง คือ อาจจะเลิกเล่นไปเลยเพราะร่างกายปวดล้าเกินจะรับไหว หรือคุณอาจจะทนไหวกับความปวดล้านั้น แต่ความเจ็บปวดก็จะทำให้การออกกำลังกายของคุณไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้การตั้งเป้าออกกำลังกายอย่างน้อย 30 นาทีในแต่ละวันคือจุดเริ่มต้นที่ดี นอกจากนั้น การออกกำลังกายเกือบทุกประเภทสามารถปรับให้เหมาะสมกับระดับความฟิตของแต่ละบุคคลได้

3. ตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ และทำให้เป็นแผนระยะยาว หากต้องการมีร่างกายที่ฟิตเปรี๊ยะพร้อมโชว์กล้ามท้อง ′ซิกซ์แพ็ค′ ในช่วงซัมเมอร์ คุณต้องรักษาระดับไขมันในร่างกายให้อยู่ในระดับที่ต่ำมาก การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้คุณฟิตอยู่ตลอด และจะเป็นการปูทางให้คุณมี ′ซิกซ์แพ็ค′ อย่างแน่นอน การตั้งเป้าหมายที่เป็นไปได้ จะช่วยให้คุณทำตามแผนการออกกำลังกายที่วางไว้ และต้องจำให้ขึ้นใจว่า การมีสุขภาพที่แข็งแรงและกระฉับกระเฉงเป็นสิ่งที่สำคัญกว่าการมีกล้ามเนื้อหน้าท้องเป็นมัดๆ


3 สิ่งต้องห้าม

1.อย่าไดเอทอย่างบ้าคลั่ง หรือหักโหมออกกำลังกาย น้ำหนักที่ลดลงอย่างรวดเร็วจากการไดเอทอย่างรีบร้อนหรือจากการออกกำลังกายอย่างหักโหม อาจจะล่อลวงให้คนจำนวนมากใช้สองวิธีนี้ในการลดน้ำหนัก ในความเป็นจริง นี่คือสาเหตุหลักของการเกิดโยโย่เอฟเฟค (Yo-Yo Effect) และมักจะทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ เพราะคนส่วนใหญ่กลับมากินมากขึ้นกว่าเดิม และกลับไปนอนสบายบนโซฟาหลังจากที่ออกกำลังกายอย่างหนักได้เพียงช่วงเดียว

2.อย่าชั่งน้ำหนักทุกวัน แทนที่จะดูที่น้ำหนัก คุณควรเน้นไปที่ตัววัดปัจจัยความสำเร็จอื่นๆ ได้แก่ ระดับการเต้นของหัวใจที่ดีขึ้น หรือความแข็งแรงที่เพิ่มขึ้น โดยวัดจากความสามารถในการยกน้ำหนักได้เพิ่มขึ้น หรือการวัดไขมันและการวัดขนาดของร่างกาย เช่น ข้อมือ สะโพก และท่อนแขน หากพบว่ามีขนาดเล็กลงจะช่วยให้คุณมีกำลังใจ และรู้ว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่เริ่มได้ผล

3.อย่าออกกำลังกายโดยไม่มีการวางแผน หากคุณออกกำลังกายด้วยตนเองโดยปราศจากความช่วยเหลือของเทรนเนอร์ คุณก็ควรจะทำแผนการออกกำลังกายและเมื่อร่ายกายของคุณมีการเปลี่ยนแปลง แผนการออกกำลังกายก็ต้องเปลี่ยนด้วย เพื่อให้ร่ายกายได้ปรับตัวไปพร้อมๆ กับกิจกรรมที่เปลี่ยนไป พูดง่ายๆ ก็คือ หากคุณรู้สึกว่าร่างกายคุณฟิตขึ้น และรู้สึกว่าการออกกำลังที่ทำโดยปกติทำได้ง่ายขึ้นมาก คุณควรจะปรับระดับการออกกำลังกายให้เข้มข้นขึ้นหรือเพิ่มระยะเวลา เพราะมันจะช่วยเสริมสร้างให้ร่างกายคุณฟิตขึ้นไปอีก ซึ่งตารางการออกกำลังกายจะช่วยให้คุณเช็คตัวเองได้ง่ายขึ้นว่าคุณอยู่ระดับไหนแล้ว

เราต้องระลึกอยู่เสมอว่าการลดน้ำหนักไม่ใช่สิ่งที่ทำได้เพียงข้ามคืนหากต้องใช้เวลาและความอดทนเพื่อให้การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพและได้ระดับความฟิตที่เราต้องการ การออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไปคือปัจจัยสำคัญที่ส่งผลสำเร็จในระยะยาว หากคุณทำตามข้อแนะนำของซาแมนธา เคลย์ตัน ภายใน 6 สัปดาห์ คุณจะต้องทึ่งกับความฟิตของร่างกายของคุณ อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการออกกำลังกายแล้ว คุณจำเป็นต้องได้รับโภชนาการที่ดีเพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ดังนั้น มาเริ่มต้นออกกำลังกายพร้อมๆ กับการไดเอทอย่างถูกวิธี เพื่อสร้างร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์มในซัมเมอร์นี้กันดีกว่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook