กินสู้แดด

กินสู้แดด

กินสู้แดด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กินสู้แดด
คอลัมน์ ส่องโรคไขสุขภาพ

ในสภาพอากาศที่ร้อนจัด นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผู้อำนวยการศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ ศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์ (TCELS) แนะนำว่า หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ อีกทางเลือกหนึ่งคือ กินอาหารที่เหมาะสม หรือ "กินสู้แดด"

ทั้งนี้ ผลไม้และพืชผักที่มีประโยชน์ต่อผิวและดวงตาในช่วงฤดูร้อน คือ




มะม่วงน้ำดอกไม้ มีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีสูงอันดับต้น จึงเป็นผลไม้ที่ช่วยผิวพรรณยามหน้าร้อน แดดแรงได้ดี ซึ่งแนะนำให้กินสุกเพราะสารสีเหลืองคือกลุ่มวิตามินเอที่ช่วยสู้แดด

มะปราง หรือมะยงชิด รสชาติหวานอมเปรี้ยวให้สารกลุ่มแคโรทีนอยด์ที่ช่วยผิวและบำรุงจอตาได้ดี จะกินสดหรือลอยแก้วก็ได้

แตงโม ให้แช่เย็นก่อนกิน จะไลโคปีนและนานาแคโรทีนอยด์ช่วยต้านอนุมูลอิสระให้ผิวพรรณที่โดนแสงยูวี 4.กล้วยไข่ มีเบต้าแคโรทีนสูงใกล้เคียงมะม่วงน้ำดอกไม้ อาจกินแทนของหวานหรือเป็นอาหารเช้าก็ได้

มะพร้าว ส่วนของน้ำให้แร่ธาตุโพแทสเซียม ที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและขาดไม่ได้สำหรับการเต้นของหัวใจ ช่วยเติมน้ำให้กับผิวที่เสี่ยงขาดน้ำ

สับปะรด อุดมไปด้วยวิตามินซีและกรดอะมิโนในร่างกายเพื่อสร้างคอลลาเจน โดยควรกินแกนสับปะรดด้วย 7.ตำลึง ช่วยให้ร่างกายเย็นจากสารต้านการอักเสบ มีแคโรทีนอยด์ที่สำคัญ คือ ลูทีนกับซีแซนทิน ช่วยบำรุงตา ลดความเสี่ยงต้อกระจกและช่วยผิวพรรณได้ดี

ฟักทอง มีวิตามินเอสูง จะกินสดหรือนำมาคั้นน้ำก็ได้ ถ้าให้ดีหาเมล็ดฟักทองอบกินเป็นของว่างก็จะได้วิตามินอีให้ผิวเพิ่ม และเติมแร่สังกะสีเสริมภูมิให้ด้วย นอกจากนี้ เนื้อฟักทองมีสรรพคุณช่วยดวงตาและบำบัดผิวที่ไหม้จากแดดได้

ผักบุ้ง บรรเทาอาการร้อนใน

ปลาทู มีกรดไขมันที่ช่วยต้านการอักเสบ มีแอสตาแซนทินที่ช่วยชะลอวัยให้ผิวได้


ที่มาข้อมูล มติชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook