สามล้อกู้โลก! สามนักศึกษามหิดล กับภารกิจขับ "ตุ๊กตุ๊ก" จากไทยไปฝรั่งเศส

สามล้อกู้โลก! สามนักศึกษามหิดล กับภารกิจขับ "ตุ๊กตุ๊ก" จากไทยไปฝรั่งเศส

สามล้อกู้โลก! สามนักศึกษามหิดล กับภารกิจขับ "ตุ๊กตุ๊ก" จากไทยไปฝรั่งเศส
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ระยะทางรวม 20,000 กิโลเมตร ภายใน 120 วัน กับ 16 ประเทศ ด้วย 1 แผงโซลาร์เซลล์ 2 แบตเตอร์รี่ 1 รถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า-แสงอาทิตย์ และเพื่อน 3 คน กับภารกิจรักษ์โลก โดยวัดใจกับการเดินทางข้ามทวีปจากประเทศไทยกลับสู่เมืองตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส ด้วยรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า ภารกิจนี้จะสำเร็จหรือไม่เรามีคำตอบให้ฟัง ...

"ประชาชาติธุรกิจออนไลน์" ตามไปดูภารกิจรักษ์โลกสุดระห่ำของสามนักศึกษามหิดลชาวฝรั่งเศส ลูดวิก แมร์ส, คาเรน กูลาเคียน และ เรมี เฟอร์นันเดส แดนเดร ที่คิดโปรเจคใหญ่ด้วยการเดินทางกลับเมืองตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส โดยมีสถานีต้นทางจากประเทศไทย ด้วยยานพาหนะตุ๊กตุ๊กไทยแลนด์!

คาเรน กูลาเคียน หนึ่งในโต้โผโปรเจคนี้เล่าถึงความสนใจในตัวรถตุ๊กตุ๊ก ที่นำมาถึงไอเดียสนุกๆ ครั้งนี้ว่า



"ครั้งแรกที่มากรุงเทพ ผมสะดุดตากับรถตุ๊กตุ๊กที่มีอยู่จำนวนมาก แถมความพิเศษของรถตุ๊กตุ๊กยังสามารถเดินทางได้สะดวกในเมืองใหญ่ จึงได้เข้าไปพูดคุยและอยากลองขับดูบ้าง ก็เลยเกิดเป็นไอเดียสนุกๆ ว่า น่าจะลองขี่เจ้ารถตุ๊กตุ๊กนี้ข้ามทวีปกลับบ้านได้ เนื่องจากมีคนเคยทำมาแล้ว แต่ครั้งนั้นเป็นน้ำมันเบนซิน ซึ่งครั้งนี้พิเศษออกไปเพราะมันคือรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้าและแสงอาทิตย์ ซึ่งตอบโจทย์กับโครงการ pilgreens ของเรา ต้องขอบคุณทางตุ๊กตุ๊กแฟคตอรี่ ที่ทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้"

"ภารกิจแอดเวนเจอร์นี้ เดินทางทั้งหมด 20,000 กิโลเมตร เริ่มเดินทางจากกรุงเทพ สู่เมืองตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 10 มิถุนายน - 10 ตุลาคม 2558 จากกรุงเทพเข้าไปยังลาว จากนั้นต่อไปยังจีน ผ่านคาซักสถาน ออกรัสเซีย ลงมาอาร์เมเนีย ต่อด้วยตุรกี ก่อนจะเข้ายุโรปได้ เราวางเส้นทางเอาไว้โดยเลี่ยงสถานที่อันตรายและมีความรุนแรง เราเซฟอย่างเต็มที่ เราไม่สามารถคาดการณ์อะไรล่วงหน้าได้เลย นอกจากเส้นทางและเตรียมสภาพรถและร่างกายให้พร้อม เราไม่รู้ว่าที่ไหนจะให้เราชาร์จไฟบ้าง บางทีเราอาจจะต้องนอนพื้นด้วยซ้ำ เป็นสิ่งที่ต้องลุ้นกัน แต่ที่แน่ๆ เราต้องเดินทางให้ทันใน 120 วัน เพราะไม่งั้นเราจะเจอกับสภาพอากาศหนาว นั่นต้องสร้างปัญหาให้กับเราแน่ๆ เรามีการเตรียมการที่ดี ฝึกการซ่อมรถตุ๊กตุ๊กจากผู้เชี่ยวชาญ โปรเจคนี้ไม่หมูเลยล่ะ ต้องอาศัยการทำงานหนักและความพร้อมทุกอย่าง"

และไม่ใช่เพียงขับขี่รถตุ๊กตุ๊กให้ทันเวลาจุดหมายปลายทาง แต่ทั้ง 3 หนุ่ม ยังจะสำรวจในระหว่างเส้นทางด้วย โดยจะเข้าไปพูดคุยและสอบถามว่าผู้คนรู้แค่ไหน ในเรื่องของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า พวกเขายอมรับและมองเห็นความสำคัญของพลังงานสะอาดขนาดไหน

"เราอยากนำโครงการ Pilgreens (โครงการเพื่อส่งเสริมแหล่งกำเนิดพลังงานสะอาด และพาหนะพลังงานไฟฟ้า) ไปแนะนำให้คนรู้จัก หรือเตือนว่าอย่าหลงระเริง ทำผิดเหมือนบางประเทศที่เจริญและใช้พลังงานเยอะมาก การใช้พลังงานสะอาดจะทำให้เราอยู่ได้นานและยั่งยืนมากขึ้น"



ด้าน Dennis Harte Managing Director จากบริษัท TUK TUK Factory ผู้ผลิตรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า รวมถึงรถตุ๊กตุ๊กคันพิเศษที่จะใช้เดินทางข้ามทวีปในโปรเจคนี้ เล่าว่า

"รถคันนี้สามารถวิ่งได้มากสุด 80 กิโลเมตร/ชั่วโมงแต่มีอันตราย เพื่อความปลอดภัย เราพยายามจะคุมโปรแกรมให้วิ่งด้วยความเร็วที่ 50 กิโลเมตร/ชั่วโมงแทน เราดีไซน์ออกมาให้สามารถใช้งานได้ง่าย การดูแลซ่อมรักษาไม่ซับซ้อนมาก เพื่อรองรับเวลามีปัญหากลางทางในประเทศอื่นๆ หรือถ้ามีปัญหาจริงๆ จะมีการส่งอะไหล่ไปให้ ซึ่งทั้งสองคนผ่านการฝึกขั้นตอนเทรนด์การซ่อมมาหนักมาก จากทีมช่างผู้เชี่ยวชาญของเมืองไทย เพื่อความพร้อมในโปรเจคเดินทางไกลครั้งนี้ ซึ่งถ้ามีอะไรเกิดขึ้น เบื้องต้นทั้งสามคนสามารถซ่อมได้เองแน่นอน"

"จริงๆ รถคันนี้ไม่ได้ดีไซน์มาเพื่อโปรเจคนี้โดยเฉพาะ เราเป็นผู้ผลิตรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้าอยู่แล้ว และมีการปรับปรุง พัฒนารูปแบบการใช้งานมาตลอด เมื่อก่อนช่วงแรกๆ รถเราจะขึ้นสนิมได้ง่าย แต่ตอนนี้ใช้เป็นสแตนเลสปัญหาดังกล่าวจึงหมดไป อย่างเช่นเรามีการส่งออกไปยังประเทศที่มีอากาศหนาว เราก็ใส่ฮีตเตอร์ลงไปใต้เก้าอี้ เพื่อเพิ่มความอบอุ่น ตัวอย่างเช่นประเทศกรีนแลนด์ ไอซ์แลนด์ ก็จะสามารถขับขี่บนหิมะได้ โดยลูกค้าจะนำไปเปลี่ยนล้อเองให้เหมาะกับสภาพพื้นผิว"



นอกจากเรื่องพลังงานสะอาดที่สามหนุ่มตั้งใจจะเผยแพร่ให้ผู้คนทราบ ลูดวิก และ คาเรน (เรมี่จะตามมาสมบทก่อนวันเดินทางจริง) ยังทำเก๋ด้วยการนำรถตุ๊กตุ๊ก ที่เป็นยานพาหนะประจำชาติไทย อวดสายตาผู้คนให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก นำมาพัฒนาให้สามารถขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์ โดยการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถ โดยกักเก็บพลังงานไว้ในแบตเตอรี่ลิเธียม 72 โวลต์ ความจุ 30 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมง สามารถเดินทางได้ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง (6-8) ชั่วโมง คิดเป็นค่าไฟ 0.7 บาทต่อกิโลเมตร หรือ 14,000 บาท ตลอดการเดินทาง



ลูดวิก แมร์ส หนึ่งในสมาชิกผู้ริเริ่มโครงการกล่าวว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นประเด็นสำคัญที่ทั่วโลกต้องเผชิญปัญหาจึงต้องการแสดงให้เห็นว่า จริงๆ แล้วความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี สามารถช่วยให้เราใช้พลังงานสะอาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการต่อยอดการเรียนที่วิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วม 1 ปี ช่วยให้ได้เรียนรู้การลงมือทำจริง ตนและเพื่อนชาวฝรั่งเศสจึงได้ริเริ่มโครงการรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้น เพื่อพิสูจน์ให้คนทั่วโลกเห็นว่า การเดินทางไกลข้ามทวีปกับระยะทางรวมกว่า 20,000 กิโลเมตร โดยใช้พลังงานไฟฟ้าจะเป็นจริงได้หรือไม่ ซึ่งหากทำได้สำเร็จ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันได้เป็นอย่างดีว่า เราสามารถนำพลังงานไฟฟ้ามาให้ในการเดินทาง และการขนส่งได้จริง ซึ่งจะเป็นการแก้ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสถาพภูมิอากาศที่ยั่งยืนที่สุด



ทั้ง ลูดวิก และ คาเรน ยังทิ้งท้ายถึงความพร้อมและความมั่นใจในภารกิจเซฟเดอะเวิลด์ครั้งนี้ด้วยว่า

"หลายคนสงสัยและไม่มั่นใจว่าเราทำได้หรือไม่? เราจะแสดงให้ทุกคนได้เห็นกัน ตอนนี้เราตรวจสุขภาพกันแล้ว ฟิตปั๋ง 100% รวมถึงทำประกันเดินทางไว้เรียบร้อย ตัวลูดวิกเองเป็นช่างวิศวะด้วย เราจึงมั่นใจในเรื่องการซ่อมแซมรถ หากเกิดอุบัติเหตุกลางทาง ซึ่งก่อนเดินทางในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ เราจะไปเทสต์การขับกันอีกครั้งที่เขาใหญ่ ส่วนเรื่องการเตรียมตัวด้านอื่นๆ เราได้ฝึกภาษาท้องถิ่น เพื่อที่เราจะขอชาร์จไฟกับชาวบ้าน สื่อสารเพื่อขอความช่วยเหลือ หรือแม้กระทั่งการเผยแพร่โครงการของเรา อาจจะมีการเข้าไปคุยกับนักศึกษาท้องถิ่น จัดงานเอ็กซิบิชั่นเกี่ยวกับพลังงานสะอาด พยายามให้คนท้องถิ่นมีส่วนร่วมมากที่สุด ซึ่งทางมหิดลได้มีการดีลกับศิษย์เก่าในหลายๆ ประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกด้วยครับ"



ติดตามและเอาใจช่วย รูดวิก, คาเรน และเรมี่ ในภารกิจท้าทายจิตใจ 3 หนุ่มเพื่อนรัก กับเส้นทาง 20,000 กิโลฯ 16 ประเทศ และหนึ่งรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้าและแสงอาทิตย์ กับการเดินทางสู่เมืองตูลูซ และการเผยแพร่โครงการดีๆ กับการนับหนึ่งก้าวเล็กๆ เพื่อโลกของเรา อย่างที่หลายๆ คนพูดว่า ถ้าไม่เริ่มลงมือทำ ก็ไม่เกิดขึ้นจริง แน่นอนว่าจุดหมายปลายทางอาจไม่ใช่หมอนนุ่มๆ หรือเตียงนอนใหญ่ๆ ที่เมืองตูลูซ แต่คงเป็นเรื่องราวรายทางที่สามหนุ่มได้พบเจอ

ไม่แน่เหมือนกันว่า ... ไอเดียครั้งนี้อาจต่อยอดให้ผู้คนในประเทศต่างๆ หันมาใส่ใจในการใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นก็ได้ เล็ทส์ โก!



โครงการ The Pilgreens เป็นองค์กรสัญชาติฝรั่งเศสที่ไม่แสวงหาผลกำไร ก่อตั้งเพื่อส่งเสริมแหล่งกำเนิดพลังงานสะอาด และพาหนะพลังงานไฟฟ้า สองนักศึกษาชาวฝรั่งเศสและหนึ่งเยอรมนี มร. ลูดวิก แมร์ส, คาเรน กูลาเคียน และ เรมี เฟอร์นันเดส แดนเดร จากการร่วมกันของวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัย มหิดล และวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส ด้วยคิดสุดล้ำ ที่หวังจะสร้างอิมแพ็คในระดับนานาชาติ ให้โลกได้ตระหนักถึงประโยชน์ของแหล่งกำเนิดพลังงานสะอาด ด้วยการเดินทางโดยพาหนะ "รถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้า" ข้ามผ่านดินแดน Eurasia ที่ไกลถึง 20,000 กิโลเมตร ในระยะเวลา 120 วัน ผ่าน 16 ประเทศ อาทิ ไทย ลาว จีน คาซักสถาน รัสเซีย ตุรกี ออสเตรีย เยอรมนี และฝรั่งเศส โดยไม่สร้างมลพิษต่อโลก โดยสามหนุ่ม ลูดวิก และ คาเรน จะขับรถตุ๊กตุ๊กพลังงานไฟฟ้าและพลังงานแสงอาทิตย์คันแรกของโลก เริ่มเดินทางจากกรุงเทพ สู่เมืองตูลูซ ประเทศฝรั่งเศส ในวันที่ 10 มิถุนายน - 10 ตุลาคม 2558


ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ THE PILGREENS

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook