สพฐ.เตรียมแยกแบบฝึกหัดออกจากหนังสือเรียน

สพฐ.เตรียมแยกแบบฝึกหัดออกจากหนังสือเรียน

สพฐ.เตรียมแยกแบบฝึกหัดออกจากหนังสือเรียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 2 มิถุนายนนายกมล รอดคล้าย เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยจากการประชุมผู้บริหารระดับสูงของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เมื่อเร็วๆนี้ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงยุทธศาสตร์ปฎิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน (พ.ศ.2558-2563) มียุทธศาสตร์เร่งด่วนที่จะต้องเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือน พ.ค.2558 - มีนาคม 2559 คือ

1.การออกเขียนได้ในวิชาภาษาไทยตั้งแต่ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 โดยการสอนแจกลูกสะกดคำจัดทำสื่อนวัตกรรมการเรียนการสอน 2.การจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานตามทักษะอาชีพ โดยเฉพาะการจัดสอนทักษะอาชีพในโรงเรียนขยายโอกาส และการจัดสอนทักษะอาชีพแบบเต็มระบบในโรงเยนเขตเศรษฐกิจพิเศษ 5 จังหวัด

3.การพัฒนาการสอนภาษาอังกฤษระดับการศึกษาขั้นพื้น เช่น จัดระบบเทียบระดับ จัดทำความร่วมมือกับประเทศอังกฤษและบริติสเคาท์ซิล 4.การผลิตและพัฒนาครู จัดอบรมพัฒนาผู้บริหาร ครู ศึกษานิเทศก์ ด้วยทักษะ

5.ยกระดับการศึกษาทางไกล และ 6.การพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียน นอกจากนี้ยุทธศาสตร์ปฎิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2558-2563 ได้แก่ การปฎิรูปการเรียนการสอน ปฎิรูปการพัฒนาวิชาชีพ และการปฎิรูประบบบริหารจัดการ

นอกจากนั้นที่ประชุมยังได้หารือกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยมีฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้แยกแบบเรียนเนื้อกับแบบฝึกหัดออกจากกัน เพราะอยากให้เด็กทำแบบฝึกหัดขีด เขียน ได้อย่างเต็มที่นั้น

เรื่องนี้ก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการปฎิรูปหลักสูตรตำราเรียนตามยุทธศาสตร์ปฎิรูปการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่ง สพฐ.ไม่ได้นิ่งนอนใจและเห็นด้วยกับแนวคิดของนายกฯ โดยเบื้องต้นตนเท่าที่พูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า มีหลายหน่วยงานที่พิมพ์แบบเรียนจัดจำหน่าย แต่ในส่วนแบบเรียนในวิชาภาษาไทย คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ ที่ สพฐ.จ้างองค์การค้าฯพิมพ์นั้นจะไม่มีแบบฝึกหัดรวมอยู่กับเนื้อหาในเล่ม

ดังนั้นยืนยันว่าแบบเรียนของสพฐ.ส่วนใหญ่ได้แยกแบบฝึกหัดกับเนื้อหาออกอย่างละเล่มอยู่แล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้นจะมาจากการจัดพิมพ์แบบเรียนของสำนักพิมพ์เอกชน ซึ่งภายในสัปดาห์นี้จะมีการประชุมหารือถึงเรื่องการพิมพ์แบบเรียน โดยจะสำรวจว่ามีวิชาใดบ้างที่มีแบบฝึกหัดแทรกอยู่ จากนั้นจึงจะสำนักพิมพ์เอกชนมาพูดคุยทำความเข้าใจ หากเล่มใดที่มีแบบฝึกหัดรวมอยู่กับเนื้อหาด้วยก็จะสั่งให้แยกออกจากกัน โดยพิมพ์เป็นหนังเรียนที่มีเฉพาะเนื้อหา และแบบเรียนเฉพาะทำแบบฝึกหัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook