เมื่อเด็กไทยถามโอบามา ถ้าเป็นโรฮีนจาอยากไปอยู่ประเทศไหน?

เมื่อเด็กไทยถามโอบามา ถ้าเป็นโรฮีนจาอยากไปอยู่ประเทศไหน?

เมื่อเด็กไทยถามโอบามา ถ้าเป็นโรฮีนจาอยากไปอยู่ประเทศไหน?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สร้างความฮือฮาบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก สำหรับกรณีคลิปเด็กไทยลุกขึ้นถามคำถาม ประธานาธิบดี บารัก โอบามา เกี่ยวกับ โรฮีนจา

ประธานาธิบดี บารัก โอบามา เปิดทำเนียบขาวให้ตัวแทนเยาวชนจากโครงการเยาวชนผู้นำอาเซียน (Young Southeast Asian Leaders Initiative Fellows : YSEALI) เข้าพบพร้อมซักถามอย่างใกล้ชิดแบบเป็นกันเอง โดยการพูดคุยครั้งนี้ มีตัวแทนเยาวชนไทยเข้าร่วมด้วย โดยหนึ่งในตัวแทนเยาวชนไทย น.ส. เพ็ญศิริ บางศิริ ได้ลุกขึ้นถามคำถามในประเด็นเกี่ยวข้องกับการต่อต้านการค้ามนุษย์

ซึ่งหลังจากฟังคำถาม ประธานาธิบดี บารัก โอบามา มีท่าทีตกตะลึงเล็กน้อย และหยุดคิดสักพัก ก่อนจะตอบคำถามน้องเพ็ญศิริ กับคำถามที่ว่า ถ้าประธานาธิบดีโอบามาเป็นชาวโรฮีนจา คุณอยากอาศัยอยู่ในประเทศไหน และเพราะอะไร?

ก่อนที่ประธานาธิบดีโอบามา ตอบคำถามว่า ผมอยากจะอาศัยอยู่บนแผ่นดินที่พ่อแม่ผมใช้ชีวิตอยู่ แต่ผมก็จะทำให้แน่ใจว่ารัฐบาลของผมจะปกป้องผมและผู้คนรอบข้างปฎิบัติต่อผมอย่างเท่าเทียม

นอกจากนี้ นายโอบามายังกล่าวอีกว่า สิ่งที่เราพูดถึงการกีดกันคือการได้รับการดูแลที่ไม่เท่ากัน ซึ่งทุกคนไม่รู้จนกว่าจะรู้สึกถึงได้และเจอด้วยตัวเองในสถานการณ์ที่รู้ว่าเราเป็นคนส่วนน้อยของประเทศ ซึ่งตัวเองเคยเผชิญสมัยยังเป็นหนุ่มและอาศัยอยู่ที่ประเทศอินโดนีเซียในช่วงที่กระแสต่อต้านคนจีนเต็มไปด้วยความรุนแรงและโหดร้าย

นายโอบาม่ายังกล่าวอีกว่าสิ่งสำคัญที่ทำให้ปัญหาการกีดกันทางเชื้อชาติหมดไปนั้นคือความอดทนอดกลั้นต่อความแตกต่างหากทุกคนเคารพหลักการนี้ก็สามารถอยู่ร่วมกันได้ ซึ่งสิงคโปร์ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดี ที่ทำให้คนทุกเชื้อชาติอยู่ร่วมกันได้เพราะไม่ว่าเกิดเชื้อชาติใด ทุกคนเป็นพลเมืองสิงคโปร์เหมือนกัน และสองคือ การให้สิทธิและโอกาสกับผู้หญิงเพราะ พวกเธอคือคนที่ไปสั่งสอนให้กับเด็กและเยาวชนทุกคน ซึ่งเท่ากับว่าเด็กทุกคนต้องได้รับการศึกษา

ทั้งนี้ แฟนเพจ International Exchange Alumni Thailand ได้ให้ข้อมูลว่า น.ส.เพ็ญศิริ บางศิริ เป็น สมาชิก YSEALI เป็นหนึ่งในชาวไทย 7 คน ที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ YSEALI Professional Fellows Program ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่าง พ.ค. ถึง ก.ค. ศกนี้

นาทีที่ 41 เป็นต้นไป

ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก : ประชาชาติธุรกิจ, International Exchange Alumni Thailand, The White House



แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook