อยากเป็นนักบินต้องทำอย่างไร?

อยากเป็นนักบินต้องทำอย่างไร?

อยากเป็นนักบินต้องทำอย่างไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

pilottt

น้องๆ เคยสงสัยกันไหมว่าถ้าอยากเป็นนักบินควรเรียนคณะอะไร และใช้เวลาเรียนประมาณกี่ปี และค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไร และเรียนที่โรงเรียนอะไร วันนี้มีข้อมูลดีๆ มากฝากน้องๆ กัน

หากอยากจะเป็นนักบิน น้องๆ จะต้องจบปริญญาตรีก่อนนะคะจึงจะเข้ารับการคัดเลือกเรียนจนจบหลักสูตรนักบินพาณิชย์ตรีจากสถาบันที่บริษัทการบินต่างๆ ยอมรับ สำหรับประเทศไทยของเราก็คือสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งกำหนดคุณสมบัติหลักๆ ของผู้เรียน ดังนี้

1.สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์

2. ใช้ภาษาอังกฤษได้ดี

3. บุคลิกดี

4. ความสูงไม่น้อยกว่า 165 ซ.ม.

5. อายุไม่เกิน 38 ปี

6. ไม่สายตาสั้น และต้องไม่ตาบอดสี

7. ปฏิภาณไหวพริบดี มีสำนึกในความปลอดภัย

8. รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่นสูง

9. สามารถตัดสินใจและแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว

10. ละเอียดรอบคอบ ความจำดี ช่างสังเกต

ในการขับเครื่องบินนั้นจะต้องได้รับใบอนุญาตการบิน ผ่านการตรวจร่างกาย และทดสอบทางจิตเวชจากสถาบันเวชศาสตร์การบินหลังจากผ่านการสอบคัดเลือกตำแหน่งตามเงื่อนไข จะถูกส่งเข้าศึกษาต่อหลักสูตรการบินในสถาบันการบินพลเรือน ในหลักสูตร

1.หลักสูตรวิชานักบินพาณิชย์ตรี เวลาศึกษา 20 เดือน ค่าใช้จ่ายตลอดหลักสูตรประมาณ 2,200,000 บาท

2.หลักสูตรวิชานักบินเฮลิคอปเตอร์ตรี เวลาศึกษา 8 เดือน ค่าใช้จ่ายประมาณ 600,000 บาท

3.หลักสูตรพิเศษ เช่น หลักสูตรวิชานักบินส่วนบุคคล และหลักสูตรเพิ่มวุฒิการบินต่างๆ ได้แก่ การบินหลายเครื่องยนต์ และการบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบิน ค่าใช้จ่ายประมาณ 1,800,000 บาท

เนื่องจากสถาบันการบินพลเรือนเป็นสถาบันการศึกษานานาชาติที่ได้รับความช่วยเหลือจากองค์การสหประชาชาติ มีหน้าที่ฝึกอบรมนักศึกษาทั้งในประเทศไทยและประเทศในภาคพื้นเอเชียอาคเนย์ในแขวงวิชาชีพต่างๆ ของกิจการการบินพลเรือน นักศึกษาส่วนใหญ่จึงเป็นนักศึกษาฝากเรียนจากหน่วยราชการ องค์การ รัฐวิสาหกิจ จะรับนักศึกษาที่เรียนโดยทุนส่วนตัวเป็นจำนวนน้อย ทั้งนี้เพราะค่าใช้จ่ายในการศึกษาสูงมาก ไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท

แต่สำหรับบางบริษัทการบิน เช่น บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) จะมีให้ทุนสำหรับบุคคลทั่วไปเพื่อสอบเข้าเป็นนักบินฝึกหัดทุนการบินไทย ส่วนสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนเกี่ยวกับวิศวกรรมการบินและอวกาศ

เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุรนารี เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วอยากเป็นนักบินก็ต้องเข้าเรียนหรืออบรมตามหลักสูตรข้างต้นเช่นเดียวกัน น้องๆ คนไหนสนใจเป็นนักบินก็ต้องตั้งใจเรียนและมีคุณสมบัติตามที่บอกไปนะคะ ฝันให้ไกลแล้วไปให้ถึงนะคะ 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่

ต่อยอดความฝันในวัยเด็ก รู้จัก "หลักสูตรการบิน" กับ "เพลง ชนม์ทิดา"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook