สำรวจ 8 อุปกรณ์ รอบตัวสุดสกปรก! พร้อมวิธีทำความสะอาด

สำรวจ 8 อุปกรณ์ รอบตัวสุดสกปรก! พร้อมวิธีทำความสะอาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


ในยุคปัจจุบัน มีสิ่งของหลายอย่างที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งทุกคนใช้ประจำจนไม่คิดว่าจะสกปรกได้ แต่นั่นเป็นความเข้าใจผิด เพราะมันอาจสกปรกมากกว่าที่คุณคิด

วันนี้ จึงขอนำเสนอ 8 สิ่งของที่สกปรกอย่างไม่น่าเชื่อ พร้อมวิธีทำความสะอาดปราศจากสิ่งสกปรกเหล่านี้

1. สมาร์ทโฟน
รู้หรือไม่ว่าโทรศัพท์มือถือของเราเปรียบเสมือนเป็นแหล่งเพาะเชื้อดีๆนี่เอง งานวิจัยพบว่ามีแบคทีเรียอยู่มากกว่าในห้องน้ำถึงสิบเท่า
วิธีทำความสะอาด : เคลือบโทรศัพท์ด้วยสารชนิด antimicrobial coating ที่สามารถป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อโรคต่างๆได้ หรือเช็ดทำความสะอาดโทรศัพท์ด้วยผ้าชนิดป้องกันแบคทีเรีย

2. หูฟัง
เมื่อหูฟังของคุณเกิดสกปรกขึ้นมา พวกมันสามารถทำให้หูของคุณติดเชื้อได้ ดังนั้นควรหมั่นรักษาให้สะอาดจะดีกว่า
วิธีทำความสะอาด : ใช้แปรงสีฟันเก่าเพื่อแปรงฝุ่นผงและสิ่งสกปรกที่อยู่บนพื้นผิว จากนั้นเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำอุ่นและสบู่อ่อนๆ

3. คีย์บอร์ดและเม้าท์
คีบอร์ดและเม้าท์อาจมีแบคทีเรียมากกว่าชักโครกถึงห้าเท่าเลยทีเดียว! หยุดอ่านสิ่งที่อยู่บนจอซักพักแล้วลองก้มลงมองคีบอร์ดดู คุณเจอเศษอะไรหรือไม่?
วิธีทำความสะอาด : เช็ดด้วยผ้าทำความสะอาดชนิดฆ่าเชื้อ (antibacterial wipes) หรือวางคีบอร์ดลงในชั้นบนของเครื่องล้างจานโดยใช้โหมด rinse-only ระหว่างนั้นก็เช็ดโต๊ะวางคอมพิวเตอร์พร้อมกันด้วย

4. เสื่อโยคะ
มือ - เท้า - ฝุ่นผง - เหงื่อ - ไคล - ลองจินตนาการดูว่าเสื่อโยคะของคุณจะสกปรกขนาดไหน!
วิธีทำความสะอาด: ผสมน้ำมัน tea tree สองสามหยดกับน้ำสะอาด แล้วฉีดสเปรย์ลงบนเสื่อทุกครั้งหลังใช้ สารธรรมชาตินี้จะช่วยในการป้องกันแบคทีเรียและเชื้อรา นอกจากนั้นเสื่อโยคะส่วนมากยังสามารถทำความสะอาดด้วยเครื่องซักผ้าได้อีกด้วย

5. พวงมาลัยรถและเกียร์
คนส่วนมากทำความสะอาดภายนอกรถอย่างสม่ำเสมอ แต่รู้หรือไม่ว่าด้านในก็สำคัญไม่แพ้กัน
วิธีทำความสะอาด : ง่ายๆ แค่ใช้ผ้าทำความสะอาดอเนกประสงค์อย่าง CLOROX เช็ดให้สะอาดเป็นประจำ

6. แปรงสีฟัน
แปรงสีฟันเป็นเสมือนบ้านของแบคทีเรียในห้องน้ำ เชื้อโรคจะยังคงล่องลอยอยู่ในอากาศหลายชั่วโมงหลังการชะล้างทำความสะอาดร่างกายเลยทีเดียว
วิธีทำความสะอาด : วางแปรงสีฟันของคุณในเครื่องล้างจานอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง หรือไม่ก็แช่มันในน้ำยาบ้วนปากสัก 30 วินาทีก็ได้


7. ถุงผ้า
เป็นเรื่องดีที่คุณให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม แต่รู้หรือไม่ว่าถุงผ้าที่ใช้อยู่ทุกวันอาจมีเชื้อโรคมากกว่ากางเกงในเสียอีก! วิธีทำความสะอาด: แค่ใส่ถุงผ้าของคุณลงในเครื่องซักผ้าเท่านั้นเอง

8. เงินและธนบัตร
ส่วนของที่ทำใช้อยู่ทุกวันนี้เหรอ?
วิธีทำความสะอาด : แน่นอนว่าทำไม่ได้หรอก เว้นเสียว่าจะใช้บัตรเครดิตในการซื้อของก็เท่านั้น!


ที่มา: huffingtonpost.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook