เป็น Freshy ปี1 ต้องเตรียมตัวอย่างไร??

เป็น Freshy ปี1 ต้องเตรียมตัวอย่างไร??

เป็น Freshy ปี1 ต้องเตรียมตัวอย่างไร??
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยินดีกับน้องๆ ที่สอบเข้ามหาวิทยาลัยได้กันนะคะ ส่วนคนที่ไม่ติดก็ไม่ต้องเสียใจ ยังมีรับตรงหลังแอดมิชชั่น และมหาวิทยาลัยเอกชน มหาวิทยาลัยเปิดอีกมากมาย รองรับน้องๆ อยู่ค่ะ

ช่วงนี้นับเป็นช่วงของการเปลี่ยนแปลง ต้องปรับตัวจากการเป็นนักเรียนมาเป็นนิสิต นักศึกษาไหนจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในหอพัก ต้องเตรียมข้าวของเครื่องใช้ อุปกรณ์การเรียน เครื่องแต่งกายมากมายจิปาถะ ตามระเบียบของมหาวิทยาลัย

เป็น Freshy ปี1 ต้องเตรียมตัวอย่างไรเป็น Freshy ปี1 ต้องเตรียมตัวอย่างไร

สิ่งสำคัญที่สุดที่แตกต่างจากการเป็นนักเรียนก็คือความรับผิดชอบ เพราะการเรียนก็แตกต่างออกไป จะต้องเรียนวิชาบังคับและวิชาเลือก ซึ่งน้องๆจะต้องจัดตารางในการเรียนด้วยตัวเอง ไม่ให้ชนกัน และวันสอบในช่วงต่างๆของเทอมด้วย
และบางวิชารับจำนวนจำกัด ต้องแย่งชิงกันลง อาศัยความไว ลงก่อน มีสิทธิ์ก่อน ไม่ง่ายเหมือนตอนเป็นนักเรียน

แล้วนะหลักการเลือกเรียนวิชาในหมวดวิชาเลือก ต้องเลือกจากความสนใจหรือความถนัดเป็นหลักบางคนเลือกตามเพื่อน พอไปนั่งเรียนจริงๆ เราไม่ชอบ ก็จะไม่อยากเรียน ตามคนอื่นไม่ทัน เกรดก็ออกมาไม่ดี เรียนแบบทรมาน

อย่าลืมติดตามวันสอบ ประกาศต่างๆ ของทางคณะ เปิดหูเปิดตาให้กว้างเข้าไว้ ไม่งั้นจะพลาดโอกาสดีๆ หรือพลาดการสอบ การส่งงานไป ยุ่งเลยคราวนี้
ในการเป็นเฟรชชี่นั้น นอกจากเรื่องการเรียนแล้ว ยังมีกิจกรรมต่างๆ เยอะแยะมากมาย ถาโถมเข้ามาแบบที่น้องๆจะตั้งตัวไม่ทัน ไหนจะแข่งกีฬา ในคณะ นอกคณะ กิจกรรมรับน้องใหม่ งานชมรมต่างๆ

ต้องแบ่งเวลาดีๆ รับผิดชอบระหว่างเรียนกับกิจกรรม จัดสรรเวลาให้ดี บางคนเรียนอย่างเดียว ไม่สนใจกิจกรรม จะลำบากตอนทำงานแน่นอน เพราะไม่มีประสบการณ์อะไรเลย ไม่มีคนรู้จัก รุ่นพี่รุ่นน้อง จะสามารถช่วยเหลือเราได้ในอนาคต ส่วนบางคนทำกิจกรรมจนไม่สนใจเรียน ทำให้เรียนไม่ทัน สอบไม่ผ่าน ลืมส่งงาน โดนรีไทร์ได้ง่ายๆ นะจ๊ะ

เพื่อน เป็นสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย เพราะถ้าคบเพื่อนดี ก็จะคอยช่วยเหลือเราในทุกเรื่อง แต่ถ้าคบเพื่อนไม่ดี พาเราเหลวใหล เสียคนได้ง่ายๆเลยทีเดียว

ต้องมีสติ มีความรับผิดชอบ ตั้งใจให้มากๆ นึกถึงตอนที่เราอยากจะเข้ามาเรียน ต้องเหนื่อย ต้องพยายามมากมายเท่าไหร่ ทำให้พ่อแม่ของเราภาคภูมิใจ เอาความสำเร็จกลับไปให้ท่านให้ได้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ชีวิตช่วงนี้ให้ดี เพราะเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำงานในอนาคต เป็นกำลังใจให้น้องๆทุกคน ขอให้ประสบความสำเร็จ เป็นบัณฑิตที่ดีกันทุกคนค่ะ

ข้อมูลโดย พี่ Cha - aim : eduzone

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook