อยากฉลาด ต้องเชียร์กีฬา

อยากฉลาด ต้องเชียร์กีฬา

อยากฉลาด ต้องเชียร์กีฬา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พิศณุ นิลกลัด
คอลัมน์ คลุกวงใน
ที่มา มติชนสุดสัปดาห์


พูดถึงการเชียร์กีฬาที่เรารัก งานวิจัยบอกว่ามีประโยชน์ต่อร่างกายอย่างที่คาดไม่ถึง

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยชิคาโก้พบว่า สำหรับแฟนกีฬาตัวยง การดูกีฬาโปรดทางโทรทัศน์หรือฟังการพากย์สดทางวิทยุเป็นการออกกำลังสมองมากกว่าการชมรายการหรือฟังรายการวิทยุประเภทอื่นๆ

มีการศึกษาการทำงานของสมองของแฟนกีฬาฮอกกี้ พบว่าเวลาดูฮอกกี้ทางโทรทัศน์หรือฟังการบรรยายการแข่งขันฮอกกี้ทางวิทยุ จะช่วยกระตุ้นให้สมองส่วนสั่งการวางแผนทำงาน เพราะนักพากย์กีฬาจะวิเคราะห์ถึงกลยุทธ์ แผนของทีมฮอกกี้ในการแข่งให้ชนะคู่ต่อสู้ กองเชียร์ก็จะคิดวางแผนตามไปด้วย

นอกจากนี้ การเชียร์กีฬายังเป็นการช่วยพัฒนาทักษะด้านภาษาอีกด้วย เพราะเวลาฟังศัพท์เทคนิคกีฬาต่างๆ ในการแข่งขัน เราจะทราบถึงกฎ กติกาต่างๆ ของการแข่ง ทำให้สมองของผู้ชมหรือผู้ฟังวิเคราะห์คำพูดของนักพากย์ว่าใช่หรือไม่ใช่

การแข่งขันกีฬาทุกประเภทต้องมีการวางแผน มีการสร้างกลยุทธ์ และปฏิบัติให้ได้ตามแผนที่วางไว้ ดังนั้น การดูกีฬาจึงเป็นการฝึกสมองให้คนดูรู้จักวางแผน คิดตามไปด้วยแม้จะไม่ได้ลงแข่งขันเองก็ตาม

การชมกีฬาจึงเป็นการบริหารสมองอีกทาง

การศึกษานี้ช่วยเปลี่ยนความคิดของผู้คนจำนวนหนึ่งที่คิดว่าคนชอบดูกีฬามักไม่ใช่คนฉลาดนัก

อ่านถึงตรงนี้ ใครที่เกิดมาในชีวิตไม่เคยคิดจะเฉียดใกล้สนามกีฬา หรือเปลี่ยนช่องไปดูการแข่งขันกีฬาต้องคิดใหม่แล้วครับ เพราะกีฬาไม่ได้สร้างพละกำลังเพียงอย่างเดียวตามความเชื่อของคนบางกลุ่ม

5-16 มิถุนายนนี้ ขอให้คนไทยทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นกองเชียร์เฉพาะกิจและกองเชียร์ตลอดกาล ผนึกกำลังกันส่งแรงใจไปเชียร์นักกีฬาไทยของเราทุกคนคว้าเหรียญทองให้ทีมชาติไทยได้เป็นเจ้าซีเกมส์อีกสมัย


รูปภาพประกอบจาก gettyimages

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ อยากฉลาด ต้องเชียร์กีฬา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook