6 วิธีสร้างความมั่นใจก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

6 วิธีสร้างความมั่นใจก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

6 วิธีสร้างความมั่นใจก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การไม่มั่นใจในตัวเองอาจทำให้คนเราพลาดโอกาสดีๆไปในชีวิตโดยไม่รู้ตัวได้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน เรื่องงาน หรือรักความรัก ยิ่งไม่มีเป้าหมายในชีวิตด้วยแล้วก็ยิ่งแล้วใหญ่เลย เพราะนั่นอาจจะทำให้คุณเดินไปอย่างไร้จุดหมาย โดยเฉพาะน้องๆที่กำลังต้องเรียนเพื่อสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่างๆ เพราะฉะนั้นแล้วหากใครยังไม่มีความมั่นใจไร้เป้าหมายในชีวิต ลองดู 6 วิธีนี้ที่อาจช่วยน้องๆได้ครับ

6 วิธีสร้างความมั่นใจก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย6 วิธีสร้างความมั่นใจก่อนสอบเข้ามหาวิทยาลัย

1.คิดบวก

แน่นอนครับจุดเริ่มต้นของการมั่นใจในตัวเองนั้นยังไงก็ต้องเริ่มมาจากตัวของคุณเอง หากคุณคิดว่าตัวคุณเองดูไม่ดี สู้คนนั้นคนนี้ไม่ได้ คุณก็จะหากำลังใจจากไหนละครับ ที่จะมาสร้างความมั่นใจให้กับตัวคุณ เพราะฉะนั้นแล้วอย่ามัวคิดลบ คิดมากครับ มาคิดบวกเพื่อเริ่มสร้างความมั่นใจในตัวของคุณกันดีกว่า

2.หาจุดเด่นข้อดีของตัวเอง

เมื่อคิดบวกแล้ว ทีนี้ลองมาหาจุดเด่นข้อดีของตัวเองกันครับ ยังไงซะคนเรามันก็ต้องมีจุดเด่นข้อดีของตัวเองอยู่แล้ว ถ้ามองตัวเองไม่ออก ลองสอบถามคนใกล้ชิด ญาติพี่น้อง เพื่อนสนิทดูก็ได้ครับ ว่าตัวเรานี้มีจุดเด่นด้านดีตรงไหน (เด่นด้านลบไม่เอานะครับ 55) หรือไม่ก็ลองนึกถึงความสำเร็จในชีวิตของเราที่ผ่านมาก็ได้ครับ ว่ามีสิ่งไหนที่เราประทับใจหรือถือว่าเป็นความสำเร็จบ้าง เพราะถ้าเราไม่หาข้อดีของตัวเองมองแต่แง่ลบ เช่น เราเรียนไม่เก่ง ขี้เกียจ นั่นจะเป็นบั่นทอนกำลังใจของตัวเอง โดยไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ

3.หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

หยุดเลยนะครับถ้าใครมีนิสัยชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นๆ เช่นคนนั้นเก่งกว่า หล่อกว่า สวยกว่า ขยันกว่า นั่นอาจทำให้คุณเกิดความบั่นทอนในจิตใจได้ เพราะถ้าเปรียบเทียบแล้วเราด้อยกว่าเค้า มันยิ่งจะทำให้คุณเสียความมั่นใจ ตัวเราเองไม่ต้องเปรียบเทียบกับใครครับ ทำแค่สิ่งดีและให้ดีที่สุดพอแล้วครับ

4.คิดถึงความสำเร็จและสิ่งที่อยากเป็น

คนเราทุกคนต้องมีเป้าหมายครับ ลองนึกถึงเป้าหมายสิ่งที่คุณอยากจะเป็น แล้วลองคิดว่าจะทำอย่างไรให้เป็นถึงสิ่งนั้น และตั้งใจทำมันให้ได้ โดยทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทีละขึ้น เพื่อเป็นการสร้างมั่นใจให้กับตัวเองทีละน้อย อย่างน้องๆที่มีความฝันในการเจ้ามหาวิทยาลัย ลองตั้งเป้าคณะ มหาวิทยาลัยที่อยากเข้า แล้วลองวางแผนที่จะไปถึงมันให้ได้ครับ โดยมีคำๆนึงครับที่อาจารย์วิริยะเคยเขียนไว้ในหนังสือคือ "จุดเริ่มต้นความสำเร็จอยู่ที่ความคิด ถ้าไม่คิดว่าจะสำเร็จก็จะไม่มีวันสำเร็จ เด็กเกรดไม่ดี เรียนไม่เก่ง ก็สามารถประสบความสำเร็จได้ขอแค่ให้ เริ่มคิดที่จะสำเร็จ"

5.ค้นคว้าและเรียนรู้

คนเราไม่ว่าประกอบอาชีพใดจะยากดีมีจน จะประสบความสำเร็จต้องเป็นคนที่ไม่หยุดค้นคว้าและเรียนรู้ไปอย่างไม่รู้จบ หากคุณมีเป้าหมายที่คุณอยากจะทำให้ประสบความสำเร็จแล้วละก็ คุณก็ต้องศึกษาข้อมูลค้นคว้าว่าสิ่งใดจะทำให้คุณประสบความสำเร็จได้ การเรียนก็เช่นกันครับ ถ้าน้องๆมีเป้าหมายแล้ว ก็ต้องศึกษาข้อมูล ฝึกทำข้อสอบ อ่านหนังสือ เพื่อความสำเร็จ

6.ยอมรับและปรับปรุง

สิ่งที่เรามองว่าเป็นข้อเสียของตัวเอง หรือที่คนอื่นว่ามา จงเก็บมาคิดก่อนครับ ว่าเป็นจริงเหมือนกับที่คนว่ามามั้ย ถ้าเช่นก็อย่าไปโกรธหรือท้อแท้ครับ รีบยอมรับมันซะและปรับปรุง ทำตัวเองให้ดีขึ้น พิสูจน์ให้เค้าเห็นให้ได้ว่า ถ้าเราตั้งใจมีเป้าหมาย ก็ประสบความสำเร็จได้

หวังว่า 6 วิธี น่าจะช่วยให้น้องๆที่ยังขาดมั่นใจไร้เป้าหมายในการเตรียมตัวสอบหรือทำอะไรต่างๆ มีวิธีที่จะสร้างความมั่นใจขึ้นมาได้นะครับ ยังไงพี่แฮนด์ก็ขอเอาใจช่วยทุกๆคนนะครับ

ข้อมูลโดย
ธารา อิสสระ (พี่แฮนด์)
facebook : handyman eduzones
twitter : Handy_hotspurs

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook