เทรนด์ใหม่-ใหญ่อย่างเดียวไม่พอ

เทรนด์ใหม่-ใหญ่อย่างเดียวไม่พอ

เทรนด์ใหม่-ใหญ่อย่างเดียวไม่พอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์คลุกวงใน โดยพิศณุ นิลกลัด /มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับ 12-18 มิ.ย.2558


ช่วงการแข่งขันซีเกมส์ แฟนกีฬานอกจากดูการแข่งขันเพื่อเชียร์นักกีฬาทีมชาติของตัวแล้วยังดูรูปร่างหน้าตาของนักกีฬาอีกด้วย

ยุค สมัยนี้นักกีฬาไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาฝึกซ้อมเพื่อให้เล่นเก่งหรือเพื่อชัยชนะ แต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังต้องสร้างภาพลักษณ์ให้ดูดีดูเนี้ยบตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

นักกีฬา ที่ถือเป็นผู้นำในเรื่องดูแลภาพลักษณ์คือ คริสเตียโน โรนัลโด้ นักเตะที่คนทั้งโลกรู้จักกันดี เขาเป็นนักเตะที่ติดกลุ่มรูปหล่อสุด เซ็กซี่สุด และมีกล้ามเนื้อสวยสุด

นักเตะของไทยที่มีรูปร่าง กล้ามเนื้อสวยงามที่เห็น พ.ศ. นี้คือ กวินทร์ ธรรมสัจจานนท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทย


การได้เห็นนักกีฬารูปร่างสวยตามกระแสคือ มีกล้ามท้องเป็นมัด มีวี เชพ คือมีกล้ามเป็นรูปตัววี ฝรั่งมีงานวิจัยออกมาว่าเป็นแรงบันดาลใจให้คนหันเข้าฟิตเนสออกกำลังกายเพื่อ ให้มีหุ่นที่ดูดีเช่นนั้นบ้าง

เรื่องการออกกำลังเพื่อให้มีร่างกาย แข็งแรงมีมัดกล้าม ไม่ได้นิยมกันเฉพาะในหมู่ผู้ชายเท่านั้น เดี๋ยวนี้ผู้หญิงยุคปัจจุบันทั้งดารา นางแบบ ตลอดจนสาวๆ อาชีพอื่นจำนวนไม่น้อยเข้าฟิตเนสเพราะอยากมีกล้ามแขน ท้อง และน่อง เนื่องมาจากความใส่ใจ รักสุขภาพ และรักตัวเอง

ถึงแม้ว่าในชีวิตประจำ วัน หน้าท้องไม่ใช่ส่วนของร่างกายที่เปิดให้คนอื่นเห็น แต่การมีกล้ามหน้าท้อง ที่เรียกว่า Abs หรือ Six Packs นั้น กลายเป็นกล้ามเนื้อส่วนแรกๆ ของร่างกายที่คนเข้าฟิตเนสตั้งเป้าต้องเพาะให้สำเร็จ

แต่การจะมีกล้ามหน้าท้องได้นั้น ต้องอาศัยการออกกำลังกายควบคู่ไปกับการคุมอาหาร

ต้อง กำจัดไขมันในร่างกายให้เหลือ 10% หรือต่ำกว่า เพราะหากยังมีไขมันหนา แม้จะซิตอัพวันละหลายพันครั้งก็จะไม่มีกล้ามหน้าท้องให้เห็นเพราะถูกไขมัน ปกคลุม

สำหรับคนที่สร้างกล้ามหน้าท้อง 6 ลูกที่เรียก Six Packs ได้แล้วก็ยังไม่พอ ต้องมีกล้ามเนื้อหน้าท้องส่วนล่างเป็นรูปตัว V หรือ V-Shaped Abs อีกด้วย

ว่าไปแล้วก็เหมือนสาวๆ ยุคนี้ที่นิยมทำศัลยกรรมหน้าเรียวเป็นรูปตัว V ซึ่งเป็นสุดยอดของความสวยยุคปัจจุบัน

ล่าสุด มีกล้ามท้องครบถ้วนทั้ง Six Packs และวี เชพ แล้วก็ยังไม่พอเพราะ เทรนด์ใหม่ของคนเข้าฟิตเนสเล่นกล้าม คือ ต้องมีเส้นเลือดปูดโปนที่กล้ามแขน!

เส้นเลือด ที่ต้องสร้างให้นูนขึ้นมาเริ่มตั้งแต่มือไล่ไปยังบริเวณกล้ามเนื้อต้นแขน ด้านหน้าที่เรียกลูกหนู (ไบเซ็พ) ต่อไปยังไหล่ ถือเป็นแนวเส้นเลือดโป่งที่กำลังมาแรงมากในหมู่คนมีกล้ามเวลานี้

ร่างกาย ส่วนต่อมา ที่คนเข้าฟิตเนสเล่นกล้ามกำลังนิยมให้มีเส้นเลือดโป่งปรากฏขึ้นคือน่อง ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้ขึ้นปูดนูนยากยิ่งกว่าบริเวณแขน

เทรนเนอร์ ส่วนตัวหลายคนในสหรัฐอเมริกาบอกว่า ตอนนี้ในหมู่ลูกค้าชายที่จ้างเทรนเนอร์ ส่วนมากมีกล้าม Six Packs เท่อยู่แล้ว แต่ต้องการให้เทรนเนอร์ส่วนตัวช่วยเทรนให้มีเส้นเลือดตามแขน ตามน่อง ปูดโปนเป็นเส้นอย่างเห็นได้ชัด

ถามว่าทำไมมีกล้ามสวยอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีเส้นเลือดปูดโปนเพิ่มขึ้นมาให้เห็นอีกด้วย

เทรนเนอร์ ส่วนตัวอธิบายว่า การมีกล้ามและมีเส้นเลือดปูดนูนออกมาให้เห็นนั้น ร่างกายต้องมีไขมันน้อยมาก เป็นสัญลักษณ์ของความลีน (lean) ความฟิตจัด

ส่วน พวกที่มีกล้ามโตๆ ตัวหนาบึ้กแบบ อาร์โนลด์ ชวาเซเนกเกอร์ หรือนักเพาะกายที่ประกวดแข่งขันนั้น กลายเป็นเรื่องเชยไปแล้วในสมัยนี้สำหรับผู้ชายทั่วไปที่เล่นกล้ามเพื่อให้ ร่างกายดูดี ไม่ได้ตั้งใจเล่นกล้ามเพื่อลงแข่งเพาะกาย

นอกจากนี้ การมีกล้ามแขน กล้ามขา พร้อมเส้นเลือดโปนออกมา เป็นสัญลักษณ์บ่งบอกถึงความฟิตของร่างกายให้คนอื่นได้เห็นง่ายกว่าการมี Six Packs หรือมี V-Shaped Abs

แค่สวมเสื้อแขนกุด กางเกงขาสั้น ก็ได้อวดสมใจแล้ว

ในขณะที่ถ้าจะอวด Six Packs ต้องถอดเสื้อ คนอื่นถึงจะเห็น เมื่อนานๆ ถึงจะมีโอกาสอวดกล้ามท้องให้ชาวบ้านทั้งสาวและหนุ่มได้เห็นสักที

ไม่คุ้มกับที่ลงทุนเพาะกล้ามเป็นปีๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook