เกรดไม่ถึง2.00-สถาบันไม่ผ่านประเมิน หมดสิทธิยุ่งเกี่ยวกองทุน กยศ. - กรอ.

เกรดไม่ถึง2.00-สถาบันไม่ผ่านประเมิน หมดสิทธิยุ่งเกี่ยวกองทุน กยศ. - กรอ.

เกรดไม่ถึง2.00-สถาบันไม่ผ่านประเมิน หมดสิทธิยุ่งเกี่ยวกองทุน กยศ. - กรอ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกหนึ่งเรื่องที่มีผลกระทบกับชีวิตการเรียนของนักเรียน นักศึกษาที่ครอบครัวยังมีฐานะขัดสน ล่าสุดเกณฑ์กู้ กยศ.-กรอ. ก็ได้ข้อยุติ และจะเริ่มใช้ในปีการศึกษา 2559

โดยสรุปว่าจะยึดเกรดขั้นต่ำ 2.00 ขึ้นไปถึงมีสิทธิกู้ยืม...

เกรดไม่ถึง2.00-สถาบันไม่ผ่านประเมิน หมดสิทธิยุ่งเกี่ยวกองทุน กยศ. - กรอ.เกรดไม่ถึง2.00-สถาบันไม่ผ่านประเมิน หมดสิทธิยุ่งเกี่ยวกองทุน กยศ. - กรอ.

ส่วนเกณฑ์ที่จะประเมินสถาบันนั้น กำหนดจะประกาศหลักเกณฑ์การคัดกรองสถานศึกษาในปีการศึกษา 2558 นี้ เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาที่จะกู้ดูข้อมูลว่าสถาบันใดผ่านหรือไม่ผ่านเกณฑ์ ก่อนตัดสินใจเลือกเรียน

ความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว (อ้างอิงจากไทยโพสต์ออนไลน์ ) นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินให้เพื่อการศึกษา (กยศ.) เมื่อเร็วๆ นี้ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงกรณีหลักเกณฑ์การคัดกรองสถานศึกษาที่มีการเพิ่มในส่วนของผลการรับรองคุณภาพของสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) หรือการผ่านการประเมินของต้นสังกัด

โดยที่ประชุมเห็นว่าหากประกาศใช้เกณฑ์ดังกล่าวในปีนี้จะเกิดปัญหา เพราะนักเรียน นักศึกษา และตัวสถาบันการศึกษาเองไม่ทราบล่วงหน้า ดังนั้นที่ประชุมจึงมีมติเห็นชอบให้ประกาศหลักเกณ์ดังกล่าวไปก่อนในปีการศึกษา 2558 แต่ไปใช้จริงในปีการศึกษา 2559 โดยเกณฑ์ดังกล่าวจะใช้ในการพิจารณาให้กู้ทั้ง กยศ. และกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.)

ปลัด ศธ.กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้พิจารณาและมีข้อเสนอแนะที่ตรงกันว่า หากใช้เกณฑ์ดังกล่าวในปีการศึกษา 2558 จะเกิดปัญหา ดังนั้นเพื่อให้สถานศึกษาได้เตรียมตัวปรับปรุงการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ หากที่ใดไม่ผ่านการรับรองก็จะได้มีโอกาสปรับปรุงให้ผ่าน ขณะที่ตัวนักเรียน นักศึกษาก็จะต้องหาข้อมูลก่อนสมัคร ไม่ไปสมัครเรียนในสถาบันที่ไม่ได้รับการรับรอง

เพราะจะหมดสิทธิการกู้ กยศ. ส่วนที่กังวลว่าผลการประเมินของ สมศ.จะประกาศไม่ทัน เพราะเกณฑ์ประเมินรอบ 4 ยังไม่เรียบร้อย อีกทั้งต่อไป สมศ.อาจจะมีการปรับเปลี่ยนสถานะไปเป็นผู้ให้คำแนะนำและสนับสนุน ส่งเสริมการประเมิน จากเดิมที่เป็นผู้ประเมินและให้การรับรองหรือไม่รับรองนั้น ก็สามารถใช้ผลการประเมินภายในของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) หรือการประเมินจากหน่วยงานต้นสังกัดแทนได้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลักเกณฑ์การกู้ยืมใหม่ ทั้งการคัดกรองผู้กู้ยืมเงิน ที่กำหนดให้ผู้ที่จะกู้ยืมเงิน กยศ.ได้ ต้องมีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่น้อยกว่า 2.00 ทั้งผู้กู้รายเก่าและรายใหม่ และหลักเกณฑ์การคัดกรองสถานศึกษาจะประกาศผ่านเว็บไซต์ของ กยศ.ไปก่อน แต่จะใช้จริงในปีการศึกษา 2559 เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้เตรียมตัว หากใครที่ผลการเรียนไม่ถึง 2.00 ก็ให้เร่งปรับปรุงตัวให้ผ่านเกณฑ์เพื่อจะได้มีโอกาสได้กู้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook