กยศ.ย้ำเกณฑ์ปล่อยกู้เกรดไม่ต่ำกว่า 2.00 เริ่มปี 59

กยศ.ย้ำเกณฑ์ปล่อยกู้เกรดไม่ต่ำกว่า 2.00 เริ่มปี 59

กยศ.ย้ำเกณฑ์ปล่อยกู้เกรดไม่ต่ำกว่า 2.00 เริ่มปี 59
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม น.ส.ฑิตติมา วิชัยรัตน์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ได้ข้อสรุปหลักเกณฑ์การคัดกรองผู้กู้ยืมและการคัดกรองสถานศึกษา โดยกำหนดให้ผู้กู้ยืมที่จะเข้าศึกษาต่อในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อนุปริญญา/ปริญญาตรี ต้องมีคะแนนเฉลี่ยสะสมตลอดหลักสูตร (GPAX) ไม่น้อยกว่า 2.00 หรือมีคะแนนเฉลี่ยสะสมประจำปีการศึกษาไม่น้อยกว่า 2.00 และมีหลักฐานการเข้าร่วมโครงการที่มีประโยชน์ต่อสังคมและสาธารณะ

สำหรับผู้กู้ยืมรายเก่าเลื่อนชั้นปีทุกระดับต้องมีคะแนน GPAX ไม่น้อยกว่า 2.00 หรือมีคะแนนเฉลี่ยสะสมประจำปีการศึกษาไม่น้อยกว่า 2.00 และมีหลักฐานการเข้าร่วมโครงการที่มีประโยชน์ต่อสังคมและสาธารณะ ไม่น้อยกว่า 36 ชั่วโมงต่อปีการศึกษา เพื่อให้ผู้กู้ยืมตั้งใจเรียนและมีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคมมากขึ้น

นอกจากนี้กำหนดให้สถานศึกษาต้องผ่านการรับรองคุณภาพจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (สมศ.) หลักสูตรที่เปิดสอนในระดับอนุปริญญาตรีและปริญญาตรีต้องได้รับการรับทราบหลักสูตรจากสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) และต้องมีผลการประเมินภายในจากต้นสังกัด เพื่อส่งเสริมให้ผู้กู้ยืมได้เรียนในสถานศึกษาที่มีคุณภาพ

รวมทั้งสถานศึกษาต้องจัดให้มีโครงการที่มีประโยชน์ต่อสังคมและสาธารณะเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาได้มีโอกาสเข้าร่วมอีกด้วย ทั้งนี้ การกำหนดหลักเกณฑ์การคัดกรองผู้กู้ยืมและสถานศึกษาดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 เป็นต้นไป เพื่อให้โอกาสนักเรียน นักศึกษาได้เตรียมความพร้อมในการวางแผนการศึกษาและการขอกู้ยืมในปีการศึกษาต่อๆ ไปตั้งแต่ตอนนี้ ผู้สนใจติดตามรายละเอียดได้ทาง www.studentloan.or.th หรือสอบถามโทร. 02-6104888


ที่มา : มติชนออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook