เพ็ชร-ฐกฤต ตวันพงค์ เพราะอยากเก่งภาษาจึงต้องพัฒนาตัวเอง

เพ็ชร-ฐกฤต ตวันพงค์ เพราะอยากเก่งภาษาจึงต้องพัฒนาตัวเอง

เพ็ชร-ฐกฤต ตวันพงค์ เพราะอยากเก่งภาษาจึงต้องพัฒนาตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แม้จะผ่านช่วงเดือนเมษาหน้าร้อนมาหมาดๆ แต่ความฮอตของพระเอกหนุ่มในสังกัดช่อง 3 อย่าง "เพ็ชร-ฐกฤต ตวันพงค์" ก็ยังคงมาแรงไม่หยุด เพราะนอกจากจะมีหน้าตาที่เข้มบาดใจแฟนๆ หลายๆ คนแล้ว เพช็รยังเป็นคนอารมณด์ ีอีกด้วย โดยพระเอกหนุ่มคนนี้ได้ฝากผลงานทั้งทางจอแก้วและจอเงินไว้มากมาย เช่นThe Sixth Sense สื่อรักสัมผัสหัวใจ ชาติเจ้าพระยา ดาวเคียงเดือน และผลงานล่าสุดของเพ็ชรที่เพิ่งจบไปนั่นคือบท "ไอ้ขาบ" จากเรื่อง "บางระจัน" ละครฟอร์มยักษ์ของค่ายบรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น

ส่วนผลงานทางจอเงินนั้น หนุ่มเพ็ชรได้รับบทเป็นพระเอกเต็มตัวในภาพยนตร์เรื่อง "First Kiss รักสุดท้ายป้ายหน้า" ซึ่งนอกจากจะได้ฉายในประเทศไทยแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังได้ฉายในประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์อีกด้วย โดยกระแสตอบรับนั้นดีมากจนทำให้เพ็ชรมีแฟนคลับเป็นชาวต่างชาติมากมาย โดยเพ็ชรได้บอกกับทางทีมงานว่าแม้ตัวเองจะไม่เก่งภาษาอังกฤษ แต่ก็จะพยายามและฝึกฝนภาษาอังกฤษเสมอเพราะต้องใช้ติดต่อสื่อสารกับแฟนๆ ต่างแดน โดยเพ็ชรจะมีเคล็ดลับในการฝึกภาษาอย่างไรบ้างนั้น ต้องลองติดตามในคอลัมน์ Interview ฉบับนี้กันค่ะ

ความรู้สึกของเพ็ชรที่มีต่อภาษาอังกฤษ
สมัยเรียนผมเป็นเด็กนักเรียนหลังห้อง พอถึงชั่วโมงเรียนภาษาอังกฤษก็มักจะแอบหลับหรือไม่ก็เล่นกับเพื่อนๆ ตลอด (หัวเราะ) เพราะผมไม่ค่อยชอบภาษาอังกฤษ คิดว่าเป็นวิชาที่น่าเบื่อมาก แล้วผมก็ไม่เคยได้นำไปใช้แบบจริงๆ จัง ๆ ในชีวิตประจำวัน ไม่รู้ว่าจะพูดคุยหรือสื่อสารกับใครดี แต่พอโตขึ้นมา ความคิดของผมก็เปลี่ยนไป เพราะตอนนี้โลกของผมกว้างขึ้นกว่าในห้องเรียนแล้ว ภาษาอังกฤษกลับเป็นสิ่งที่ผมชอบและรู้สึกสนุกดี แม้ว่าผมจะไม่เก่งแต่ก็พอพูดและฟังจับใจความได้ครับ

เพ็ชรคิดว่าภาษาอังกฤษมีความสำคัญยังไงบ้างคะ
ผมคิดว่าโลกของเราตอนนี้กว้างขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก เพราะเรามีเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาเยอะ โดยเฉพาะสื่อโซเชียลต่างๆ ที่ใช้พูดคุยและติดต่อสื่อสารกัน แม้ว่าเราใช้ภาษาไทยเป็นภาษาหลักอยู่แล้ว แต่แค่นั้นผมว่ายังไม่พอ เราควรเรียนภาษาอังกฤษซึ่งถือเป็นภาษาสากลด้วย เพื่อประโยชน์ในอนาคต เช่นไปเรียนต่อหรือไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เราก็จะสามารถสื่อสารกับชาวต่างชาติได้ครับ

ฝึกภาษาอังกฤษสไตล์เพ็ชร
ผมเน้นการฝึกภาษาอังกฤษจากการฟังเพลงสากลครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมชอบมาก ถ้าติดคำศัพท์ตรงไหนที่ไม่รู้หรือไม่เข้าใจก็จะค้นหาคำในดิกชันนารีทางโทรศัพท์ ยิ่งเราฝึกนำคำศัพท์เหล่านี้ ใช้ไปบ่อยๆ เราก็จะยิ่งซึมซับ จนสามารถสื่อสารกับเจ้าของภาษาได้เองครับ นอกจากนี้ผมยังมีติวเตอร์คนเก่งคือ "ก็อต จิรายุ" ที่คอยช่วยเหลือและแนะนำผมตลอด ว่าคำนี้อ่านและแปลว่าอะไรแล้วก็ฝึกพูดกัน เริ่มจากเป็นคำๆ ก่อน เช่น ผมพูดว่า "smile" ก็จะยิ้มไปด้วย บางครั้งก็อตก็จะให้ผมฝึกพูดภาษาอังกฤษแบบง่ายๆ เช่น ฝึกถามว่า "What's going on?" คุณเป็นยังไงบ้าง หรือพูดแนะนำตัวเอง "Hello! My name is Petch." สวัสดีครับ ผมชื่อเพ็ชร แบบนี้ครับ

ตอนนี้เพ็ชรมีแฟนคลับเป็นชาวต่างชาติมากมาย มีวิธีติดต่อหรือสื่อสารกันทางไหนบ้าง
ส่วนใหญ่ผมจะพูดคุยกับแฟนคลับผ่านทางFacebook หรือ IG (Instagram) ครับ อย่างเช่น แฟนคลับชาวฟิลิปปินส์เนี่ยติดตามผมเหนียวแน่นมาก เขาจะชอบพิมพ์ข้อความส่งมาให้ผม ถ้าผมไม่รู้จริงๆ ว่าจะต้องตอบยังไง ผมก็จะขอความช่วยเหลือจากแฟนคลับที่เป็นคนไทยให้ช่วยสื่อสารให้หน่อย หรือไม่ก็พิมพ์เป็นคำๆ ตอบกลับไปเป็นภาษาคาราโอเกะครับ แล้วก็มีบางงานที่แฟนคลับบินมาให้กำลังใจผมที่เมืองไทยเลยนะ ผมก็จะพูดกับพวกเขาว่า "I'm really glad to meet you. Thank you for your support." ผมดีใจมากๆ ที่ได้พบกับทุกคน ขอบคุณที่คอยช่วยเหลือและเป็นกำลังใจให้ผม

เพ็ชรเคยรู้สึกกลัวบ้างไหมคะ เวลาที่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ
มีบ้างครับที่ผมรู้สึกกลัวแล้วก็ประหม่ามากโดยเฉพาะเวลาที่คุยกับฝรั่งตัวเป็นๆ เพราะเขาพูดเร็วมาก ทำให้ผมฟังไม่ทัน เลยไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่เขาพูดมาครับ ผมเลยคิดว่าจะต้องพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองให้มากกว่านี้

แล้วเพ็ชรอยากพัฒนาภาษาอังกฤษด้านไหนอีกคะ
ผมคิดว่าเป็นเรื่องคำศัพท์ครับ เพราะถ้าเรารู้คำศัพท์น้อยก็ไม่รู้ว่าจะพูดกับชาวต่างชาติอย่างไรดี นอกจากนี้เรื่องการใช้คำเชื่อมในภาษาอังกฤษก็สำคัญเหมือนกัน เพราะพอเรารู้คำศัพท์แล้ว เราก็ต้องเรียงคำเหล่านี้ในสมองโดยใช้คำเชื่อมต่างๆ เข้ามาให้ได้ใจความที่สื่อสารกันแล้วรู้เรื่อง

ถ้าให้นิยามคำศัพท์ 1 คำที่บอกถึงความเป็นตัวเองมากที่สุด เพ็ชรคิดว่าเป็นคำว่าอะไร
"Friendly" เป็นมิตรหรือมีอัธยาศัยครับ เพราะผมชอบพบปะพูดคุยกับคนอื่นมาก ทุกครั้งที่ได้รู้จักหรือพูดคุยกับเขาผมจะรู้สึกแฮปปี้ครับ

กำลังใจจากเพ็ชรถึงเพื่อนๆ I Get English
ผมขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนๆ ทุกคนมาฝึกภาษาอังกฤษกันเยอะๆ นะครับ โดยเฉพาะคนที่ยังไม่เก่งและกลัวภาษาอังกฤษอยู่ อยากให้ดูผมเป็นตัวอย่างที่แม้จะไม่เก่งภาษามากนัก แต่ผมก็จะพยายามฝึกฝน เรียนรู้ และพัฒนาภาษาอังกฤษของตัวเองให้มากที่สุด สู้ๆ นะครับ

เพ็ชรมีผลงานอะไรมาฝากแฟนๆ ให้ติดตามบ้างไหม
ผมขอฝากละครเรื่อง "เฮฮา (เมีย) นาวี" ละครแนวคอมมาดี้ที่เตรียมปัดฝุ่นทำใหม่ โดยผมได้รับบทเป็นพระเอกครับ
ได้รับกำลังใจและข้อคิดดีๆ เกี่ยวกับการฝึกภาษาอังกฤษจากเพ็ชรไปแล้วหวังว่าเพื่อนๆ จะลองนำไปปรับใช้กันดูนะคะ แล้วภาษาอังกฤษจะไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป แค่เพียงเราหมั่นฝึกฝน และพัฒนาภาษาอังกฤษของเรานั้นตลอดเวลา

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook