เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์ ฝึกภาษาอังกฤษสุดชิลด้วยการจีบสาว!

เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์ ฝึกภาษาอังกฤษสุดชิลด้วยการจีบสาว!

เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์ ฝึกภาษาอังกฤษสุดชิลด้วยการจีบสาว!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ฉบับนี้ Interview ขอพาคุณผู้อ่านไปพูดคุยแบบชิลๆ กับหนุ่มที่กำลังHot สุดๆ ในตอนนี้ เต้ย-พงศกร เมตตาริกานนท์ นักแสดงวัย 23 ปี คนนี้มีผลงานมากมายทั้งจอแก้วและจอเงิน เรื่องที่เพิ่งผ่านตาไป คือ "บางระจัน" ส่วนที่กำลังรอจ่อคิวฉายคือ "กำไลมาศ" "สี่เส้า" และ "ผีห่าอโยธยา" นอกจากเรื่องงานที่กำลังรุ่ง เรื่องเรียนก็ประสบความสำเร็จไม่แพ้กัน ตอนนี้เต้ยเรียนจบแล้วจากคณะนิเทศศาสตร์ ภาควิชาโฆษณามหาวิทยาลัยกรุงเทพ และกำลังจะเข้ารับปริญญาในวันที่ 29 เมษายน นี้ เชื่อว่าคงมีแฟนคลับรอส่งกำลังใจให้ว่าที่บัณฑิตอยู่เพียบ สำหรับเรื่องภาษาอังกฤษนั้น หนุ่มเต้ยบอกว่ามีเรื่องสนุกๆ เยอะมาก แม้ว่าจะไม่คล่องภาษาอังกฤษ แต่ความกล้าแสดงออกมีเต็มร้อย แถมมีวิธีฝึกภาษาอังกฤษแบบแซบเวอร์ไม่แพ้ใคร เพราะวิธีฝึกภาษาอังกฤษของเต้ยคือ จีบสาว!

เต้ยชอบภาษาอังกฤษหรือเปล่า
"ชอบครับ ไม่ได้ชอบมาก แต่ก็ชอบ (หัวเราะ) คือ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาสากลที่เราต้องเรียนรู้ไว้ ตอนผมอยู่ต่างจังหวัดอาจจะไม่ค่อยมีภาษาอังกฤษเท่าไร อย่างภาพยนตร์ที่ฉายในโรงต่างจังหวัดจะไม่มีแบบเป็น subtitle ให้ มีแต่เป็นพากย์ไทยมาให้เรียบร้อยเลย เราก็ได้ดูแต่พากย์ไทยมาตลอด จนกระทั่งผมได้เข้ามาอยู่กรุงเทพฯ เริ่มได้ดูเป็นภาษาอังกฤษแล้วนะ"


ได้ใช้ภาษาอังกฤษในการทำงานอาชีพนักแสดงบ้างหรือเปล่า
"มีบ้างครับ อย่างในเรื่องกำไลมาศ ผมแสดงเป็นคนที่เรียนจบเมอื งนอก มฉี ากใหญฉ่ ากนึงที่กำลังจะถ่าย ผมต้องคุยกับฝรั่งในเรื่อง แต่ไม่มีสคริปต์มาใหม่นะครับเราตอ้ ง improvise เองว่าจะพดู อะไร เราก็ต้องไปดูว่าตัวละครที่เราเล่นว่าทำอาชีพอะไร เราเป็นหนุ่มสถาปนิก เราก็ต้องคุยเรื่องเกี่ยวกับสถาปนิกและเราเล่นเป็นเจ้าของบริษัทด้วย ก็ต้องไปดูว่าเขาคุยเรื่องออกแบบ คุยเรื่องบริษัทกันยังไง"


มีเรื่องสนุกๆ ฮาๆ หรือหน้าแตกจากการใช้ภาษาอังกฤษมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังบ้างไหม
"ตอนนั้นไปทำงานกับนางแบบครับ ผมถามเขาว่า "คุณเหนื่อยไหม" ซึ่งต้องพูดภาษาอังกฤษว่าAre you tired? แต่ผมพูดว่า Are you try? เขาเลย ไม่เข้าใจ เขาถามผมว่า you จะให้ฉันพยายามทำอะไร ผมก็บอก Are you try? อีก เขาก็ยังไม่เข้าใจตอนหลังเลยเขินๆ ได้แต่ OK. Thank you. จบงานก็ Bye-bye! ครับ"
*** Tired (adj.) เหนื่อย Try (v.) พยายาม ลอง

เต้ยคิดว่าส่วนที่ยากของภาษาอังกฤษคืออะไร
"ส่วนที่ยากที่สุดคือต้องกล้าพูดครับ คุณต้องกล้าลองผิดลองถูกไปก่อน คุณไม่ต้องคิดมากว่ามันจะตรงตามหลักไวยากรณ์หรือเปล่า กล้าพูดให้ได้ก่อนเพราะว่าเด็กไทยไม่ค่อยกล้าพูด เด็กต่างจังหวัดยิ่งไม่ค่อยกล้าพูด ผมเองก็เด็กต่างจังหวัดครับ จะแพ้เด็กในเมืองที่เขามีความกล้าแสดงออกมากกว่า"

แล้วเต้ยล่ะ ตอนนี้กล้าพูดอังกฤษไหม
"กล้าครับ ผมก็ลองผิดลองถูกไป Yes, No, OK, Thank you, Love you อะไรอย่างนี้ อยู่แค่นี้แหละ (หัวเราะ) บ้า..ได้อยู่ครับ ได้หลายอย่าง"

ให้คะแนนตัวเองในการสื่อสารภาษาอังกฤษ กี่เปอร์เซ็นต์
"ผมให้สัก 50 เปอร์เซ็นต์แล้วกันครับ เพราะว่าผมพอฟังรู้เรื่อง แต่บางทีผมก็คิดไม่ออกว่าผมจะพูดว่าอะไร ต้องใช้คำศัพท์ไหน ผมคิดว่าถ้ารู้ศัพท์เยอะๆ มันจะทำให้คุณเก่งภาษาอังกฤษ เพราะคุณจะจับ Keyword ถูก ในประโยคนั้นว่าเขาจะพูดว่าอะไร"

หากคล่องภาษาอังกฤษมากกว่านี้อยากทำอะไร
"ถ้าผมคล่องภาษาอังกฤษมากกว่านี้ ผมอยากไปcast ภาพยนตร์ Hollywood มันเป็นอะไรที่ท้าทายอย่างพี่หญิง-รฐา (ญาญ่า ญิ๋ง) เขาก็ไปเล่นหนังให้ Hollywood ความฝันของผมคืออยากจะก้าวไปถึงจุดจุดนั้นเหมือนพี่หญิงครับ เท่าที่ผมคุยกับพี่หญิงมาต้องเก่งภาษาระดับหนึ่งและมีความสามารถด้านการแสดงในระดับหนึ่งด้วย เราต้องเข้าใจความหมายที่เราสื่อไป และต้องพูดให้ตรงสำเนียงด้วย เพราะว่าถ้าคุณได้เล่นปั๊บ คุณจะเหมือนเป็นตัวแทนของชาวเอเชียที่ได้เล่น Hollywood ถ้าได้ไปเล่น Hollywood ก็จะดีมากครับ แต่ก่อนอื่นต้องฝึกภาษาก่อน ฝึกให้คล่องๆหรือไม่ก็อยู่เบื้องหลัง ทำCG เพื่อมาพัฒนาละครไทยภาพยนตร์ไทย"

เคล็ดลับฝึกภาษาอังกฤษ
"เคล็ดลับฝึกภาษาอังกฤษของผมง่ายๆ เลยนะครับ snake snake fish fish งูๆ ปลาๆ ครับก็คือพูดงูๆ ปลาๆ ไป พูดไปเลยครับ ไม่ต้องห่วงgrammar และคุณต้องท่องศัพท์เยอะๆ ครับ ศัพท์มีความสำคัญมากเลย บางทีเขาพูดมา คุณอาจไม่เข้าใจประโยคที่เขาพูดแต่คุณจับ Keyword ถูกและพอรู้ศัพท์บ้าง คุณก็จะสามารถเข้าใจประโยคนั้นได้โดยอัตโนมัติเลยครับ ยังไงก็ฝึกจำศัพท์กันเยอะๆ นะครับ"

อีกวิธีที่ผมใช้ก็คือคุยกับต่างชาติครับ เมื่อนานมาแล้ว ผมเคยจีบเพื่อนต่างชาติที่เป็นเด็กแลกเปลี่ยนเขามาจากสวิตเซอร์แลนด์ครับ ตอนนั้นผมไม่เก่งภาษาอังกฤษเลย ได้แค่ Yes กับ No แต่เราพอฟังเขาออกเพราะเราก็เรียนภาษาอังกฤษมาเป็นพื้นฐานอยู่แล้วทางเขาก็อยากจะเรียนรู้ภาษาไทยด้วย มันก็เลยทำให้เราเลยสื่อสารแลกเปลี่ยนภาษากันง่ายขึ้น เขาสอนภาษาอังกฤษผม ผมสอนภาษาไทยเขา คุยกันได้ปีหนึ่งก็ทำให้ผมรู้ภาษาอังกฤษมากขึ้นครับ"

ศัพท์ 1 คำที่บอกความเป็นตัวเราได้มากที่สุด
"ศัพท์ที่แทนตัวผมได้มากที่สุดก็คือ Orangeครับ งงใช่ไหม Orange หรือ "ส้ม" นั่นเอง ทำไมต้องเป็นคำนี้น่ะเหรอครับ หนึ่ง ผมชอบสีส้ม สอง ส้ม จะเป็นอะไรที่มีสีสัน แทนนิสัยของผมที่เป็นคนสนุกสนาน เฮฮา ร่าเริง และสาม ไม่มีใครไม่เคยกินส้มครับ เพราะถ้าได้ลองชิมแล้ว รับรองว่าอร่อยมากครับ ผมอยากให้ทุกคนชื่นชอบผมเหมือนชอบส้มครับ (หัวเราะ)"


อยากฝากบอกอะไรกับเพื่อนๆ ชาว I Get English
"อยากฝากให้ทุกคนมาฝึกฝนภาษาอังกฤษกันมันไม่ยากอย่างที่คุณคิดครับ แค่ใช้ความกล้าของคุณและยิ่งตอนนี้ AEC กำลังจะเข้ามาแล้ว คุณต้องอย่ายอมแพ้ต้องพูดภาษาอังกฤษให้ได้ รับรองไม่มีอะไรเสียหายครับ แค่คุณกล้าและพร้อมที่จะเรียนรู้แค่นั้น"

ผลงานของเต้ยที่เพื่อนๆ จะได้ชมในเร็วๆ นี้มีอะไรบ้าง
"ภาพยนตร์ที่ก..ำลังจะเข้าฉายคือ "สี่เส้า" ฉายวันที่ 23 เมษายน อีกเรื่องที่พลาดไม่ได้เลยครับคือ "ผีห่าอโยธยา" ฉายวันที่ 14 พฤษภาคม คุณจะได้เห็นว่าวงการภาพยนตร์ผีของไทยพัฒนาไปขนาดไหนแล้ว ส่วนละครกำลังจะมีเรื่อง "กำไลมาศ" ครับ น่าจะได้รับชมกันปลายปีทางช่อง 3"

คอลัมน์ Interview
โดย I Get English Magazine

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook