ตีแผ่พฤติกรรมแย่ของคนไทย เห็นแล้วถึงกับจุก!!

ตีแผ่พฤติกรรมแย่ของคนไทย เห็นแล้วถึงกับจุก!!

ตีแผ่พฤติกรรมแย่ของคนไทย เห็นแล้วถึงกับจุก!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกระแสในโลกออนไลน์ที่กำลังเป็นประเด็นร้อนแรงอยู่ในตอนนี้ กับคลิปการตีแผ่พฤติกรรมของคนไทยที่มักจะทำอะไรก็ได้ตามใจฉัน โดยที่อาจไม่ได้คำนึงถึงผลเสียที่จะเกิดขึ้นภายหลัง

กับเหตุการณ์น้ำท่วมขังในพื้นที่ย่านแหล่งออฟฟิศ เรียกว่าเป็นใจกลางเขตเมืองหลวง หลังฝนกรหน่ำลงมาแบบที่ไม่กี่ชั่วโมงก็ทำให้กรุงเทพเมืองฟ้าอมรกลายเป็นเมืองบาดาลในบันดล

ตามด้วยเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่มุ่งไปที่การทำงานของกรุงเทพมหานครว่าเหตุใดถึงปล่อยให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น หลายคำตำหนิ อาทิ ทำไมไม่เตรียมการก่อนล่วงหน้าที่ต้องทำเป็นประจำทุกปีก่อนจะเข้าสู่หน้าฝน ด้วยการลอกท่อ เก็บขยะจากแม่น้ำลำคลอง ฯลฯ เพื่อเหตุดังกล่าวจะได้ไม่เกิดขึ้น

จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ บางทีเราอาจจะลืมมองว่าต้นตอของเหตุเกิดจากอะไร มนุษย์เป็นผู้กระทำหรือไม่?

ซึ่งคลิปที่ถูกปล่อยออกมานั้น กระแทกใจคนไทยมักง่ายได้อย่างดีทีเดียว เรียกว่าเป็นการเสียดสีพฤติกรรมคนที่ชอบทิ้งขยะไม่เลือกที่ คนกลุ่มนี้ถูกตั้งชื่อว่า "ไทยเท" ภาพในคลิปดังกล่าว คนมีหัวเป็นถังขยะ ที่ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ไหน พี่ไทยบางคนสามารถเททิ้งเทขว้าง ได้ตลอดเวลา คลิปนี้ดูแล้วสะเทือนใจ คนในสังคมยิ่งนัก

ไทยเท กลุ่มคนที่ไม่ได้สร้างความสุข ด้วยเสียงเพลงเหมือน ไทเทเนียม แต่เป็นการสร้างความอดสูน่าอายแบบที่ใครมองแล้วต่างต้องยี้ไปกับการกระทำ มาปรับพฤติกรรมเหล่านี้ด้วยการสร้างจิตสำนึกดีๆ กันดีกว่า หนึ่งคนเทอาจไม่สะเทือนแต่หากทุกคนคิดและทำแบบนี้ คงไม่ต้องแปลกใจว่าเหตุใดบ้านเมืองจึงสกปรก ฝนตกนิดหน่อยก็เกิดน้ำท่วมขัง เพราะขยะที่เราทิ้งกันไม่เป็นที่หรือเปล่า???

นอกจากจะถูกเหน็บแนมด้วยพฤติกรรม "ไทยเท" แล้ว ภาพลักษณ์ คนไทยที่มีต่อการใช้รถใช้ถนน กฎระเบียบวินัยของคนขับรถยังถูกนำมาตีแผ่แบบที่ดูแล้วช่างสะท้อนความจริงที่เกิดขึ้นแบบที่เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่ามันคือเรื่องจริง ข่าวคราวบนสื่อต่างๆ มีรายงานให้เห็นกันทุกวัน อาทิ ขับรถปาดหน้าลงมาชี้หน้าต่อว่ากัน หรือร้ายแรงกว่านั้น ทำร้ายกันถึงขั้นเสียชีวิตกันเลยทีเดียว

พฤติกรรมที่ถูกนำมาเสียดสีคนที่ไร้มารยาทในการใช้รถใช้ถนน ถูกยกให้เป็น "ไทยผีเข้า" ที่สื่อความหมายว่าแม้จะอยู่ในภาวะที่ปกติแค่ไหน แต่ยามใดที่คุณขับรถนั้นกลับกลายเป็นไม่ใช่คนในทันที ตีนผีเหยียบคันเร่งแบบไม่คิดถึงเพื่อนร่วมทาง หรือขับปาดซ้าย แซงขวาไร้ซึ่งมารยาทของคนมีจิตสำนึก หรือบางคนควบคุมอารมณ์ไม่อยู่เหตุการณ์เพียงน้ำผึ้งหยดเดียวเล็กๆ กลับกลาย เป็นความสูญเสียมหาศาล ที่ไม่ใช่แค่คนใดคนหนึ่งเสียใจ ครอบครัวคนที่อยู่ข้างย่อมได้รับผลพวงจากกระทำไปด้วย

เมื่อพฤติกรรมแย่ๆ ถูกสะท้อนออกมาเป็นภาพให้เห็นแบบชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น "ไทยเท" "ไทยผีเข้า" "ไทยฮุบ ที่บอกว่าคนไทยชอบโกง มีช่องเป็นต้องทุจริตคอรัปชั่น" หรือ "ไทยหัวสูง" ชอบใช้ของแบรนด์เนม เข้าข่ายรสนิยมสูงรายได้ต่ำ

ในฐานะคนไทยด้วยกันเอง ต้องกลับมามองด้วยว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้เป็นจริงอย่างที่ถูกตีแผ่ออกมาหรือไม่ เมื่อคลิปเสียดสีกลายเป็นกระจกชั้นดีที่คนไทยควรต้องตระหนัก และช่วยกันแก้ไขที่จุดเริ่มต้น

จิตสำนึกดี ไม่มีใครหาซื้อมาประดับใจใครได้ "คิดดี ทำดี" เหล่านี้ต้องสร้างขึ้นจากใจของเราเองเท่านั้น

ไทยเท กู

ไทยฮุบ กู

ไทยผีเข้า กู

ไทยหัวสูง

[Advertorial]

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook