แพทย์ย้ำ′สุรา′ทำสมองเสื่อม ร่างกายทรุดโทรม โรคแทรกซ้อนเฮมาเยือน

แพทย์ย้ำ′สุรา′ทำสมองเสื่อม ร่างกายทรุดโทรม โรคแทรกซ้อนเฮมาเยือน

แพทย์ย้ำ′สุรา′ทำสมองเสื่อม ร่างกายทรุดโทรม โรคแทรกซ้อนเฮมาเยือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายแพทย์สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากสถิติของสถาบันธัญญารักษ์ ปี 2557 พบว่า มีผู้ป่วยเสพติดสุราที่เข้าบำบัดรักษา 1,245 ราย เป็นเพศชายร้อยละ 89.15 และเป็นเพศหญิงร้อยละ 10.85 ส่วนใหญ่ มีอายุระหว่าง 30 - 49 ปี คิดเป็นร้อยละ 63.45 ส่วนใหญ่เป็นผู้ว่างงานและอาชีพรับจ้าง คิดเป็นร้อยละ 65.70 สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเพื่อนชวน

จากข้อมูลดังกล่าวเห็นได้ว่าสุราเป็นสิ่งเสพติดประเภทหนึ่งที่เป็นปัญหาสุขภาพ ส่งผลให้เกิดการทำลายสมองและร่างกายของผู้ที่ดื่มในระยะยาว และเกิดโรคแทรกซ้อนมากมาย เช่น โรคตับแข็ง ตับอักเสบ ความดันโลหิตสูง โรคจิตจากการติดสุรา ชักจากการเสพติดสุรา โรคเพ้อคลั่ง โรคเลือดออกในกระเพาะอาหาร

อธิบดีกรมการแพทย์กล่าวเพิ่มเติมว่า การบำบัด รักษาและฟื้นฟูผู้ป่วยที่ติดสุราจำเป็นต้องมีองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องโรค อาการแสดงในผู้ป่วยที่ขาดสุรา และผู้ป่วยที่ได้รับสุราเกินขนาด รวมทั้งอาการที่พบบ่อยในผู้ป่วยเสพติดสุรา คือ อาการสมองเสื่อม ความคิด ความจำ การตัดสินใจช้ากว่าปกติ อาการเหล่านี้ต้องใช้ระยะเวลาในการดูแลและฟื้นฟูสมรรถภาพค่อนข้างนาน

สำหรับวิธีการหลีกเลี่ยงการเสพติดสุราได้แก่ การตั้งใจจริงตั้งเป้าว่าจะเลิกสุราเพื่อใคร เพราะเหตุใด ปรับเปลี่ยนนิสัยการดื่ม เช่น เปลี่ยนขนาดของแก้วให้เล็กลง ตั้งเป้าว่าจะลดปริมาณการดื่ม หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่าง ๆ เช่น สถานการณ์ สถานที่ ปัจจัยแวดล้อมที่ทำให้ดื่มสุราได้ง่ายขึ้น ฝึกปฏิเสธให้เด็ดขาด

เมื่อมีเวลาว่างให้ทำกิจกรรมอื่นที่สร้างสรรค์แทนการดื่มสุรา เช่น ทำบุญ ออกกำลังกาย อ่านหนังสือ ฟังเพลง รวมทั้งหาที่พึ่งพาทางใจและกำลังใจ จากคนรอบข้าง และปรึกษาสายด่วนยาเสพติด สถาบันธัญญารักษ์ กรมการแพทย์ โทร. 1165

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook