เตรียมพร้อม!!รับทุนก.พ.ไปเรียนต่อปริญญาตรี

เตรียมพร้อม!!รับทุนก.พ.ไปเรียนต่อปริญญาตรี

เตรียมพร้อม!!รับทุนก.พ.ไปเรียนต่อปริญญาตรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงเวลาที่เรากำลังเดินหน้าเข้าสู่ปลาย ๆ ปีเช่นนี้ น้อง ๆ นักเรียน นักศึกษาหลายคนต่างกำลังให้ความสนใจเรื่องของ "ทุนการศึกษา" ที่มีมาจากทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทยของเราเอง

ทุนที่น่าสนใจสำหรับคนที่วางแผนในชีวิตไว้ว่าจะต้องกลับมารับใช้ชาติด้วยการเป็น "ข้าราชการ" นั้น คงจะเป็นทุนของ "รัฐบาลไทย" ที่เปิดมอบให้กันเป็นประจำทุก ๆ ปี ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือทุนระดับ "มัธยมศึกษา" ที่เปิดมอบให้จำนวนกว่าร้อยทุนในแต่ละปี

เตรียมพร้อม!!รับทุนก.พ.ไปเรียนต่อปริญญาตรีเตรียมพร้อม!!รับทุนก.พ.ไปเรียนต่อปริญญาตรี

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.allianceabroad.com/

ในปี 2558 เพื่อรับทุนในปี 2559 ที่จะถึงนี้ การเปิดรับสมัครทุนระดับมัธยมศึกษา หากยึดถือจากปีที่ผ่าน ๆ มาก็น่าจะใกล้เปิดรับกันแล้ว โดยจะมีการประกาศระเบียบการในช่วงเดือนสิงหาคม แล้วเปิดรับสมัครกันในต้นเดือนกันยายน เป็นประจำ

ก็คงเหลือเวลาอีกไม่มากไม่น้อยสำหรับการเตรียมตัวเพื่อเข้าสอบแข่งขัน วันนี้ลองมาศึกษาข้อมูลกันคร่าว ๆ ดูก่อนว่าทุนนี้มีลักษณะอย่างไรกันบ้าง...

ทุนระดับมัธยมศึกษานี้เป็นทุนไปศึกษาในระดับปริญญาตรีขึ้นไป ได้แก่...

ทุนเล่าเรียนหลวง เป็นทุนที่ให้แก่นักเรียนที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยมในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ปีละ 9 ทุน กำหนดให้ไปศึกษาในระดับปริญญาตรี ณ ต่างประเทศ โดยจะเลือกเรียนสาขาวิชา และประเทศใดก็ได้

ทุนกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นทุนที่จัดสรรเพื่อเตรียมกำลังคนในระดับปริญญาตรี - โท - เอก เพื่อเป็นนักวิชาการ/นักวิจัย สาขาวิทยาศาสตร์ด้านต่าง ๆ เช่น ด้านโลหะและวัสดุอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีชีวภาพและสิ่งแวดล้อม และนาโนเทคโนโลยี ฯลฯ

ทุนกระทรวงการต่างประเทศ เป็นทุนที่จัดสรรเพื่อเตรียมกำลังคนในระดับปริญญาตรี - โท เพื่อเป็นนักการทูตในสังกัดกระทรวงการต่างประเทศ

ทุนจากหน่วยงานอื่นๆ เช่น ทุนบริษัท ปตท.สผ. ทุนธนาคารแห่งประเทศไทย

คุณสมบัติ

-มีอายุไม่เกิน 20 ปี บริบูรณ์
-กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
-มีคะแนนเฉลี่ยสะสมของทุกภาคการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายไม่ต่ำกว่า 3.50
ศักดิ์รพี วดีศิริศักดิ์

การประเมินความเหมาะสม

-สอบข้อเขียน (วิชาที่สอบจะแตกต่างกันตามสาขาวิชาที่จะไปศึกษาต่อ โดยมีวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาบังคับ สำหรับวิชาอื่น ๆ ได้แก่ สังคมศึกษาและภาษาไทย, คณิตศาสตร์, วิทยาศาสตร์, สังคมศึกษา, ภาษาไทย Translation, Writing)

ประเมินความเหมาะสมในการรับทุน* (สำหรับผู้ผ่านข้อเขียน)

* ประเมินความเหมาะสมในการรับทุนจากประวัติส่วนตัว ประวัติการศึกษาของผู้สมัคร รวมทั้งความเหมาะสมในด้านต่าง ๆ ที่จำเป็นสำหรับการไปศึกษาต่อต่างประเทศ เช่น พื้นความรู้ที่จำเป็นสำหรับการไปศึกษาต่อในสาขาวิชาที่สมัคร ความสามารถทางภาษาอังกฤษ ความตั้งใจจริง ทัศนคติต่อการรับทุนไปศึกษาต่อต่างประเทศ ประสบการณ์ ท่วงทีวาจา อุปนิสัย อารมณ์ การปรับตัวเข้ากับสังคมและสิ่งแวดล้อม เชาวน์ปัญญา และบุคลิกภาพอย่างอื่น เป็นต้น โดยวิธีการสัมภาษณ์ และ/หรือโดยการพิจารณาประเมินด้วยวิธีการต่าง ๆ หลายวิธีรวมกัน

การรับทุน
ผู้ได้รับทุนจะได้รับเงินทุนเมื่อทำสัญญาเรียบร้อยแล้ว โดยจะได้รับค่าใช้จ่าย เช่น ค่าตั๋วโดยสารเครื่องบินไป - กลับ ค่าใช้จ่ายเตรียมตัวก่อนเดินทาง ค่าใช้จ่ายประจำเดือน ค่าเล่าเรียน ค่าหนังสืออุปกรณ์การศึกษา ค่าคอมพิวเตอร์ เป็นต้น

ข้อผูกพัน
เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้ว จะต้องกลับมาปฏิบัติราชการชดใช้ทุน เป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 2 เท่าของระยะเวลาที่ได้รับทุน หากไม่กลับมาปฏิบัติราชการชดใช้ทุน จะต้องชดใช้เงินทุนตามจำนวนเงินทุนที่จ่ายไปทั้งสิ้น พร้อมกับเบี้ยปรับอีก 2 เท่า ของจำนวนเงินทุนดังกล่าว ยกเว้น ทุนเล่าเรียนหลวงซึ่งกำหนดข้อผูกพันเพียงจะต้องกลับมาปฏิบัติงานในประเทศไทยเป็นระยะเวลาเท่ากับระยะเวลาในการรับทุน หากไม่กลับมาปฏิบัติงานในประเทศไทยจะต้องชดใช้เงินคืนเท่ากับจำนวนเงินทุนที่ได้รับไป

ข้อมูลการประกาศรับสมัคร หรือข้อมูลทุนอื่น ๆ ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานก.พ. http://www.ocsc.go.th/
หรือติดต่อที่สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

47/111 ถนนติวานนท์ ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง นนทบุรี 11000

Call Center การสมัครสอบ โทร. 02-697-0999 กด 1 กด 501 ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-16.30 น. โทรสาร 0-2547-1346

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook