"คอนเวิร์ส" เดิมพันกระแสผ้าใบ ปรับดีไซน์ "ระดับตำนาน" รอบ 98 ปี

"คอนเวิร์ส" เดิมพันกระแสผ้าใบ ปรับดีไซน์ "ระดับตำนาน" รอบ 98 ปี

"คอนเวิร์ส" เดิมพันกระแสผ้าใบ ปรับดีไซน์ "ระดับตำนาน" รอบ 98 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจเรียกได้ว่าเป็นปีแห่งการฟื้นคืนชีพ "ของเก่า" กลับมาขายใหม่ ด้วยการปรับปรุงให้เข้ากับยุคสมัยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นวงการหนังที่นำหนังดังในอดีตอย่าง จูราสสิคพาร์ค และเทอมิเนเตอร์ กลับมาสร้างใหม่ รวมถึงภาคต่อของมหากาพย์ไซไฟอย่างสตาร์ วอร์ส ภาค 7 ที่มีกำหนดฉายปลายปีนี้ หรือแบรนด์สินค้าอย่างแคมเปญโค้กขวดแก้ว และผงหอมศรีจันทร์

ล่าสุดในวงการแฟชั่นเองได้มีการนำสินค้าคลาสสิกที่มีอายุกว่า 100 ปี กลับมารีบูตเพื่อทำตลาดอีกครั้งเช่นกัน

สำนักข่าว "บลูมเบิร์ก" รายงานว่า บริษัท "คอนเวิร์ส" (Converse Inc.) ได้ประกาศเปิดตัวรองเท้าผ้าใบรุ่นใหม่ "ชัค เทเลอร์ ออลสตาร์ ทู-Chuck Taylor All Star II" ซึ่งเป็นรุ่นอัพเกรดของรุ่น "ชัคเทเลอร์-Chuck Taylor" รองเท้าระดับตำนานของแบรนด์ วางตลาดและขายต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 1917 หรือ 98 ปีก่อน สร้างยอดขายรวมแล้วกว่า 1 พันล้านคู่ โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบหรือดีไซน์เลย แต่ยังมีสัดส่วนใหญ่ในยอดขายของบริษัท และถูกสวมใส่โดยคนดังหลายคนทั้งอดีตและปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น "จอห์น เอฟ เคนเนดี" "เคิร์ต โคเบน" "คริสเตน สจ๊วต" ไปจนถึง "ไมลี่ ไซรัส"


อย่างไรก็ตามจากประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา การปรับปรุงสินค้าหรือบริการที่ได้รับความนิยม และขายดีอยู่แล้ว มักไม่ใช่ความคิดที่ดีนัก เห็นได้จากกรณี "นิว โค้ก-New Coke" ของโคคา-โคลา ที่เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบจากแฟน ๆ ของแบรนด์อย่างกว้างขวาง จนโคคา-โคลาต้องยอมนำโค้กสูตรเดิมมาขายต่อไป และพับโครงการนิว โค้กไปตลอดกาล

โดย "จิม แคลฮูน" ซีอีโอของคอนเวิร์ส อธิบายว่า รองเท้ารุ่น "ชัค เทเลอร์ ออลสตาร์ ทู" นั้นมุ่งตอบโจทย์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ให้ความสำคัญกับความสบายของรองเท้ามากกว่าคนรุ่นก่อน ด้วยการนำเทคโนโลยีวัสดุรับแรงกระแทกของไนกี้ ซึ่งเป็นบริษัทแม่มาใช้ รวมถึงปรับปรุงดีไซน์ใหม่ในหลายจุด และการแก้ไขจุดอ่อนเดิมยังถือเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้า ช่วยให้สามารถตั้งราคาขายสูงกว่ารุ่นปกติได้อีกด้วย

นอกจากนี้ยังต้องการสร้างความต่อเนื่องให้กับการเติบโตของ"คอนเวิร์ส"ซึ่งปีงบประมาณที่ผ่านมาที่จบลงในเดือน พ.ค. บริษัทมียอดขายแตะ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก และมีอัตราเติบโตถึง 21% สูงกว่าไนกี้ที่เติบโต 14% ในช่วงเดียวกัน

ทั้งนี้รองเท้ารุ่น "ชัค เทเลอร์ ออลสตาร์ ทู" ทั้ง 4 สี คือ ดำ ขาว แดง และน้ำเงิน มีกำหนดวางตลาดในสหรัฐเมื่อวันที่ 28 ก.ค.ที่ผ่านมา ในราคา 70 เหรียญสหรัฐสำหรับแบบหุ้มส้น ส่วนแบบหุ้มข้อราคา 75 เหรียญสหรัฐ สูงกว่ารุ่นเดิม 15 เหรียญสหรัฐ

"แม้จะมีความกังวลเรื่องกระแสตอบรับ แต่ถ้าหากไม่ยอมพัฒนาสินค้าให้เข้ากับยุคสมัย ย่อมไม่มีโอกาสสร้างยอดขายและการเติบโตให้กับบริษัท เรื่องนี้จึงถือเป็นความเสี่ยงที่ยอมรับได้ โดยการพัฒนาสินค้าใหม่ที่เน้นความสบายในการสวมใส่ ในขณะที่ยังคงเอกลักษณ์ด้านแฟชั่นไว้ จะเป็นแนวทางหลักของบริษัทนับจากนี้เป็นต้นไป"

การเปิดตัวรองเท้ารุ่นใหม่ของคอนเวิร์สในครั้งนี้นับเป็นการเก็บเกี่ยวผลของแคมเปญการตลาดที่มุ่งสร้างเทรนด์การใส่รองเท้าผ้าใบด้วยสโลแกน "รองเท้ามันน่าเบื่อ ใส่ผ้าใบดีกว่า-Shoes are boring, wear snearker" ซึ่งบริษัททำมาตั้งแต่ช่วงปี 2013 อย่างไรก็ตามน่าสนใจว่า แฟน ๆ ทั้งเก่าและใหม่ของคอนเวิร์สจะมีปฏิกิริยาอย่างไรกับการรีบูตรองเท้ารุ่นดังนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook