โดนใจสายวินเทจ! 4 ตลาดไนต์มาร์เก็ต ชุมทางย้อนยุค-ย้อนวัย

โดนใจสายวินเทจ! 4 ตลาดไนต์มาร์เก็ต ชุมทางย้อนยุค-ย้อนวัย

โดนใจสายวินเทจ! 4 ตลาดไนต์มาร์เก็ต ชุมทางย้อนยุค-ย้อนวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในสมัยก่อนภาพของตลาดนัดคือแหล่งขายของใช้ในชีวิตประจำวันง่าย ๆ ไม่มีสไตล์ ไม่ได้ให้ความบันเทิงหรือความเพลิดเพลินใจอื่นใดนอกเหนือจากการเดินเข้าไปเพื่อซื้อของที่จำเป็นต้องใช้ ต่างกันมากกับการไปเดินศูนย์การค้าที่มีสารพัดสิ่งตอบสนองความบันเทิงเริงใจ

แต่มาถึงยุคนี้ไม่ใช่อย่างนั้นแล้ว เมื่อมีตลาดนัดยุคใหม่ที่เป็นมากกว่าตลาดนัดเกิดขึ้นมาพร้อมกับไอเดีย โดยส่วนมากตลาดนัดที่เกิดขึ้นมาใหม่ในยุคนี้จะเปิดในเวลากลางคืน เป็นแหล่งขายสินค้าที่มีสไตล์มีคอนเซ็ปต์คล้ายกัน คือเป็นตลาดที่ย้อนยุคที่ตอบสนองความต้องการของคนรักความย้อนยุค คนโหยหาอดีต

เมื่อก่อนเวลาที่อยากได้ของเก่าสักชิ้น อาจจะมีคำถามว่าจะไปหาซื้อได้ที่ไหน การมีตลาดนัดกลางคืนแนวนี้เกิดขึ้นมา จึงตอบโจทย์ว่าเมื่ออยากได้ของเก่าสักชิ้น จะไปซื้อที่ไหนได้บ้าง

นอกจากนั้นตลาดกลางคืนยังเป็นแหล่งบันเทิง เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์ เป็นแหล่งชิลเอาต์และแฮงเอาต์ในเวลาเดียวกัน พูดได้ว่าการเกิดขึ้นมาของตลาดนัดกลางคืนเป็นการเติมเต็มไลฟ์สไตล์ของคนบางกลุ่มได้เป็นอย่างดี ซึ่งคนกลุ่มที่ว่านั้นมีทั้งคนรุ่นใหม่ที่หลงใหลเสน่ห์ของยุคก่อน และคนรุ่นเก่ายุคฮิปปี้ที่ยังโหยหาบรรยากาศเมื่อครั้งยังเป็นหนุ่มสาว แต่ถ้าเทียบสัดส่วนแล้ว ส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานตอนต้นที่ร่างกายยังมีกำลังพอจะใช้ชีวิตยามค่ำคืนแล้วตื่นไปทำงานได้ในตอนเช้า

ชื่อต่อไปนี้ที่เรายกมา คือตลาดนัดกลางคืนอันดับต้น ๆ ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์อย่างที่ว่ามาได้เป็นอย่างดี

"ชุมทางสยามยิปซี"

ตั้งอยู่ข้างสถานีรถไฟบางซ่อน เปิดวันพุธ-อาทิตย์ ตั้งแต่ช่วงค่ำจนถึงตีหนึ่ง เป็นแหล่งรวมบรรดาฮิปปี้ ยิปซี สมชื่อตลาด จุดเด่นอยู่ที่คอนเซ็ปต์ชัดเจนคือเป็นตลาดขายของย้อนยุค อาจจะฟังดูไม่แตกต่างจากตลาดกลางคืนอีกหลายแห่งที่มีคอนเซ็ปต์เดียวกัน แต่ที่นี่เขามีการจัดการให้ผู้ค้าไม่หลุดออกนอกคอนเซ็ปต์ ถึงขนาดตรวจสินค้ากันก่อนเข้ามาขายเลยทีเดียว

กลุ่มผู้ค้าที่เข้ามาเปิดร้านก็ดูเป็นคนที่อินกับสินค้านั้นจริงๆ มีการจับกลุ่มพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน ไม่ใช่แค่การเอาของมาขาย สินค้าก็มีตั้งแต่เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน อะไหล่รถ เสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า ของเล่น ขนมย้อนวัย ของสะสม เครื่องครัว หลาย ๆ อย่างเห็นแล้วก็ต้องหันไปมองแล้วร้อง ฮ้ะ! อย่างนี้ก็มีขายกันด้วยเหรอ? ส่วนคนรักเสียงดนตรีก็มีร้านขายแผ่นเสียง เทป ซีดี และเสื้อวงดนตรีอยู่หลายร้าน นอกจากนั้นยังมีร้านเหล้า ร้านกาแฟ ร้านขนม ร้านอาหาร พร้อมดนตรีสดให้เลือกหลากหลายสไตล์

ใครไม่อยากกินดื่ม แต่อยากฟังเพลง ก็มีลานดนตรีให้นั่งฟังสบาย และยังเป็นชุมนุมคนรักรถหลายประเภทที่เจ้าของรถนำรถมาอวดโฉมและพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน

ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งของตลาดนัดยิปซีคือทำเลที่ตั้งที่อยู่ข้างทางรถไฟ ระหว่างที่กำลังเดินเพลิน หรือกำลังนั่งดื่ม (ด่ำ) อยู่ก็จะมีรถไฟแล่นมาเป็นระยะ ๆ รถไฟนี่แหละที่เติมเสน่ห์ให้ตลาดยิปซีทิ้งห่างตลาดคู่แข่งไปไกล

"ตลาดนัดรถไฟ ศรีนครินทร์"

ตั้งอยู่หลังศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ เปิดวันพฤหัสบดี-อาทิตย์ ตั้งแต่ห้าโมงเย็นถึงตีหนึ่ง ที่นี่ขึ้นชื่อมาก่อนในความเป็นตลาดย้อนยุคแห่งแรก ๆ ในกรุงเทพฯที่ปลุกความนิยมในตลาดกลางคืนแนวย้อนยุคขึ้นมา ตั้งแต่ที่ตั้งเดิมแถว ๆ จตุจักร ถึงแม้จะย้ายออกไปอยู่ไกล แต่ทำเลใหม่นี้มีดีที่ความใหญ่โตกว้างขวางมาก

ที่นี่แบ่งเป็นโซนพลาซ่า โซนตลาดนัดโซนโกดัง สินค้าเด่น ๆ ก็ยังคงเป็นเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน มีให้เลือกทั้งในร้านใหญ่ในโซนโกดัง โซนพลาซ่า และแบบที่เอามาวางขายกันในโซนตลาดนัด ส่วนสินค้าหลัก ๆ ในตลาดนัดก็มีเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ถึงแม้จะชูคอนเซ็ปต์ว่าเป็นตลาดย้อนยุค แต่มีเสื้อผ้า ข้าวของใหม่ ๆ เยอะกว่าครึ่ง มองในแง่หนึ่งก็ทำให้เสียคอนเซ็ปต์ แต่ถ้าจะมองให้เป็นบวก คนที่เข้ามาเดินช็อปที่นี่ก็จะได้ทั้งของเก่าตอบรสนิยมความชอบ และของร่วมสมัยที่ได้ใช้บ่อย ๆ ในชีวิตประจำวัน

นอกจากนั้น สิ่งที่ตลาดนัดกลางคืนทุกที่ต้องมีก็คือร้านกินดื่ม ซึ่งสไตล์การตกแต่งร้านที่นี่ให้ความรู้สึกเหมือนได้นั่งดื่มอยู่ในบ้านยุค 20-30 ปีก่อน

จุดเด่นของตลาดรถไฟศรีนครินทร์ คือการตกแต่งสถานที่เป็นโลเกชั่นถ่ายรูปชั้นดี โดยเฉพาะโซนโกดัง และโกดังร้าน Rod′s ที่ทำเป็นพิพิธภัณฑ์รถเก่า ภาพรวมการตกแต่งไปในทิศทางเดียวกัน เหมือนหลุดเข้าไปอยู่อีกยุคหนึ่งเลย

"เจเจกรีน"

ตั้งอยู่ในโครงการจตุจักรกรีน ใกล้ ๆ กับตลาดนัดสวนจตุจักรนี่เอง เปิดวันศุกร์-อาทิตย์ เวลาค่ำ ๆ ไปจนถึงตีหนึ่ง ทำเลไปง่ายมาง่ายอยู่ในเส้นทางรถไฟฟ้า เป็นแหล่งรวมวัยรุ่นอีกแนวในช่วงคืนสุดสัปดาห์

เป็นการพบกันของสินค้าย้อนยุคกับสินค้าใหม่ร่วมสมัย มีทั้งร้านแบบแบกับดิน กองพื้น แบบตั้งโต๊ะ แขวนราว และร้านแบบเป็นห้องจริงจัง สินค้าก็เหมือนกันกับตลาดกลางคืนที่อื่นคือ เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า เครื่องประดับ ของแฮนด์เมด ของเล่น ของสะสม เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน อะไหล่รถยนต์ ต้นไม้ สัตว์เลี้ยง ร้านกินดื่มเพียบ และมีลานพบปะของบรรดาคนรักรถคลาสสิกด้วย

จุดเด่นของเจเจกรีนคือบรรยากาศดี ด้วยความที่อยู่ในสวน จึงได้เปรียบเรื่องความร่มรื่นสวยงาม เย็นสบาย (กว่าที่อื่น) บรรยากาศเหมาะแก่การเดินเล่นชิล ๆ แม้ในวันที่ไม่อยากช็อปก็ตาม

"ตลาดนัดรถไฟรัชดา"

ตั้งอยู่ลานหลังเอสพลานาด รัชดา อีกหนึ่งสาขาของตลาดนัดรถไฟที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อรองรับนักช็อปในย่านกลางเมือง ด้วยความที่เป็นตลาดรถไฟ ฉะนั้นหลายอย่างที่นี่จึงคล้ายกับตลาดรถไฟ ศรีนครินทร์ เพียงแต่ขนาดพื้นที่เล็กกว่ามาก จึงต้องย่อส่วนลงมา ในโซนตลาดนัดที่มีสินค้าทั้งใหม่และย้อนยุค ถ้าวัดสัดส่วนก็เป็นสินค้าใหม่เยอะกว่า เดินผ่านโซนตลาดนัดไปด้านหลังจะมีร้านกินดื่ม ร้านอาหาร ร้านขนม ทั้งแบบร้านเป็นห้องจริงจัง และร้านที่วางโต๊ะง่าย ๆ กลางแจ้ง

เมื่อไปสุดด้านหลังแล้ววนมาด้านซ้ายมือจะเจอร้านสำหรับนักดื่ม ซึ่งหลายร้านก็มีสาขาอยู่ในตลาดอื่น ๆ ที่ว่ามา เดินผ่านโซนกินดื่มมาด้านหน้าจะเจอโซนของมือสอง ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า ที่วางเรียงรายกับพื้น และสำหรับคนที่ชอบเฟอร์นิเจอร์ของตกแต่งบ้าน ที่นี่ก็มีให้เลือกเหมือนกัน

นอกจาก 4 แห่งนี้ ในกรุงเทพฯยังมีตลาดนัดอีกหลายแห่งให้เลือกเดินตามแต่ความชอบและความสะดวก ถึงแม้จะมีคอนเซ็ปต์คล้ายกัน แต่ทุกที่ก็มีเสน่ห์เฉพาะตัวซ่อนอยู่ เช่น ตลาดนัดเลียบด่วน รามอินทรา เปิดทุกวัน ตั้งแต่ห้าโมงเย็นถึงตีสอง, ตลาดนัดรถโบราณ The Walk เกษตร-นวมินทร์ เปิดวันอังคารและพฤหัสบดี เวลาห้าโมงเย็นถึงเที่ยงคืน, ตลาดนัดรถโบราณตะวันนา เปิดทุกวันเวลาห้าโมงเย็นถึงเที่ยงคืน, ตลาดกลางคืนสะพานพุทธ เปิดทุกวัน ตั้งแต่หกโมงเย็นถึงตีหนึ่ง

อีกหนึ่งตลาดกลางคืนระดับตำนานที่อดพูดถึงไม่ได้คือตลาดคลองหลอด ถึงแม้ตอนนี้จะถูกปิดไปแล้ว แต่เมื่อพูดถึงตลาดนัดกลางคืน ตลาดคลองหลอดก็ยังเป็นที่ที่คนรักของเก่าคิดถึงไปอีกนาน ทั้งในแง่ความเก่าแก่ของตลาดที่มีมาก่อนใคร ความหลากหลายของสินค้า อีกทั้งคุณภาพดีและราคาถูกมาก ๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook