เผยนักบินอวกาศ-ผิวหนังบางลง

เผยนักบินอวกาศ-ผิวหนังบางลง

เผยนักบินอวกาศ-ผิวหนังบางลง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook


นักบินอวกาศที่เคยมีประสบการณ์ในการใช้ชีวิตอยู่ในห้วงอวกาศมักเกิดผลกระทบต่างๆ กันต่อสภาพร่างกาย เมื่อเดินทางกลับมายังโลก นักบินอวกาศเหล่านี้จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาต่อเนื่องในระยะยาวเพื่อปรับสภาพร่างกายให้กลับคืนสู่สภาพที่เหมาะกับการใช้ชีวิตอยู่กับแรงโน้มถ่วงอีกครั้ง

อาการที่นักบินอวกาศเป็นกันบ่อยมากก็คือ สภาพกล้ามเนื้อเสื่อม ความหนาแน่นของมวลกระดูกลดลง ระยะหลังมานี้มีการสังเกตพบอาการอีกอย่าง นั่นคือ นักบินอวกาศที่ใช้เวลาอยู่ในอวกาศนานๆ จะมีสภาพผิวหนังบางลง

เพื่อทำความเข้าใจและหาทางป้องกันเรื่องนี้ ทางสำนักงานอวกาศแห่งยุโรป (อีเอสเอ) มอบหมายให้ ศาสตราจารย์คาร์สเตน โคนิก จากคณะวิชาไบโอโฟนิคส์และเลเซอร์เทคโนโลยี ของมหาวิทยาลัยซาร์ลันด์ ในเมืองซาร์บรุคเค่น ประเทศเยอรมนี จัดทีมเพื่อศึกษาวิจัยด้านนี้โดยเฉพาะ โดยอาศัยเซลล์ผิวหนังตัวอย่างที่เก็บจากนักบินอวกาศหลายคน ทั้งก่อนหน้าที่จะเดินทางสู่ห้วงอวกาศและหลังจากที่เดินทางกลับสู่พื้นโลกเรียบร้อยแล้วมาเป็นตัวอย่างในการศึกษา

ศาสตราจารย์โคนิกเปิดเผยผลเบื้องต้นเท่าที่มีการศึกษาวิจัยมาว่า จนถึงขณะนี้พบข้อบ่งชี้ที่น่าสนใจจากตัวอย่างของนักบินอวกาศ 3 ราย ที่แสดงให้เห็นว่าเซลล์ผิวหนังผลิตคอลลาเจนออกมาในปริมาณสูงมากขณะที่อยู่ในห้วงอวกาศ ดังนั้น นักบินอวกาศเหล่านี้จึงมีคอลลาเจนมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลในการต่อต้านการชราภาพของผิวหนังในชั้นหนังแท้ (เดอร์มิส) ซึ่งอยู่ใต้ผิวหนังส่วนนอกสุดที่เป็นหนังกำพร้าลงไป

ในขณะเดียวกันทีมวิจัยพบว่าในส่วนของหนังกำพร้า (เอปิเดอร์มิส) โดยเฉพาะในส่วนที่ยังมีเซลล์มีชีวิตอยู่กลับหดตัวลงอย่างมาก ส่งผลให้ผิวหนังส่วนนอกสุดของนักบินอวกาศเหล่านี้บางลง

อย่างไรก็ตาม ศาสตราจารย์โคนิกยอมรับว่า ยังไม่สามารถอธิบายได้ว่าอะไรส่งผลให้ผิวหนังชั้นนอกสุดหรือหนังกำพร้าของนักบินอวกาศบางลงมากจนเห็นได้ชัด กล่าวคือบางลงถึง 20 เปอร์เซ็นต์ในช่วงระยะเวลาเพียง 6 เดือน ซึ่งทำให้จำเป็นต้องศึกษาเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

เพื่อนำไปสู่การหาวิธีการป้องกันให้กับนักบินอวกาศในอนาคตนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook