กลุ่ม"แอนตี้โซตัส" เปิดตัวหลักรับน้อง 5 ประการ

กลุ่ม"แอนตี้โซตัส" เปิดตัวหลักรับน้อง 5 ประการ

กลุ่ม"แอนตี้โซตัส" เปิดตัวหลักรับน้อง 5 ประการ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประชาชาติธุรกิจออนไลน์


นายชริศ วรสันต์ เลขาธิการเครือข่ายปฏิรูปรับน้องประชุมเชียร์เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยภายในงานเสวนาในหัวข้อ" ไม่โซตัสแล้วอะไรดี?" โดยมีแกนนำและศิษย์เก่าในมหาวิทยาลัยต่างๆมาร่วมงานจำนวนมาก

นายชริศ กล่าวว่า ที่ผ่านมาการรับน้องในไทย ได้นำระบบ SOTUS หรือการว๊าก มาใช้ ซึ่งเป็นรูปแบบการปลูกฝังแนวความคิดเเบบ อำนาจนิยม ใช้อำนาจจากการเป็นรุ่นพี่ ในการออกคำสั่ง ลงโทษ บังคับให้น้องปฏิบัติตามโดยไม่มีเหตุผล ไม่มีความยืดหยุ่น ทำให้ทุกคนที่เข้ากิจกรรมมีความคิดเหมือนกัน ไม่ก่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ กดความสามารถของรุ่นน้อง บางครั้งนำไปสู่พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม และเกิดความรุนแรงต่างๆ ตามมา

แม้ที่ผ่านมากระทรวงศึกษาธิการ จะมีคำสั่งและระเบียบข้อปฏิบัติในการรับน้อง เพื่อแก้ไขปัญหาของระบบโซตัส แต่ด้วยเนื้อหาที่ยากต่อการปฏิบัติจึงทำให้นักศึกษาส่วนใหญ่ไม่ปฏิบัติตาม ดังนั้น กลุ่มแอนตี้โซตัส (anti sotus) จึงได้จัดกิจกรรมเปิดตัวหลักรับน้อง 5 ประการ ประกอบด้วย ไม่ละเมิด/ ไม่บังคับ/ รับผิดชอบ/ เท่าเทียม/ และเปิดเผยโปร่งใส โดยจะทำการประชาสัมพันธ์ไปยังมหาวิทยาลัย และสถาบันการศึกษาต่างๆทั่วประเทศให้มีการพิจารณาปรับเปลี่ยนรูปแบบการรับน้อง เพื่อเป็นแนวทางใหม่ในการจัดกิจกรรมรับน้องที่เข้าใจง่าย และนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสังคมการศึกษาไทยในทิศทางที่สร้างสรรค์ต่อไป

ที่มา สำนักข่าวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook