คำนี้ท่านได้แต่ใดมา : Wiki

คำนี้ท่านได้แต่ใดมา : Wiki

คำนี้ท่านได้แต่ใดมา : Wiki
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ คำนี้ท่านได้แต่ใดมา
ผู้เขียน สุกิจ กิตติบุญญานนท์ (I Get English Magazine)


Wiki

หนึ่งในแหล่งข้อมูลที่มีความรวดเร็วและช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาในการค้นหา ก็คือ Website ที่มีชื่อว่า Wikipedia เรียกได้ว่าใครที่ใช้ Internet ก็คงต้องเคยใช้ Wikipedia อย่างน้อยซักครั้งหนึ่งครับ โดย Wikipedia นั้น เป็นคำผสมระหว่างคำว่า "Wiki" และคำว่า "Encyclopedia" (ซึ่งคำหลังนั้นหมายถึง "สารานุกรม" ที่ใช้ในการค้นหาข้อมูล) แต่เราเคยสงสัยกันมั้ยครับว่า ทำไมต้องมีคำว่า "Wiki" ผสมอยู่ในคำว่า "Wikipedia" ด้วย

เชื่อว่าหากเปิดพจนานุกรมเมื่อ 30 ปีก่อน เราคงอาจจะหาคำว่า "Wiki" ไม่พบ แต่ปัจจุบันหากเปิดพจนานุกรมไม่ว่าจะเป็นของ Oxford หรือ Collins ก็จะพบความหมายของคำว่า "Wiki" เพราะคำคำนี้ถือกำเนิดขึ้นหลังจากการเกิดขึ้นของ Internet และมีความหมายว่า "Website ที่ผู้ใช้หลายๆ คนสามารถปรับแก้ไขข้อมูลได้" ครับ

ที่มาของคำว่า "Wiki" นั้น เกิดขึ้นเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน เมื่อโปรแกรมเมอร์ชาวอเมริกันที่ชื่อ Howard G.Cunningham ได้เดินทางไปยังรัฐฮาวายของสหรัฐอเมริกา เมื่อเครื่องบินลงที่สนามบินในฮาวาย เจ้าหน้าที่ได้แนะนำให้ Cunningham ต้องเดินทางไปยังอีกอาคารในสนามบิน (Terminal) โดยให้ใช้รถบัสบริการเชื่อมต่ออาคารที่ชื่อว่า "Wiki Wiki" โปรแกรมเมอร์ชาวอเมริกันรู้สึกสงสัยในชื่อและความหมาย จึงได้สอบถามเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นที่ สนามบิน ซึ่งได้รับคำ ตอบว่า "Wiki" เป็นภาษาท้องถิ่นของฮาวายแปลว่า "เร็ว" ดังนั้นหากย้ำกัน2 ครั้ง "Wiki Wiki" ก็แปลว่า "เร็วมาก" นั่นเอง (เหมือนคำซ้ำในภาษาไทยอย่าง "เร็ว" และ "เร็วๆ" ก็ให้ความหมายที่ต่างกัน)

บริการรถ Wiki Wiki ที่ Cunningham ได้ลองใช้บริการนั้น มีความสะดวกรวดเร็วสมชื่อจริงๆ ครับCunnigham จึงเกิดไอเดียที่จะสร้าง Website ที่ให้ผู้ใช้สามารถแก้ไขและเพิ่มเติมข้อมูลได้ทันท่วงที โดยตั้งชื่อ Website ดังกล่าวว่า "WikiWikiWeb" นั่นเอง และนี่ก็ถือเป็น Website แรกๆ บนโลก Internet ที่ให้ผู้ใช้สามารถร่วมกันแบ่งปันข้อมูลได้

หากถามว่าไอเดียของ Cunningham ที่ใช้คำว่า "Wiki" สำหรับ Website นั้นได้ผลหรือไม่ก็ต้องบอกว่าได้ผลเขย่าวงการ Internet เลยทีเดียว เพราะหลังจากนั้นเป็นต้นมาก็มี Website มากมาย ที่ถูกตั้งขึ้นเป็นศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างผู้ใช้หลายๆ คน นอกจาก Wikipedia ที่เราคุ้นเคยกันแล้ว ยังมี WikiAnswers, WikiHow, WikiQuoteและแน่นอนที่ลืมไม่ได้ ก็คือ "WikiLeaks" ที่เป็นประเด็นโด่งดังไปทั่วโลก

โชคดีที่การเดินทางของ Howard G.Cunningham ระหว่างอาคารในสนามบินนั้น ไม่ติดขัด หากรถ Wiki Wiki ถูกนำมาใช้บนท้องถนนในเมืองที่มีการจราจรติดขัดจนทำให้การเดินทางไม่สะดวกรวดเร็วแล้ว คำว่า "Wiki" ในปัจจุบัน ก็อาจจะให้ความหมายในทางตรงกันข้าม หรือไม่เราก็อาจจะเปิดหาความหมายของคำว่า "Wiki" ในพจนานุกรมไม่พบ เพราะไม่ถูกบัญญัติไว้เป็นคำภาษาอังกฤษก็ได้ครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook