ฝรั่งพูดคนไทยงง : head or tail

ฝรั่งพูดคนไทยงง : head or tail

ฝรั่งพูดคนไทยงง :  head or tail
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คอลัมน์ ฝรั่งพูดคนไทยงง
ผู้เขียน ณัฐวรรธน์ (I Get English Magazine)


head or tail

สำนวนที่ประกอบด้วยคำง่ายๆ ในฉบับนี้ แปลตามตัวก็คือ ไม่สามารถทำหัวหรือหางได้ แต่บางท่านอาจทราบว่าคำว่า head และ tail ยังหมายความถึง ด้านหัว (head) หรือ ก้อย (tail) ของเหรียญได้ด้วย ซึ่งก็ถูกต้องครับ แต่ในความหมายว่า หัวหรือก้อย ทั้งสองคำนี้ต้องอยู่ในรูปพหูพจน์เสมอ เช่นก่อนที่คุณจะทอยเหรียญ คุณถามเพื่อนว่าจะเลือกหัวหรือก้อย ก็ต้องพูดเป็น heads or tails? ซึ่งจากสำนวนที่เห็น ทั้งสองคำนี้ไม่ได้เป็นรูปพหูพจน์ แสดงว่าไม่ได้แปลว่า หัวหรือก้อย ส่วนจะหมายถึงอะไร เรามาลองเดาจากบทสนทนาด้านล่างนี้กันครับ

Braxton: Stella, can you give me a word of advice about my girlfriend, Olivia?
แบร็กซ์ตัน สเตลลา ผมขอปรึกษาเรื่องโอลิเวียแฟนผมหน่อยสิครับ


Stella: Sure, go ahead.
สเตลลา ว่ามาเลย


Braxton: Last night was her birthday. I had promised to take her to a French restaurant. But in the evening, there was an urgent meeting at my office, so I couldn't make it. I did say sorry and she said it was OK. She even told me she wasn't upset.
แบร็กซ์ตัน คือว่าเมื่อคืนเป็นวันเกิดเธอ ผมก็สัญญาไว้ว่าจะพาไปกินข้าวกันที่ร้านอาหารฝรั่งเศสแต่ตอนเย็นผมมีประชุมด่วนที่ออฟฟิศ ผมเลยไปไม่ได้ ผมขอโทษเธอไปแล้ว เธอก็บอก ไม่เป็นไร แล้วก็ยังบอกอีกว่าไม่โกรธด้วย


Stella: Then what's the problem?
สเตลลา ถ้าอย่างนั้น มีปัญหาอะไรล่ะ
Braxton: She hasn't talked to me since morning! When I reached my office, I tried to call her several times. But obviously, she didn't pick up the phone. I can't make head or tail of this.
แบร็กซ์ตัน แต่เธอไม่พูดกับผมมาตั้งแต่เช้าแล้วน่ะสิครับ พอผมถึงออฟฟิศ โทรไปหลายครั้งเธอก็ไม่รับสายผม I can't make head or tail of this.


Stella: Listen, Braxton. There are a few things you need to know about what a woman says and what she really means. When she says she isn't upset, it means she's really upset. And when she tells you it's OK, it isn't.
สเตลลา ฟังนะคะ แบร็กซ์ตัน คุณต้องเข้าใจว่าสิ่งที่ผู้หญิงพูดกับความหมายที่ผู้หญิงตั้งใจจะสื่อออกมามันไม่เหมือนกัน ถ้าเธอบอกว่าเธอไม่โกรธจริงๆ นั่นหมายความว่าเธอโกรธมากและถ้าเธอบอกว่าไม่เป็นไร จริงๆ แล้ว "เป็น" ค่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook