รูป Google logo (Doodle) วันนี้ ครบรอบวันเกิด 125 ปี ดู้ก คาฮานาโมกุ

รูป Google logo (Doodle) วันนี้ ครบรอบวันเกิด 125 ปี ดู้ก คาฮานาโมกุ

รูป Google logo (Doodle) วันนี้ ครบรอบวันเกิด 125 ปี ดู้ก คาฮานาโมกุ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากเข้าเว็บ GOOGLE วันนี้คงเห็นรูปโลโก้ google เป็นรูปชายคนหนึ่งที่อยู่ในไม้กระดานซักอย่างนะครับ ซึ่งเค้าคนนี้คือใคร มีประวัติอย่างไรทำไม google ถึงเอามาเป็นโลโก้ในวันนี้ เราไปดูกันครับ



เค้าคนนี้ชื่อ ดู้ก คาฮานาโมกุ เกิดเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 1890 เขาเป็นนักแข่งขันว่ายน้ำ ชาวอเมริกันและยังเป็นที่รู้จักในฐานะนักแสดง, ผู้รักษากฎหมาย นักกีฬาวอลเลย์บอลชายหาด, นักธุรกิจ และยังเป็นคนแนะนำการเล่นกีฬากระดานโต้คลื่นอีกด้วย

ดู้ก คาฮานาโมกุได้รับเหรียญรางวัลจากกีฬาโอลิมปิกในการว่ายน้ำถึง 5 ครั้งด้วยกัน

ดู้ก คาฮานาโมกุเกิดที่โฮโนลูลูเมือง Haleʻākala ที่บ้านของ Bernice Pauahi และได้แปลงมาเป็นโรงแรมอาร์ลิงตัน เขามีพี่น้องชายร่วม 5 คนด้วยกัน และน้องสาวอีก 3 คน

ในปี ค.ศ. 1893 ครอบครัวได้ย้ายไปที่ Kalia เมือง Waikiki เพื่อให้ครอบครัวได้อยู่ด้วยกันอย่างใกล้ชิด เขาได้เข้าโรงเรียนมัธยม Waikiki Grammar, Kaahumanu และโรงเรียน Kamehameha แม้ว่าเขาจะไม่จบการศึกษา เพราะเขาต้องลาออกเพื่อมาช่วยเหลือครอบครัว

ด้านผลงานของ ดู้ก คาฮานาโมกุ

เขาผ่านการคัดเลือกนักว่ายน้ำโอลิมปิกทีมสหรัฐได้อย่างง่ายดายในปี ค.ศ. 1912 และในปีเดียวกันนั้นเอง เขาได้รับรางวัลเหรียญทองในกีฬาว่ายน้ำท่าฟรีสไตล์ 100 เมตรและเหรียญเงินท่าผลัดชายฟรีสไตล์ 4×200 เมตร และในปีค.ศ. 1920 เขาได้รางวัลเหรียญทองโอลิมปิก 1924 หลังจากนั้นเขายังได้ไปเล่นกระดานโต้คลื่นที่ฮาวาย และแนะนำคนอื่นๆ เล่นด้วย

นอกจากการเล่นกีฬาที่เก่งของเขาแล้ว ดู้ก คาฮานาโมกุ ยังเป็นนักแสดงในหลายๆ ฉากของหนังฮอลลีวู้ดอีกด้วย

ดู้ก คาฮานาโมกุ เสียชีวิตจากอาการหัวใจวายเมื่อวันที่ 22 มกราคม 1968 ตอนอายุ 77 ปี พิธีฝังศพของเขาอยู่ที่ทะเลด้วยขบวนของผู้ร่วมอาลัยอย่างยาวนาน และพร้อมด้วยตำรวจคุ้มกันกว่า 30 คน เดินข้ามเมืองไปยังหาดไวกิกิ และศพของเขาได้ลงสู่มหาสมุทร

ที่มา http://idewblog.net/duke-kahanamoku.html

--------------------------------------------------------------------------------------------------------
ธารา อิสสระ (พี่แฮนด์)
facebook : handyman eduzones
twitter : @HandEduzones

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook